TP HCM: Đề nghị lùi thời điểm “khai tử” xe 3-4 bánh tự chế

Thứ Hai, 31/12/2007, 09:46
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP HCM vừa đề nghị với UBND TP kiến nghị với Chính phủ cho phép gia hạn thời gian đình chỉ lưu hành đối với xe ba, bốn bánh tự chế thêm một thời gian. Mục đích để người dân kịp chuẩn bị chuyển sang mưu sinh bằng cách khác.
>> Từ 6h30 ngày 1/1/2008, xử lý xe 3-4 bánh "tự chế"

Mặc dù quy định "đình chỉ lưu hành xe ba, bốn bánh tự chế từ ngày 1/1/2008" trong Nghị quyết 32 của Chính phủ đã được ban hành từ cách đây 6 tháng, nhưng cho đến những ngày cuối năm 2007, khi mốc thời hạn "khai tử" những loại phương tiện thô sơ tự chế này đã rất gần, vì cuộc mưu sinh, hằng ngày xe ba gác vẫn dọc ngang tung hoành khắp các nẻo đường TP HCM.

Khi dư luận xã hội và những người dân liên quan xôn xao lo lắng, thì việc thực hiện quy định trên vẫn chưa được chuẩn bị chu đáo.

Theo báo cáo của cơ quan chức năng, trừ số lượng xe ôtô đã "quá đát", trên địa bàn thành phố hiện có 60.000 xe ba, bốn bánh tự chế, chủ yếu là xe xích lô, ba gác đạp và ba gác máy.

Mặc dù những loại xe này từ lâu đã được đưa vào diện quản lý bằng hình thức cấp biển số lưu hành và thành phố cũng đã có quy định cấm hoặc hạn chế xích lô, ba gác… lưu thông tại một số tuyến đường nội thành.

Vài năm trở lại đây, khi xe Honda ôm thay thế xích lô trong việc chở khách đi lại, cùng với xe ba gác, hầu hết xe xích lô phải chuyển sang chở hàng, tập trung về các tuyến đường buôn bán đông đúc, xung quanh các chợ hoặc khu dân cư... để chở hàng hóa, thu gom rác thải, xà bần, vật liệu xây dựng…

Do giá cước rẻ, lại có thể luồn lách vào những ngóc ngách, hẻm sâu hay đường tắt, nơi xe tải nhỏ không thể vào, tài xế lại kiêm luôn cả việc bốc vác, nên loại phương tiện này vẫn được nhiều người dân lựa chọn mỗi khi có việc cần.

Xe xích lô thì ít nhất cũng chất được cả tạ hàng, xe ba gác máy thì khối lượng mỗi chuyến có thể lên đến cả tấn hàng hóa, kể cả những loại hàng hóa cồng kềnh, sắt thép, tôn xây dựng dài hàng chục mét chạy phăm phăm trên đường chỉ bằng những tiêu chuẩn kỹ thuật liên quan đến ATGT… tự chế là nỗi kinh hoàng cho không ít người dân, ngoài số vụ va quệt trên đường hoặc do chở hàng cồng kềnh gây cản trở giao thông không thể tính hết.

Theo thống kê, TNGT do xe xích lô, ba gác tự chế gây ra trên địa bàn thành phố mỗi năm đã cướp đi vài chục sinh mạng con người.

Trước những hiểm họa về TNGT đối với cộng đồng, nhất là khi các loại phương tiện vận tải khác đã hết sức hiện đại và an toàn như hiện nay. Việc loại bỏ những loại xe tự chế theo kiểu thủ công, không đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật về an toàn giao thông như xích lô, xe ba gác… là cần thiết.

Song thực tế mãi đến ngày 28/12, Ban chỉ đạo xóa đói giảm nghèo và việc làm thành phố mới có báo cáo kết quả khảo sát đối với trên 1.500 hộ nghèo hành nghề chạy xe ba gác hoặc xích lô gồm trên 8.000 người đang sống nhờ vào thu nhập của loại phương tiện này: Hầu hết những hộ được khảo sát đều có nhu cầu vay vốn chuyển đổi sản xuất, đào tạo nghề!

Với lượng xe ba, bốn bánh tự chế khổng lồ còn lại, cho đến nay hầu như chủ xe cũng chỉ biết phương tiện của mình sẽ bị cấm lưu hành vào ngày 1/1/2008 chứ chưa hề được tuyên truyền, vận động hay hỗ trợ chuyển sang mưu sinh bằng nghề khác.

Đến thời điểm này, Sở GTCC cũng chưa nghiên cứu được một loại phương tiện nào khác để thay thế khi xe tự chế ba, bốn bánh bị đình chỉ lưu hành để hướng dẫn, hỗ trợ người dân thay thế.

Chính vì vậy, ngoài việc đề xuất thành phố hỗ trợ mỗi hộ nghèo đang kiếm sống bằng xe ba, bốn bánh tự chế 7 triệu đồng, Ban Chỉ đạo xóa đói giảm nghèo và việc làm; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố đã đồng loạt đề nghị với UBND TP kiến nghị với Chính phủ cho phép gia hạn thời gian đình chỉ lưu hành đối với xe ba, bốn bánh tự chế thêm một thời gian vài tháng nữa.

Mục đích để người dân kịp chuẩn bị chuyển sang mưu sinh bằng cách khác, theo đó, trước mắt thành phố cần có quy định rõ từng tuyến đường cho xe ba gác, xích lô… được phép hoạt động.

Quy định cấm liên quan chặt chẽ đến đời sống của một bộ phận không nhỏ người dân nghèo trước khi triển khai thực hiện đã không được chuẩn bị kỹ. Thành phố cần có kế hoạch hỗ trợ một cách thiết thực đối với những người hành nghề mưu sinh bằng những loại phương tiện tự chế này trước khi tiến hành dẹp bỏ xích lô, ba gác

Đức Thắng
.
.
.