Tăng cường hợp tác vì hòa bình và thịnh vượng

Chủ Nhật, 31/10/2010, 09:34

Ngày 30/10, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch ASEAN 2010, đã diễn ra các Hội nghị cấp cao giữa ASEAN với các bên đối tác, đối thoại: Ấn Độ, Đông Á, Nga, Australia, New Zealand, Hội nghị cấp cao Đông Á lần thứ 5 (EAS) với sự tham dự của lãnh đạo các nước ASEAN và các đối tác Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc,  Australia, New Zealand và Ấn Độ. Hội nghị có sự tham dự của Ngoại trưởng Nga và Ngoại trưởng Mỹ.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, sau 5 năm, tiến trình cấp cao Đông Á với ASEAN là trung tâm đã có được những bước phát triển năng động, góp phần quan trọng thúc đẩy đối thoại về các vấn đề chiến lược và tăng cường hiểu biết, hợp tác giữa các nước tham gia, đóng góp vào hòa bình, ổn định và thịnh vượng ở khu vực.

Hội nghị nhấn mạnh tăng cường hợp tác trên 5 lĩnh vực ưu tiên là giáo dục, tài chính, năng lượng, đối phó thiên tai và phòng chống cúm gia cầm sẽ tiếp tục được thúc đẩy theo hướng thực chất và hiệu quả hơn, song song với việc nghiên cứu, mở rộng hợp tác trên một số lĩnh vực mới, nhất là về phục hồi sau khủng hoảng và phát triển bền vững, ứng phó với biến đổi khí hậu...

Các nhà lãnh đạo các nước đối tác tham gia EAS bày tỏ ủng hộ Tuyên bố của ASEAN về phát triển nguồn nhân lực và các kỹ năng phục hồi kinh tế và tăng trưởng bền vững vừa được thông qua tại Hội nghị cấp cao ASEAN 17 và khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với ASEAN nỗ lực hướng tới tăng trưởng kinh tế bền vững của khu vực.

Các nước EAS đã nhất trí tiếp tục tiến hành các nghiên cứu khả thi về việc thành lập Khu vực mậu dịch tự do Đông Á (EAFTA) song song với khuôn khổ hợp tác kinh tế toàn diện Đông Á (CEPEA). Các nhà lãnh đạo EAS cũng cùng nhau trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế, trong đó có việc phối hợp và tham vấn để chuẩn bị cho sự tham gia và đóng góp của Chủ tịch ASEAN tại cấp cao G-20 sắp tới tại Seoul, Hàn Quốc về tình hình Bán đảo Triều Tiên, vấn đề an ninh hạt nhân toàn cầu.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Tổng thống Nga D.Medvedev và các trưởng đoàn dự Hội nghị.

Nhất trí với vai trò ngày càng gia tăng của EAS trong việc thúc đẩy đối thoại và hợp tác ở khu vực, trong thời gian tới, EAS cần đẩy mạnh hơn nữa đối thoại và hợp tác về các vấn đề chính trị-kinh tế có tầm chiến lược rộng lớn, nhằm thúc đẩy hòa bình, ổn định và thịnh vượng ở Đông Á, kể cả việc xử lý các thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống, đồng thời ủng hộ và thúc đẩy việc giải quyết các tranh chấp, khác biệt một cách hòa bình, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế.

Xét nguyện vọng và khả năng tham gia đóng góp xây dựng của Nga và Mỹ cũng như trên cơ sở tính chất mở và thu nạp của diễn đàn, Hội nghị cấp cao EAS đã quyết định chính thức mời Nga và Mỹ tham gia vào cấp cao Đông Á bắt đầu năm 2011. Việc tham gia của 2 nước này vào EAS sẽ dựa trên cơ sở tôn trọng các mục tiêu, nguyên tắc, thể thức, ưu tiên của EAS và ủng hộ vai trò chủ đạo của ASEAN.

Sau khi quyết định chính thức, hội nghị đã mời Ngoại trưởng Nga và Ngoại trưởng Mỹ, khách mời đặc biệt của Chủ tịch hội nghị  tham dự phần hai phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng với tư cách là Chủ tịch hội nghị đã chính thức thông báo quyết định của lãnh đạo cấp cao Đông Á mời Tổng thống Nga và Tổng thống Mỹ tham dự Hội nghị cấp cao Đông Á lần thứ 6 bắt đầu từ năm 2011.

Chiều 30/10, diễn ra Hội nghị cấp cao ASEAN - Nga. Tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, hợp tác hai  bên đang được triển khai tích cực trên nhiều lĩnh vực như khoa học công nghệ, văn hóa, năng lượng, chống tội phạm xuyên quốc gia… . ASEAN đánh giá cao vai trò của Nga và muốn Nga tham gia sâu rộng vào cấu trúc khu vực đang định hình vì hòa bình, an ninh, phát triển khu vực.           

Trước đó, vào sáng 30/10, Tổng thống Liên bang Nga D.Medvedev tới Hà Nội, mở đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam diễn ra trong 2 ngày và tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN. Đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của ông D.Medvedev kể từ khi nhậm chức Tổng thống Nga.

Chiều tối 30/10, Hội nghị ASEAN 17 họp phiên bế mạc. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có buổi họp báo quốc tế tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia. Hội nghị được khẳng định có tầm quan trọng rất lớn đối với tương lai phát triển của ASEAN và khẳng định thành công tốt đẹp của hội nghị vì mục tiêu chung là hoà bình, ổn định, hợp tác phát triển ở khu vực và trên thế giới. Chiều 30/10 đã diễn ra lễ ký một số văn kiện giữa Việt Nam và Mỹ

Trường Phương
.
.
.