TT Nghiên cứu tội phạm học và phòng ngừa tội phạm đầu tiên ở VN

Thứ Bảy, 15/09/2007, 09:34
Ngày 14/9, Học viện CSND đã tổ chức lễ ra mắt Trung tâm Nghiên cứu tội phạm học và phòng ngừa tội phạm (NCTPH&PNTP), Trung tâm Nghiên cứu về tội phạm học đầu tiên của Việt Nam.

Tới dự lễ ra mắt có Trung tướng Trần Đại Quang, Ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; đại diện một số tổ chức quốc tế cùng đại diện một số Vụ, Cục thuộc Tổng cục XDLL-CAND và Công an một số địa phương.

Sự ra đời của Trung tâm NCTPH&PNTP đánh dấu một mốc phát triển mới của Học viện CSND, cho thấy nhiệm vụ đặt ra đối với lực lượng CAND nói chung và lực lượng CSND nói riêng ngày càng nặng nề.

Trung tâm có trách nhiệm giúp Giám đốc Học viện CSND quản lý, tổ chức nghiên cứu, tổng kết các vấn đề lý luận và thực tiễn về tội phạm học và khoa học phòng chống tội phạm phục vụ công tác của lực lượng CSND.

Tại lễ ra mắt, Thứ trưởng Trần Đại Quang đã thay mặt Đảng ủy Công an TW và lãnh đạo Bộ Công an gửi lời chúc mừng tới toàn thể cán bộ, giáo viên, học viên Học viện CSND về những thành tựu đạt được trong gần 40 năm qua.

Đồng chí Thứ trưởng cho biết, hiện nay đã xuất hiện nhiều loại tội phạm mới xâm hại cuộc sống bình yên của nhân dân, đòi hỏi lực lượng CAND phải nghiên cứu tìm ra được quy luật hoạt động, làm rõ những nguyên nhân, điều kiện tội phạm làm luận cứ khoa học đề ra các chương trình, kế hoạch phòng chống tội phạm sát thực tiễn và có tính khả thi, do đó đòi hỏi phải có một cơ quan chuyên trách nghiên cứu về vấn đề này.

Đồng chí Thứ trưởng yêu cầu các cán bộ, giáo viên của Học viện CSND và Trung tâm cần khẩn trương kiện toàn tổ chức và ưu tiên tuyển chọn cán bộ có trình độ, có kinh nghiệm NCKH. Trung tâm phải là nơi tổ chức, tuyên truyền, giáo dục, đào tạo, tập huấn, chuyển tải kiến thức, kinh nghiệm về phòng chống tội phạm, đồng thời phải gắn kết NCKH với giáo dục đào tạo.

Trong thư chúc mừng gửi Học viện CSND và Trung tâm NCTPH&PNTP, đồng chí Trương Vĩnh Trọng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ cũng đã khẳng định, Trung tâm không chỉ là cơ sở NCKH về đấu tranh phòng chống tội phạm mà còn là nơi tổ chức tuyên truyền, giáo dục, chuyển tải kiến thức, kinh nghiệm về phòng chống tội phạm đến cho cán bộ, nhân dân toàn quốc; tư vấn và trực tiếp thực hiện những hoạt động kỹ thuật phòng chống tội phạm, bảo vệ an toàn cho cơ quan, tổ chức và các hộ gia đình tránh khỏi sự xâm hại của tội phạm

Thu Phương
.
.
.