Tầm cao mới trong quan hệ hợp tác quốc tế giữa Bộ Công an Việt Nam, Bộ Nội vụ Singapore và Bộ Nội vụ Ấn Độ

Chủ Nhật, 30/03/2008, 09:30
Nhận lời mời của Bộ Nội vụ Singapore và Bộ Nội vụ Ấn Độ, Đại tướng Lê Hồng Anh, ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an Việt Nam đã dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao của Bộ Công an Việt Nam sang thăm và làm việc tại Singapore và Ấn Độ.

Tham gia Đoàn đại biểu cấp cao của Bộ Công an Việt Nam có các đồng chí: Thiếu tướng Phạm Dũng, Tổng cục trưởng Tổng cục I; Thiếu tướng Phạm Quý Ngọ, Tổng cục trưởng Tổng cục II; Thiếu tướng Bùi Nam, Tổng cục trưởng Tổng cục V; Thiếu tướng Vũ Thanh Hoa, Chánh Văn phòng Bộ Công an; Thiếu tướng Đinh Hữu Phượng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục III; Thiếu tướng Trần Gia Cường, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế; Thiếu tướng Hữu Ước, Tổng Biên tập Báo Công an nhân dân; Đại tá Trần Quý Thắng, Thư ký Bộ trưởng và Đại tá Trần Thị Ngọc Đẹp, Phó Giám đốc Công an TP Cần Thơ.

Tham dự với Đoàn của Bộ trưởng Bộ Công an tại Singapore còn có Đại sứ Việt Nam Nguyễn Trung Thành và tại Ấn Độ có Đại sứ Vũ Quang Diện.

Tại Singapore:

Đại tướng, Bộ trưởng Bộ Công an Việt Nam và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã gặp gỡ thân mật và làm việc với ngài Wong Kang Seng, Phó Thủ tướng Chính phủ, đồng Bộ trưởng Bộ Nội vụ nước Cộng hòa Singapore và các thành viên của Đoàn đại biểu cấp cao Singapore. Bộ trưởng Lê Hồng Anh đã thông báo với bạn tình hình chính trị - kinh tế, văn hóa - xã hội, an ninh của Việt Nam tiếp tục ổn định và phát triển. 

Phó Thủ tướng, đồng Bộ trưởng Bộ Nội vụ Singapore và Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Công an Việt Nam tại Trung tâm Nâng cao ngôn ngữ và Nghiệp vụ của Bộ Nội vụ Singapore.

 Về kết quả hợp tác giữa Bộ Công an Việt Nam và Bộ Nội vụ Singapore, Bộ trưởng Bộ Công an Việt Nam nhấn mạnh: Trong vòng 2 năm, hai bên đã ký 3 văn bản hợp tác quan trọng: Thỏa thuận hợp tác về phòng ngừa và đấu tranh chống tội phạm xuyên quốc gia ký ngày 4/12/2006 tại Hà Nội, Bản Ghi nhớ về trao đổi các chuyến thăm hàng năm ký ngày 26/3/2007 tại Singapore và Thỏa thuận về Chương trình đào tạo và phát triển cho cán bộ thực thi pháp luật cao cấp Bộ Công an ký ngày 28/11/2007 tại Hà Nội.

Sau khi các văn bản về hợp tác được ký kết, quan hệ phối hợp trao đổi thông tin về tình hình có liên quan đến an ninh trật tự của hai bên có nhiều thuận lợi, giải quyết hiệu quả các yêu cầu của hai bên. Hai bên đã thiết lập duy trì đầu mối liên lạc rất hiệu quả thông qua cơ quan hợp tác quốc tế của hai Bộ.

Thông qua các hội nghị, hội thảo quốc tế, các chuyến đi thực tế nghiên cứu tình hình kinh nghiệm được tổ chức tại Việt Nam hoặc Singapore đã giúp cho hai bên hiểu rõ về chức năng nhiệm vụ, trình độ năng lực của nhau hơn.

Đặc biệt đối với Việt Nam có cơ hội tìm hiểu, tiếp cận những ứng dụng khoa học tiên tiến vào công tác Công an như: Xuất nhập cảnh, trang bị phương tiện đấu tranh chống khủng bố, mô hình đào tạo, bồi dưỡng trong hệ thống trường Công an, Cảnh sát đặc nhiệm, Công tác trại giam…

Hai bên đã thực hiện đúng các cam kết ghi trong Thỏa thuận về việc trao đổi thông tin cho nhau, chú trọng thường xuyên trao đổi thông tin tình hình liên quan đến các hoạt động của các đối tượng khủng bố quốc tế và khu vực. Đồng thời lực lượng Cảnh sát Việt Nam đã phối hợp với Cảnh sát Singapore tiến hành xác minh, cung cấp cho nhau thông tin về các đối tượng phục vụ cho công tác điều tra, truy tố tội phạm.

Thực hiện Thỏa thuận về Chương trình đào tạo và phát triển cho cán bộ thực thi pháp luật cao cấp Bộ Công an, từ ngày 18/3/2008 đến ngày 11/4/2008, Bộ Nội vụ Singapore tổ chức khóa học ngoại ngữ đầu tiên dành cho 10 cán bộ cao cấp của Bộ Công an Việt Nam.

Về phương hướng hợp tác trong thời gian tới, Bộ trưởng Lê Hồng Anh nêu rõ: Trên cơ sở thỏa thuận hợp tác và biên bản ghi nhớ về trao đổi các chuyến thăm hàng năm; chúng tôi đề nghị, trong thời gian tới hai bên cần tiếp tục phát huy những kết quả đạt được trong năm 2007, thực hiện tốt các nội dung sau đây:

- Tăng cường trao đổi thông tin về các tổ chức khủng bố quốc tế, các loại tội phạm xuyên quốc gia, về các phương thức thủ đoạn và xu hướng hoạt động của các loại tội phạm liên quan đến hai nước, đặc biệt là tội phạm kinh tế, ma túy, tội phạm lợi dụng công nghệ cao.

- Hai bên cần nghiên cứu khả năng hợp tác đào tạo cán bộ về thực thi pháp luật phòng chống tội phạm, giữ gìn trật tự an toàn xã hội; đào tạo cán bộ khoa học kỹ thuật, ngoại ngữ, tin học, trao đổi kinh nghiệm về triển khai Chính phủ điện tử, các biện pháp đảm bảo an ninh mạng; giúp đào tạo về quản lý giao thông, đô thị.

- Tiếp tục tăng cường trao đổi các đoàn cấp cao và các đoàn cấp chuyên viên của hai bên nhằm trao đổi kinh nghiệm công tác trên một số lĩnh vực mà hai bên cùng quan tâm cũng như tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau. Duy trì và thực hiện tốt cơ chế phối hợp thông qua đầu mối liên lạc đã được xác định.

- Hai bên hợp tác về lĩnh vực hậu cần, khoa học công nghệ mà Singapore có thế mạnh, hỗ trợ Bộ Công an Việt Nam về các phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ hiện đại.

- Phối hợp đảm bảo an toàn cho cơ quan đại diện ngoại giao, kinh tế, văn hóa và công dân nước này công tác, học tập tại nước kia.

Sau buổi làm việc với Bộ Nội vụ Cộng hòa Singapore, Bộ trưởng Lê Hồng Anh và Đoàn cán bộ cấp cao Bộ Công an Việt Nam đã đi thăm và trao đổi kinh nghiệm với Cục Quản lý xuất nhập cảnh và cơ quan Cảnh sát giao thông - quản lý đường bộ Singapore.

Tại Cộng hòa Ấn Độ:

Thủ tướng Ấn Độ, Tiến sĩ Manmohan Singh tiếp Đại tướng, Bộ trưởng Bộ Công an Lê Hồng Anh.

Ngài Shivraj V. Patil, Bộ trưởng và lãnh đạo Bộ Nội vụ Ấn Độ đã tiếp và hội đàm, trao đổi thân tình với Đại tướng Lê Hồng Anh và Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Công an Việt Nam. Bộ trưởng Lê Hồng Anh và Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ấn Độ khẳng định:

Quan hệ hợp tác giữa Bộ Công an Việt Nam và Bộ Nội vụ Ấn Độ trong thời gian qua có bước phát triển tốt đẹp. Hai bên đã tiến hành trao đổi các chuyến thăm cấp cao cũng như cấp chuyên viên giữa hai nước.

Các năm trước đây, các Ngài đã cử chuyên gia sang mở lớp bồi dưỡng nghiệp vụ điều tra tội phạm công nghệ cao cho cán bộ Công an của chúng tôi (năm 2006, 2007, Bộ Nội vụ Ấn Độ đã cử 4 chuyên gia sang Bộ Công an Việt Nam giảng dạy chuyên đề Phòng chống tội phạm trên mạng). Đây là những khóa học bổ ích và rất thiết thực.

Đồng thời cũng đã nhận đào tạo tại Ấn Độ cho Bộ Công an Việt Nam hàng chục cán bộ tin học, ngoại ngữ, Hồi giáo (năm 2007, tiếp nhận 5 cán bộ của Bộ Công an Việt Nam sang dự khóa học về Chống tội phạm công nghệ cao tại Học viện Điều tra Trung ương Ấn Độ).

Hai bên đã tích cực đẩy mạnh việc xây dựng các văn bản hợp tác, tạo cơ sở pháp lý cho hợp tác như đã ký Hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự giữa hai nước ngày 8/10/2007 và thống nhất nội dung Bản Ghi nhớ hợp tác giữa Bộ Công an Việt Nam và Bộ Nội vụ Ấn Độ để hoàn tất các thủ tục sớm ký kết triển khai thực hiện. Hai bên đã thống nhất sẽ tiếp tục đàm phán và tiến tới ký kết Hiệp định dẫn độ tội phạm trong thời gian tới. 

Đại tướng, Bộ trưởng Bộ Công an Lê Hồng Anh và ngài Shivraj V.Patil, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ấn Độ.

Về phương hướng hợp tác trong thời gian tới, Bộ trưởng Bộ Công an Việt Nam nói:

"Bộ Công an Việt Nam sẵn sàng mở rộng quan hệ hợp tác với Bộ Nội vụ Ấn Độ trên các lĩnh vực an ninh, Cảnh sát, đào tạo cán bộ. Trong năm 2008 và những năm tiếp theo, Bộ Công an mong muốn được đón và làm việc với các đoàn của Bộ Nội vụ sang thăm và làm việc tại Việt Nam.

Về lĩnh vực đào tạo, Bộ Công an Việt Nam đề nghị các chuyên gia của Bộ Nội vụ Ấn Độ sang mở lớp tập huấn cho cán bộ của Bộ Công an Việt Nam về điều tra, phân tích chứng cứ tội phạm lợi dụng công nghệ cao.

Đề nghị Bộ Nội vụ Ấn Độ trong năm 2008 và những năm tiếp theo giúp Bộ Công an Việt Nam đào tạo tại Ấn Độ khoảng 150 cán bộ trên các lĩnh vực về điều tra tội phạm lợi dụng công nghệ cao, tội phạm ma túy, rửa tiền, tội phạm kinh tế, tội phạm có tổ chức…

Đề nghị phía Ấn Độ sớm cử đoàn của Ấn Độ sang Việt Nam đàm phán Hiệp định dẫn độ tội phạm hoặc các Thỏa thuận song phương hợp tác về đấu tranh phòng chống tội phạm xuyên quốc gia liên quan đến hai nước.

Đề nghị hai bên tăng cường trao đổi thông tin tội phạm xuyên quốc gia liên quan đến hai nước, tăng cường trao đổi kinh nghiệm trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, đặc biệt là tội phạm công nghệ cao. Bộ Công an Việt Nam mong Bộ Nội vụ Ấn Độ sớm triển khai giúp Bộ Công an Việt Nam xây dựng phòng phân tích, giám định, phục hồi chứng cứ tội phạm công nghệ cao".

Sau lễ ký kết hợp tác giữa Bộ Công an Việt Nam và Bộ Nội vụ Ấn Độ, Đại tướng Lê Hồng Anh đã được Thủ tướng nước Cộng hòa Ấn Độ, ngài Tiến sĩ Manmohan Singh mời gặp gỡ thân mật. Thủ tướng nước Cộng hòa Ấn Độ đã đánh giá cao việc quan hệ hợp tác giữa Bộ Công an Việt Nam và Bộ Nội vụ trong thời gian qua cũng như sự hợp tác tích cực thiết thực có hiệu quả trong thời gian tới.

Thủ tướng Ấn Độ đã nhắc lại lịch sử và truyền thống tốt đẹp giữa lãnh tụ Hồ Chí Minh của Việt Nam và cố Thủ tướng Jawaharlal Nehru của Ấn Độ cũng như tình hữu nghị sắt son giữa nhân dân hai nước Ấn - Việt. Thủ tướng Ấn Độ đã khẳng định Việt Nam - Ấn Độ đã thực sự là một đối tác chiến lược ngày một bền vững và phát triển theo xu hướng tích cực chính là nguyện vọng của Chính phủ và nhân dân hai nước.

Chuyến thăm và làm việc của Bộ trưởng Bộ Công an Việt Nam và Đoàn đại biểu cấp cao Công an Việt Nam tại Singapore và Ấn Độ từ ngày 18 đến ngày 25/3/2008 đã thành công tốt đẹp

.
.
.