TP HCM: Hơn 2/3 số thủ tục hành chính đã được đơn giản hóa

Thứ Tư, 15/12/2010, 15:31
Theo Báo cáo về kết quả thực hiện Đề án "Đơn giản hóa thủ tục hành chính" (Đề án 30) của TP HCM, số thủ tục được đơn giản hóa và kiến nghị đơn giản hóa chiếm tới 71,8% tổng số thủ tục hành chính trên địa bàn, gấp đôi so với yêu cầu của Đề án 30.

Báo cáo về kết quả thực hiện Đề án "Đơn giản hóa thủ tục hành chính" (Đề án 30) giai đoạn 2007 - 2010 trên địa bàn TP HCM, ông Nguyễn Thành Tài, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP HCM khẳng định: Với đặc thù là một trung tâm kinh tế lớn, đông dân, tốc độ tăng trưởng kinh tế cao; thu ngân sách hằng năm của thành phố chiếm 1/3, GDP (chiếm 22% của cả nước trong 10 năm qua…). Thành phố luôn xác định cải cách hành chính là khâu đột phá để phát triển. Từ lúc chưa có thống nhất về khái niệm "Thủ tục hành chính", tới thời điểm này, đã thống kê được 2.540 loại thủ tục đang áp dụng trên địa bàn. Tiếp đó, chính quyền thành phố cũng đã chuẩn hóa được bộ thủ tục hành chính chung áp dụng tại cấp quận, huyện, phường, xã. Có 820 loại thủ tục hành chính ở các cấp này cũng đã được nhập chung vào cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính.

Trong quá trình rà soát lại các loại thủ tục, chính quyền và các cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp tại TP HCM cũng đã phát hiện cả thành phố có 1.826 loại thủ tục cần được đơn giản hóa, gồm: Sửa đổi bổ sung 914 thủ tục, chiếm 35,9%; bãi bỏ 728 thủ tục, chiếm 28,6% và 184 thủ tục cần thay thế cho phù hợp. Tổng cộng, số thủ tục được đơn giản hóa và kiến nghị đơn giản hóa chiếm tới 71,8% tổng số thủ tục hành chính trên địa bàn, gấp đôi so với yêu cầu của Đề án 30.

Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại một đơn vị Công an. Ảnh: Đ.T.

Từ tháng 5 tới nay, UBND thành phố và cấp sở, quận đã thực thi bãi bỏ 166 thủ tục các loại; 26 thủ tục được bổ sung thay thế. Hiện tại, chủ trương công khai, minh bạch quy trình giải quyết của các thủ tục cũng đã đạt được thành công khi mọi tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp… đều có thể truy cập các website và tham gia đóng góp ý kiến cho việc đơn giản hóa thủ tục hành chính.

Theo ông Thái Văn Rê, Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư, dù thực hiện quy trình cấp đăng ký kinh doanh một cửa liên thông với các thủ tục kèm theo như mã số thuế, con dấu… cho người dân, nhưng việc thực hiện tại đây chỉ còn mất 5 ngày làm việc. Việc cấp phép qua mạng nhằm giảm tải lượng người tập trung đến đăng ký kinh doanh trực tiếp cũng còn gặp không ít khó khăn do hồ sơ phải đi lòng vòng để kết nối vào đường truyền chung của Bộ Kế hoạch - Đầu tư, Tổng cục Thuế… Nhưng tỷ lệ cấp ĐKKD qua mạng đã chiếm tới 50%.

Sau thời gian triển khai làm việc sáng thứ 7, TP HCM cũng đã tiến hành rà soát nhu cầu của người dân. Từ đó tiếp tục cho phép các cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp tập trung giải quyết trên 24 loại thủ tục thuộc các lĩnh vực liên quan đến nhà, đất, cấp phép kinh doanh, đăng ký xe, lý lịch tư pháp và quốc tịch… vào buổi sáng ngày cuối tuần cho người dân     

Đ.T.
.
.
.