TW Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổng kết 12 năm thực hiện Nghị quyết 09/CP của Chính phủ

Chủ Nhật, 19/12/2010, 10:06
Ngày 18/12, tại tỉnh Vĩnh Phúc, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Ban chỉ đạo 138 Bộ Công an tổ chức tổng kết 12 năm thực hiện Nghị quyết 09/CP và Chương trình quốc gia phòng chống tội phạm của Chính phủ. Đến dự và chỉ đạo Hội nghị có Trung tướng Phạm Quý Ngọ, Thứ trưởng Bộ Công an; đồng chí Nguyễn Hoàng Hiệp, Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Báo cáo tổng kết tại hội nghị nêu rõ, 12 năm qua, Đoàn thanh niên các cấp đã làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức trong công tác phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Việc xây dựng các mô hình giáo dục pháp luật trong thanh niên ở cơ sở đã được đầu tư chỉ đạo.

Đến nay, theo báo cáo của các đơn vị, Đoàn thanh niên đã xây dựng và duy trì hoạt động của 34.957 câu lạc bộ thanh niên phòng chống tội phạm, 8.765 đội tuyên truyền thanh niên, 13.620 đội tuyên truyền măng non phổ biến, giáo dục pháp luật và hàng chục nghìn tuyên truyền viên trẻ hoạt động ở các cấp. Các hoạt động được tổ chức rộng khắp, kết hợp giữa công tác tuyên truyền, vận động với việc giúp đỡ các đối tượng thanh, thiếu niên chậm tiến, thanh, thiếu niên phạm pháp, mắc tệ nạn xã hội. Qua đó đã góp phần vào thành công chung của công tác phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội.

Thứ trưởng Bộ Công an Phạm Quý Ngọ và các đại biểu dự hội nghị.

Trong thời gian qua, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lực lượng Công an nhân dân cũng đã phát huy vai trò xung kích trên mặt trận phòng chống tội phạm và giữ gìn trật tự xã hội. Nhiều tấm gương anh hùng, liệt sĩ Công an trẻ tuổi như: Lưu Thế Hà, Phạm Văn Cường, Nguyễn Thành Dũng đã dũng cảm xả thân đấu tranh chống tội phạm, trở thành niềm tự hào của thế hệ trẻ. Tại Hội nghị, 126 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc đã được tuyên dương.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Phạm Quý Ngọ nhấn mạnh vai trò của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong phòng, chống tội phạm, đã cùng các cấp, các ngành, đoàn thể và lực lượng Công an nhân dân phòng ngừa, đấu tranh làm giảm 10,07% số vụ phạm pháp hình sự so với giai đoạn 1986-1997.

Để tiếp tục phát huy có hiệu quả vai trò xung kích của đoàn viên, thanh niên trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, trong thời gian tới, Thứ trưởng Phạm Quý Ngọ nêu rõ tổ chức cơ sở Đoàn tiếp tục phát huy những ưu điểm đã đạt được, tập trung coi trọng công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục để thanh niên, sinh viên nâng cao lòng yêu nước, hiểu rõ âm mưu, thủ đoạn hoạt động của các thế lực thù địch, tội phạm, không để bị lợi dụng trong bất cứ điều kiện, hoàn cảnh nào. Tổ chức Đoàn cần nghiên cứu, lồng ghép khéo léo công tác phổ biến pháp luật, phòng ngừa tội phạm, giáo dục, cảm hóa người có quá khứ phạm tội, mắc tệ nạn xã hội với nội dung thiết thực, có sự trợ giúp của các phương tiện thông tin đại chúng.

Đồng thời, các cấp cơ sở Đoàn cần thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn, đánh giá kết quả thực hiện công tác phòng, chống tội phạm; lực lượng Công an các cấp cũng cần thường xuyên phối hợp, cung cấp những thông tin về tình hình ANTT cho các tổ chức cơ sở Đoàn để phục vụ công tác tuyên truyền, giáo dục đoàn viên, thanh niên

Hòa Hiền
.
.
.