TP HCM loại một thầu phụ cố tình ngâm "lô cốt" lâu

Thứ Ba, 02/06/2009, 16:14

Công ty CP Đầu tư xây dựng Trường Thọ - một thầu phụ của Tổng Công ty Xây dựng số 1 đang tham gia thi công gói thầu 11B2 và 12B1 liên tục vi phạm trong quá trình rào chắn đào đường; bị Thanh tra GTVT xử phạt tới hơn 20 biên bản vi phạm nhưng cố tình chây ỳ, không chấp hành nộp phạt gây bức xúc trong dư luận.
>> Vấn nạn "lô cốt" ở TP HCM: Nhà thầu vẫn ngang nhiên vi phạm

Ngay sau khi Báo CAND khởi đăng loạt bài về "vấn nạn "lô cốt" gây kẹt xe ở TP HCM", Thanh tra Sở GTVT TP đã tăng cường tiến hành rà soát năng lực thi công; tình hình vi phạm trật tự an toàn giao thông của các nhà thầu trong quá trình rào chắn đào đường và có văn bản đề nghị với Ban quản lý Dự án vệ sinh môi trường lưu vực Nhiêu Lộc - Thị Nghè loại bỏ Công ty CP Đầu tư xây dựng Trường Thọ - một thầu phụ của Tổng Công ty Xây dựng số 1 đang tham gia thi công gói thầu 11B2 và 12B1 với lý do: Nhà thầu phụ này đã liên tục vi phạm trong quá trình rào chắn đào đường; bị Thanh tra GTVT xử phạt tới hơn 20 biên bản vi phạm nhưng cố tình chây ỳ, không chấp hành nộp phạt gây bức xúc trong dư luận.

Căn cứ vào đề nghị của Thanh tra Sở GTVT, ông Phan Châu Thuận, Phó Giám đốc Ban quản lý Dự án vệ sinh môi trường lưu vực Nhiêu Lộc - Thị Nghè đã có văn bản yêu cầu Tổng Công ty Xây dựng số 1 và nhà thầu tư vấn CDM thực hiện quyền phản đối của tư vấn, kiên quyết loại bỏ nhà thầu phụ chây ỳ này khỏi dự án. 

Theo Ban quản lý Dự án vệ sinh môi trường lưu vực Nhiêu Lộc - Thị Nghè, không chỉ liên tục vi phạm về trật tự an toàn giao thông trong quá trình triển khai rào chắn thi công trên hàng loạt các tuyến đường, Công ty Trường Thọ còn không thèm chấp hành việc khắc phục hư hỏng mặt đường do chính nhà thầu này phá nát sau khi đào bới.

Một "lô cốt" của thầu chính là Tổng Công ty Xây dựng số 1 vượt quá thời gian cho phép 3 tháng.

Tìm hiểu nguyên nhân dẫn tới tình trạng này, chúng tôi được biết, mặc dù năng lực có hạn, nhưng nhà thầu phụ Trường Thọ đã được thầu chính là Tổng Công ty Xây dựng số 1 giao một khối lượng công việc rất lớn. Thực lực đã không đủ mạnh lại bị "ép" tiến độ nên đến thời điểm bị đình chỉ thi công, nhà thầu phụ này phải tiến hành rào chắn, đào bới trên hàng chục tuyến đường. Điều này đã dẫn tới thực trạng nhiều "lô cốt" rào xong để đó, kéo dài thời gian… chờ thầu phụ làm dần.

Cụ thể, tại gói thầu 12B1, Công ty Trường Thọ đang dựng "lô cốt" để thi công 7 hố ga trên đường Đinh Tiên Hoàng, quận Bình Thạnh và dựng một số rào chắn cải tạo thay thế tuyến cống cấp 2 - 3 trên đường Nguyễn Kiệm, Gò Vấp; ở gói thầu 11B2, nhà thầu phụ Trường Thọ đang dựng "lô cốt" thi công lắp đặt cống thoát nước trên 2 tuyến là đường Cách Mạng Tháng 8 và Phạm Văn Hai…

Mặc dù các vị trí rào chắn của nhà thầu này đã được Thanh tra GTVT kiểm tra, nhắc nhở xử phạt nhiều lần, song tình hình không thể cải thiện, tiến độ thi công chẳng đẩy nhanh hơn. Các vị trí "lô cốt" do thầu phụ Trường Thọ rào chắn án ngữ kéo dài, vượt thời gian cho phép từ 1 - 3 tháng và thi công ì ạch một cách vô cảm trước nỗi khổ của người dân.

Trước tình trạng như vậy, cả Thanh tra Sở GTVT, Ban quản lý dự án và nhà thầu chính đều đã phải kiên quyết chấm dứt với nhà thầu "rùa" này mặc dù chưa có nhà thầu khác thay thế và để tìm được một nhà thầu phụ khác thay thế vào phần việc dở dang do thầu phụ Trường Thọ là điều không đơn giản.

Hiện tại, để bảo đảm tiến độ trong lúc chưa tìm được nhà thầu phụ khác thay thế, một số vị trí do Công ty Trường Thọ thi công dở dang Khu quản lý giao thông đô thị số 1 phải đứng ra chỉ đạo để "quân" của thầu phụ Trường Thọ hoàn thành.

Không chỉ dừng lại với thầu phụ Trường Thọ, theo một cán bộ Thanh tra GTVT cho biết, Thanh tra sẽ tiếp tục rà soát, kiên quyết đề nghị các đơn vị chủ quản chấm dứt hoạt động đối với một số nhà thầu năng lực yếu khác. Tuy nhiên, với chiêu "ve sầu thoát xác", việc không cho phép nhà thầu phụ vi phạm được thi công trên địa bàn cũng là vấn đề rất khó.

Bởi có cấm hẳn với doanh nghiệp này thi công trên địa bàn, thầu phụ tư nhân sẽ thành lập ngay một doanh nghiệp mới dưới cái tên khác nên vấn đề chính vẫn là Ban quản lý dự án phải chịu trách nhiệm quản lý về tiến độ, năng lực và ý thức chấp hành của nhà thầu phụ

Đức Thắng
.
.
.