Tăng cường xúc tiến đầu tư của Việt Nam vào Campuchia

Chủ Nhật, 27/12/2009, 08:05
Ngày 26/12, tại TP Hồ Chí Minh, Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam phối hợp với Hội đồng Phát triển Campuchia tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư của Việt Nam vào Campuchia.

Tham dự hội nghị về phía Việt Nam có Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Bộ trưởngå Bộ Kế hoạch và Đầu tư Võ Hồng Phúc, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Trần Văn Tuấn, Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Lê Hoàng Quân, đại diện Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, các Bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương… Phía Campuchia có ngài Samdech Hunsen, Thủ tướng Chính phủ Vương quốc Campuchia; ngài Cham Parasihd, Bộ trưởng Bộ Thương mại; ngài Sok Chanda Sophea, Bộ trưởng, Tổng thư ký Hội đồng phát triển Campuchia…

Đến dự hội nghị còn có hơn 500 đại biểu đại diện cho các công ty, doanh nghiệp Việt Nam và Campuchia có quan hệ trao đổi hàng hoá và xuất nhập khẩu hàng hoá từ trước đến nay.

Thủ tướng Nguyễn tấn Dũng tại Hội nghị xúc tiến đầu tư của Việt Nam vào Campuchia.

Thời gian qua, các doanh nghiệp Việt Nam đã tích cực tìm hiểu môi trường đầu tư và đã thực hiện nhiều dự án lớn, thành công tại Campuchia. Từ năm 1996 đến nay, các dự án đầu tư của Việt Nam tại Campuchia đã tăng nhanh cả về số lượng và quy mô. Việt Nam hiện có 63 dự án đầu tư tại Campuchia, với tổng vốn đầu tư gần 900 triệu USD, quy mô trung bình đạt 14,2 triệu USD/dự án. Campuchia hiện là một trong 3 quốc gia dẫn đầu thu hút vốn đầu tư ra nước ngoài của Việt Nam trong tổng số 50 quốc gia và vùng lãnh thổ có hoạt động đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam.

Nhìn chung các dự án đầu tư của Việt Nam tại Campuchia đã triển khai tốt, đặc biệt là trong lĩnh vực lâm nghiệp, nông nghiệp, khoáng sản, viễn thông, ngân hàng và bảo hiểm… Do vậy, Hội nghị xúc tiến đầu tư của Việt Nam vào Campuchia lần này thật sự có ý nghĩa quan trọng và cần thiết. Qua hội nghị này, cộng đồng doanh nghiệp sẽ được tiếp cận với các chính sách mới nhất trong thu hút và quản lý đầu tư nước ngoài, các ưu đãi và cơ chế khuyến khích của Chính phủ Campuchia với các dòng vốn đầu tư từ Việt Nam; đồng thời Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng sẽ giới thiệu, hướng dẫn các thủ tục, các biện pháp khuyến khích của Chính phủ Việt Nam nhằm thúc đẩy hoạt động đầu tư ra nước ngoài.

Tại Hội nghị này, ngài Samdech Hunsen, Thủ tướng Chính phủ Vương quốc Campuchia, cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Ngoại giao, Văn phòng Chính phủ Việt Nam, UBND TP Hồ Chí Minh đã phối hợp tốt với Hội đồng phát triển Campuchia tổ chức Hội nghị quan trọng về xúc tiến đầu tư của Việt Nam vào Campuchia.

Thủ tướng Hunsen nhấn mạnh: Nhân dân và Chính phủ Việt Nam đã dành sự ủng hộ vô giá đối với Vương quốc Campuchia, từ việc giúp đỡ giải phóng đất nước Campuchia thoát khỏi nạn diệt chủng vào năm 1979, và đã đồng cam cộng khổ giúp Campuchia trong việc tái thiết và xây dựng đất nước, cho đến nay vẫn tiếp tục ủng hộ Campuchia qua việc cung cấp các khoản tài chính ưu đãi không hoàn lại, vay tín dụng, đồng thời xúc tiến các doanh nghiệp đầu tư và nhân dân Việt Nam đến đầu tư và tham quan Campuchia. Tất cả những việc này có ý nghĩa vô cùng to lớn và không thể định giá được…

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao việc tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư của Việt Nam vào Campuchia. Thủ tướng nêu rõ: Việt Nam và Campuchia đã ký hơn 60 văn bản pháp lý về hợp tác song phương trên hầu hết các lĩnh vực, đồng thời thiết lập những cơ chế phối hợp cần thiết, phù hợp với yêu cầu phát triển của quan hệ hai nước. Tổng kim ngạch buôn bán hai chiều hàng năm tăng 40%.

Các kết quả trên là những tín hiệu đáng mừng, là tiền đề để chúng ta thúc đẩy mạnh hơn nữa quan hệ hợp tác về đầu tư, nhằm khai thác hiệu quả nhất tiềm năng có thể khai thác từ hai phía. Nhân đây, đề nghị các doanh nghiệp Việt Nam khi tiến hành đầu tư, kinh doanh tại Campuchia phải hết sức tuân thủ các quy định của pháp luật, các tập tục, truyền thống của Campuchia và thúc đẩy quan hệ tốt đẹp giữa hai nước.

Các doanh nghiệp Việt Nam khi hoạt động tại Campuchia không chỉ quan tâm tới lợi nhuận mà phải chú ý đến công tác giải quyết việc làm, xoá đói giảm nghèo và các trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp; giữ gìn uy tín và hình ảnh tốt đẹp của cộng đồng doanh nghiệp tại Campuchia. Về phía Nhà nước, Chính phủ Việt Nam quyết tâm thúc đẩy và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho việc đầu tư, kinh doanh của các doanh nghiệp ra nước ngoài nói chung và tại Campuchia nói riêng. Chính phủ sẽ chỉ đạo các Bộ, ngành tích cực tháo gỡ những khó khăn cho các doanh nghiệp và sẽ có các biện pháp khuyến khích, hỗ trợ về tài chính cho các dự án đầu tư ra nước ngoài

Phương Nam
.
.
.