TPP đạt đồng thuận cốt lõi với tên gọi mới

Thứ Bảy, 11/11/2017, 14:45
11 thành viên còn lại của Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã thống nhất thay đổi tên gọi của hiệp định này thành Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đồng thời đạt được những đồng thuận cốt lõi.


Đây là thông tin vừa được Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh tuyên bố trưa 11-11 tại buổi họp báo về kết quả đàm phán TPP tại Đà Nẵng bên lề Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 ở Đà Nẵng. Buổi họp báo do Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi chủ trì.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi chủ trì họp báo.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho hay, mặc dù tên gọi đã thay đổi, song những nội dung cốt lõi của TPP vẫn được giữ nguyên. Điều khác biệt lớn nhất là hiệp định mới cho phép các thành viên tạm hoãn thực hiện một số nghĩa vụ để đảm bảo sự cân bằng trong tình hình mới.

Bộ trưởng kinh tế Nhật Bản Toshimitsu cho biết, trong gần 8.000 trang tài liệu của TPP, chỉ có 20 điều khoản bị tạm hoãn.

“Các Bộ trưởng cũng nhất trí rằng Hiệp định CPTPP là một hiệp định toàn diện, có tiêu chuẩn cao trên cơ sở cân bằng lợi ích của các thành viên, có tính đến trình độ phát triển của các nước", Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nói.

Trong hai ngày 9 và 10-11, bên lề Tuần lễ Cấp cao APEC tại Đà Nẵng, các Bộ trưởng Kinh tế của 11 nước tham gia đàm phán TPP đã nhóm họp để tìm hướng đi cho hiệp định này, sau khi Mỹ rút khỏi TPP vào tháng 1-2017.

"Mỹ có sức nặng kinh tế và vai trò cụ thể của mình. Việc họ rút khỏi TPP đã tạo ra những khó khăn cho các quốc gia còn lại trong việc duy trì hiệp đinh này", Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhận định.

Bởi vậy, các Bộ trưởng tại phiên đàm phán đã thống nhất giao các Trưởng đoàn đàm phán tiếp tục xử lý một số vấn đề kỹ thuật hiện chưa đạt được sự đồng thuận cũng như tiến hành việc rà soát pháp lý để chuẩn bị cho việc ký kết.

Trước đó, tối ngày 9-11, một cuộc họp kín giữa các trưởng đoàn đàm phán TPP đã diễn ra tại Đà Nẵng và khi đó, phía Nhật Bản đã thông báo rằng 11 thành viên còn lại của TPP đã đạt được đồng thuận về nguyên tắc về TPP.

Tới chiều 10-11, nhiều nguồn tin cho biết đàm phán TPP đã không đạt kết quả như mong đợi bởi Thủ tướng Canada bất ngờ vắng mặt trong phiên đàm phán diễn ra vào 14h45. Tuy nhiên, chỉ qua một đêm, TPP lại được xác nhận "hồi sinh" với một tên gọi mới.

Dù còn nhiều việc cần hoàn thành, song việc các nhà Bộ trưởng đạt thống nhất cho thấy nỗ lực của các bên liên quan trọng việc tìm kiếm một hiệp định hợp tác kinh tế thực chất cho khu vực.

Nhóm PV APEC
.
.
.