Tăng cường đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy

Thứ Ba, 05/03/2013, 21:45
Ngày 5/3, Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác năm 2012 và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2013 của Ủy ban Quốc gia (UBQG) Phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm (PCTNMTMD) được tổ chức tại Hà Nội. Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBQG Phòng, chống AIDS và PCTNMTMD chủ trì Hội nghị.

Dự Hội nghị có Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an; Phó Chủ tịch UBQG Phòng, chống AIDS và PCTNMTMD (dưới đây viết tắt là UBQG); đồng chí Phạm Thị Hải Chuyền, Ủy viên TW Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Phó Chủ tịch UBQG; đồng chí Nguyễn Thị Kim Tiến, Ủy viên TW Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế, Phó Chủ tịch UBQG; đồng chí Hà Thị Liên, Phó Chủ tịch Ủy ban TW MTTQ Việt Nam; Phó Chủ tịch UBQG. Dự Hội nghị còn có Trung tướng Lê Quý Vương, Ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an cùng đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, các tổ chức quốc tế tại Hà Nội.

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang cùng các đại biểu dự Hội nghị. Ảnh: Việt Hưng.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang nhấn mạnh năm 2012, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, sự chỉ đạo quyết liệt của UBQG Phòng, chống AIDS và PCTNMTMD, với sự tham gia tích cực của các ngành, các cấp từ Trung ương đến địa phương; công tác phòng, chống AIDS và PCTNMTMD được đẩy mạnh, đạt được nhiều kết quả quan trọng, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội và đảm bảo an ninh, trật tự của đất nước.

Nhận thức về vai trò, trách nhiệm của cấp ủy và chính quyền các cấp trong công tác phòng, chống AIDS và PCTNMTMD được nâng lên; đã huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia phòng, chống AIDS và PCTNMTMD, tệ nạn xã hội. Hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước trên cả 3 lĩnh vực phòng, chống AIDS - ma túy- mại dâm đã được nâng lên; nhiều giải pháp tuyên truyền, phòng ngừa được triển khai thực hiện, tạo được sự chuyển biến tích cực ở cơ sở. Nhiều băng, nhóm tội phạm ma túy xuyên quốc gia và đường dây mại dâm lớn bị triệt phá, đã kiềm chế sự gia tăng của tội phạm ma túy và người sử dụng ma túy, làm chậm sự gia tăng của người nhiễm HIV mới và giảm số người chết do ma túy, góp phần bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân…

Tại Hội nghị, đã trình bày các báo cáo công tác phòng, chống mại dâm và cai nghiện ma túy năm 2012, nhiệm vụ trọng tâm năm 2013; công tác phòng, chống HIV/AIDS và trọng tâm kế hoạch năm 2013; tình hình, kết quả công tác phòng, chống ma túy năm 2012, phương hướng công tác trọng tâm năm 2013, nêu rõ: Năm 2012, các bộ, ngành, địa phương đã triển khai đồng bộ, toàn diện các mặt công tác, thực hiện có hiệu quả các yêu cầu, nhiệm vụ đề ra, góp phần thực hiện có hiệu quả Chương trình hành động PCTNMTMD của Chính phủ; từng bước ngăn chặn và đẩy lùi tệ nạn, tội phạm ma túy ra khỏi đời sống xã hội. Năm 2012, cả nước đã phát hiện, điều tra 20.917 vụ, bắt 31.419 đối tượng phạm tội về ma túy, thu giữ 692kg heroin, 225kg thuốc phiện, 1.000kg cần sa tươi….

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc biểu dương những kết quả UBQG Phòng, chống AIDS và PCTNMTMD và các bộ, ngành, địa phương đã đạt được trong thời gian vừa qua.

Đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ chỉ rõ trong thời gian tới, UBQG Phòng, chống AIDS và PCTNMTMD và các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được; tiếp tục nghiên cứu, đề xuất, xây dựng và hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật trong công tác phòng, chống AIDS, PCTNMTMD. Tăng cường đấu tranh, kiểm soát chặt chẽ ma túy tại các khu vực biên giới, trên biển, ngăn chặn ma túy thẩm lậu vào trong nội địa; thường xuyên tập trung mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm ma túy trên các tuyến, địa bàn trọng điểm. Bên cạnh đó, đẩy mạnh, làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, các địa phương và toàn thể nhân dân đặc biệt trong giới trẻ, trong các trường học về công tác phòng, chống AIDS, PCTNMTMD.

Kịp thời nêu gương người tốt, việc tốt, nhân rộng các mô hình, các điển hình tiên tiến trong phòng, chống AIDS, PCTNMTMD; hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ công tác năm 2013, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phát triển kinh tế - xã hội đất nước…

Việt Hưng
.
.
.