Bộ trưởng Bộ Công an chỉ đạo:

Tăng cường tuần tra, kiểm soát không để TNGT gia tăng

Thứ Tư, 13/02/2008, 10:45
Ngày 12/2, Bộ trưởng Bộ Công an đã có điện gửi lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ và Công an các địa phương yêu cầu tiếp tục tăng cường lực lượng, phương tiện, tổ chức thực hiện đồng bộ các giải pháp kiềm chế và làm giảm TNGT và ùn tắc giao thông theo chỉ đạo của Bộ tại Điện số 204/HT. "Không để tình hình phức tạp, TNGT gia tăng" - Bộ trưởng Bộ Công an yêu cầu.

Lãnh đạo Bộ Công an nhận định: Sau 6 tháng thực hiện Nghị quyết 32/CP của Chính phủ, các ngành, các cấp, các đơn vị, địa phương đã tổ chức thực hiện có hiệu quả các giải pháp kiềm chế TNGT và ùn tắc giao thông, tình hình TNGT đã giảm cả số vụ, số người chết và số người bị thương; tình hình TTATGT được ổn định, ý thức tự giác chấp hành pháp luật về TTATGT được nâng lên, rõ nét nhất là việc đội MBH khi đi môtô, xe gắn máy; không xảy ra những vụ việc đặc biệt nghiêm trọng.

Đặc biệt qua một tháng thực hiện cao điểm theo Điện 204/HT của Bộ (từ 1/1/2008 đến 31/1/2008), TNGT giảm 8,2% số vụ, giảm 15,6% số người chết, giảm 35,2% số người bị thương so với cùng kỳ năm 2007; 6 ngày Tết Mậu Tý, TNGT xảy ra 379 vụ, làm 270 người chết, 395 người bị thương, so với 6 ngày Tết Đinh Hợi, giảm 33,5% số vụ, giảm 30,23% số người chết, giảm 38,57% số người bị thương.

Đạt được kết quả trên là do sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ và của Bộ Công an; Giám đốc Công an các địa phương và lãnh đạo các đơn vị CSGT đã tổ chức thực hiện nghiêm túc; cán bộ, chiến sĩ CAND, nhất là lực lượng CSGT, CSTT, CSCĐ,… đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, tăng cường tối đa lực lượng, phương tiện, chủ động phối hợp chặt chẽ với các lực lượng triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp công tác đã đề ra.

Tuy nhiên, những ngày sau Tết, tình hình vi phạm TTATGT còn diễn biến phức tạp.

Trước tình hình đó, Bộ trưởng Bộ Công an yêu cầu lãnh đạo các đơn vị Công an chỉ đạo lực lượng CSGT phối hợp chặt chẽ với các lực lượng CSCĐ, CSTT, Công an phường, xã,… tổ chức tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm không đội MBH khi đi môtô, xe gắn máy, nhất là uống rượu bia điều khiển phương tiện; lạng lách, đáng võng, phóng nhanh, vượt ẩu; xe khách chở quá số người quy định,..; phải phối hợp chặt chẽ với ngành giao thông kiểm tra và xử lý kiên quyết, kịp thời, buộc sang khách đối với các trường hợp xe ôtô chở quá số người quy định; thông qua công tác tuần tra, kiểm soát phát hiện và ngăn chặn kịp thời các loại tội phạm hoạt động trên các tuyến giao thông.

Bên cạnh đó, cần rà soát, bổ sung các phương án bảo đảm TTATGT, phối hợp với ngành giao thông công chính tổ chức phân luồng, phân tuyến, bố trí tổ chức giao thông hợp lý, phòng ngừa TNGT, ùn tắc giao thông, nhất là các thành phố, thị xã và các địa điểm diễn ra lễ hội đầu xuân, phục vụ nhân dân đi lại an toàn, thuận lợi. Lãnh đạo Công an các cấp phải thường xuyên động viên cán bộ, chiến sĩ nêu cao tinh thần trách nhiệm, vì nhân dân phục vụ; tăng cường việc kiểm tra, chấn chỉnh việc chấp hành các quy trình, quy định, lễ tiết, tác phong của lực lượng CSGT trong tuần tra kiểm soát giao thông, phòng chống tiêu cực, giữ gìn hình ảnh đẹp của người chiến sĩ CSGT và tình cảm của nhân dân đối với lực lượng CSGT; có hình thức khen thưởng kịp thời đối với những đơn vị lập thành tích xuất sắc trong công tác bảo đảm TTATGT dịp Tết Nguyên đán Mậu Tý.

Ngày 12/2, Bộ Công an đã sơ kết công tác bảo vệ lễ, Tết theo Mệnh lệnh số 262/TK của lãnh đạo Bộ về mở đợt tấn công tội phạm, đảm bảo TTATXH trong phạm vi cả nước để nhân dân vui xuân an lành, triển khai và thực hiện có hiệu quả Công điện 1721/CĐ-TTg chỉ đạo đấu tranh chống sản xuất, buôn bán vận chuyển, tàng trữ và đốt pháo. Qua công tác, lực lượng Công an đã phát hiện 439 vụ vi phạm, bắt giữ 438 đối tượng vi phạm liên quan đến pháo.

Trong những ngày Tết Nguyên đán Mậu Tý tại khu vực phía Nam được đảm bảo an toàn, không để xảy ra đột biến. Phạm pháp hình sự giảm so với Tết Đinh Hợi - 2007.

Tình hình TTATGT được đảm bảo. TNGT giảm trên cả ba mặt, không để xảy ra tai nạn nghiêm trọng và đua xe trái phép. Bên cạnh việc hướng dẫn, chỉ đạo Tổng cục Cảnh sát tại phía Nam cũng đã điều động lực lượng bám địa bàn cùng Công an các địa phương lên phương án rà soát những đối tượng nghi vấn. Trung đoàn E20, E21 và Tiểu đoàn Đặc nhiệm số 2 đã điều động lực lượng bám địa bàn, thực hiện ba cùng ở những địa phương diễn ra lễ hội truyền thống, nhằm ngăn ngừa tận gốc các hành vi càn quấy, côn đồ và phạm pháp hình sự

Đ.B.T. - Phương Nam
.
.
.