Công tác phát triển đảng viên tại quần đảo Trường Sa:

Tăng cường sức chiến đấu của Đảng trên từng hòn đảo

Thứ Năm, 02/02/2012, 09:03
Vượt qua những khó khăn về điều kiện đi lại, liên tục luân chuyển cán bộ chiến sĩ, công tác phát triển đảng viên tại quần đảo Trường Sa vẫn luôn được chú trọng. Hơn bao giờ hết, đó là nhiệm vụ chính trị nặng nề nhằm luôn giữ gìn và phát huy sức mạnh, vai trò của Đảng ở nơi biên giới trên biển.

Là một trong ba đảo cấp 1 lớn nhất của quần đảo Trường Sa, năm 2011, đảo Nam Yết kết nạp thêm được 6 đảng viên mới. Thượng tá Nguyễn Văn Oanh - Chính trị viên, Bí thư Đảng bộ đảo Nam Yết khẳng định: “Phát triển đảng viên mới trên đảo là nhiệm vụ cần thiết, nhưng không vì thế mà chạy theo số lượng, phải tập trung vào chất lượng, hiệu quả. Việc tạo nguồn đảng viên rất được coi trọng, ưu tiên những sĩ quan trẻ, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan, chiến sĩ tiêu biểu… Quy trình kết nạp được tiến hành theo nguyên tắc dân chủ, công khai. Ngay từ đầu năm 2012, Đảng bộ đảo đã xây dựng kế hoạch, lựa chọn những quần chúng ưu tú để tham gia các lớp học bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Năm 2012, đảo Nam Yết đặt mục tiêu kết nạp thêm 5-6 đảng viên mới”.

Từng 3 năm công tác ở Trường Sa, trong vai trò của người Chính trị viên, Thượng tá Oanh hiểu hơn ai hết những khó khăn của việc phát triển đảng viên mới trên đảo: “Không giống như đất liền, công tác tạo nguồn đảng viên trên đảo rất khó. Năm nào Bộ Tư lệnh vùng 4 Hải quân cũng tiến hành thay quân hai lần, nên nhiều cán bộ chiến sĩ không đủ thời gian công tác để bình xét khen thưởng cuối năm. Trong khi đó, theo tiêu chuẩn xét duyệt kết nạp Đảng, cán bộ, chiến sĩ phải có danh hiệu “Chiến sĩ tiên tiến” hoặc được tặng Bằng khen, Giấy khen… Nhiều anh em ra nhận nhiệm vụ vào tháng 7, tới cuối năm bình xét khen thưởng thì không đủ thời gian công tác, cũng không thể kết nạp. Việc luân chuyển cán bộ chiến sĩ thường xuyên khiến cho công tác phát triển Đảng gặp khó”.

 Là đảo cấp 2, trong năm 2011, Đảng bộ đảo Sinh Tồn kết nạp thêm 7 đảng viên, trong đó có 1 cán bộ của UBND xã Sinh Tồn. Theo Trung tá Nguyễn Văn Dũng – Chính trị viên của đảo Sinh Tồn, mục tiêu phấn đấu trung bình mỗi năm là sẽ kết nạp thêm 5% đoàn viên thanh niên, nhưng năm 2011 Đảng bộ đảo đã vượt mục tiêu (đạt 15%). Cũng giống như tất cả các đảo khác thuộc quần đảo Trường Sa, việc phát triển đảng viên trẻ trên đảo cũng gặp nhiều khó khăn. Công tác thẩm tra lí lịch mất rất nhiều thời gian vì phải trải qua nhiều qui trình hơn trong đất liền. Thông thường, sau khi lựa chọn được người có đầy đủ tiêu chuẩn, Đảng bộ đảo phải gửi hồ sơ về Phòng Chính trị (Lữ đoàn 146 - Bộ Tư lệnh vùng 4 Hải quân) để tiến hành thẩm tra lý lịch. Sau khi có kết quả, Lữ đoàn 146 sẽ thông báo lại cho Đảng bộ đảo, nếu đủ tiêu chuẩn theo quy định, Đảng bộ đảo sẽ tiến hành kết nạp.

“Khác với nhiều đảo khác, đảo Sinh Tồn còn có dân sinh sống. Định hướng của Đảng bộ là sẽ lựa chọn những cá nhân ưu tú trong nhân dân có đủ phẩm chất chính trị, đạo đức để kết nạp vào Đảng” – Trung tá Nguyễn Văn Dũng nhấn mạnh.

Vừa được kết nạp đảng viên ngày 22/12/2011 khi mới tròn 20 tuổi, Trung sĩ Nguyễn Hoàng Trung, quê Yên Thành – Nghệ An không giấu nổi niềm hạnh phúc trên gương mặt: “Em cảm thấy vinh dự, tự hào khi được đứng trong hàng ngũ của Đảng, lại được kết nạp ở Trường Sa. Trong gia đình, ông nội và bố em đều là đảng viên, đã từng tham gia kháng chiến chống Pháp, Mỹ. Trở thành đảng viên là cột mốc trong cuộc đời, nó nhắc em sẽ luôn phải cố gắng nhiều hơn nữa”. Mặc dù vừa ra đảo từ tháng 1-2011 nhưng Trung đã được tin tưởng giao nhiệm vụ Khẩu đội trưởng phụ trách pháo trên đảo Sinh Tồn. Với việc hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, năm 2011, Trung đạt danh hiệu “Chiến sĩ tiên tiến”.

Một mùa xuân mới lại về trên những đảo xa. Sức sống của Đảng đang từng ngày thắp lên niềm tin cho những người lính đang ngày đêm làm nhiệm vụ nơi đầu sóng ngọn gió bảo vệ sự bình yên của Tổ quốc

Khánh Vy
.
.
.