Sự thật việc Phó GĐ Trung tâm YTDP “khai man” lý lịch

Thứ Hai, 02/11/2009, 15:33
Ông Lê Văn Nhân, Phó GĐ Trung tâm Y tế dự phòng TP HCM bị Học viện Quân y kỷ luật đuổi học vào cuối năm 1989, thì ngay khóa học 1990 - 1996 tức là chỉ mấy tháng sau ông này lại thành sinh viên của Trung tâm Đào tạo và Bồi dưỡng cán bộ y tế. Hiện, ông Nhân đang là NCS tại Học viện Quân y.

Báo CAND - Chuyên đề ANTG đã nhiều lần nhận được đơn của một số bác sỹ và cán bộ công tác tại Trung tâm Y tế dự phòng thuộc Sở Y tế TP HCM tố cáo bác sỹ Nguyễn Văn Châu, Giám đốc Sở Y tế TP HCM ký Quyết định số 716/QĐ-SYT ngày 27/6/2008 bổ nhiệm bác sỹ Lê Văn Nhân làm Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng thành phố sai quy trình và không thông qua Sở Nội vụ.

Quá trình tìm hiểu, phóng viên Báo CAND được nhiều bác sỹ, cán bộ, nhân viên Trung tâm Y tế dự phòng TP HCM bức xúc cho biết, bác sỹ Nhân đã "khai man" lý lịch và việc Sở Y tế TP HCM quyết định bổ nhiệm bác sỹ Lê Văn Nhân làm Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng là không đúng quy định về quy trình tiếp nhận và bổ nhiệm.

Có bác sỹ đã nói rất cụ thể là trước đây trong thời gian tham gia khóa học 1986 - 1992 hệ Đại học - Học viện Quân y, bác sỹ Nhân đã vi phạm điều lệnh kỷ luật quân đội, trái với bản chất người quân nhân cách mạng, vi phạm phẩm chất đạo đức tham ô tiền bạc của đơn vị trị giá hàng cây vàng lúc bấy giờ nên đã bị nhà trường kỷ luật cảnh cáo, tước quân tịch.

Xác minh về thông tin này, Báo CAND nhận được Công văn số 2674/HVQY-TTr do đồng chí Thiếu tướng, Phó Giáo sư - Tiến sỹ Nguyễn Tiến Bình, Giám đốc Học viện Quân y - Bộ Quốc phòng trả lời Báo CAND kèm theo Quyết định số 607/QĐ-KL ngày 16/9/1989 của Viện trưởng Học viện Quân y về việc kỷ luật Thượng sỹ Lê Văn Nhân, học viên thuộc Đại đội 21ab, hệ Đại học Học viện Quân y.

Nội dung quyết định kỷ luật: "Nay thi hành kỷ luật cảnh cáo, buộc thôi học đối với quân nhân Lê Văn Nhân, cấp bậc Thượng sỹ, học viên thuộc Đại đội 21ab hệ Đại học, Học viện Quân y, vì đã lợi dụng trong việc đi thanh toán giấy phép cho đơn vị, tham ô 250.000,00 đồng của anh em trong đơn vị. Hành vi trên đã vi phạm điều lệnh kỷ luật quân đội, trái với bản chất người quân nhân cách mạng, làm ảnh hưởng đến đơn vị". Quyết định này thông báo đến toàn thể cán bộ, học viên, chiến sỹ hệ Đại học.

Công văn trả lời Báo CAND của Giám đốc Học viện Quân y.

Một điều lạ là việc ông Lê Văn Nhân bị Học viện Quân y kỷ luật cảnh cáo và đuổi học vào cuối năm 1989, thì ngay khóa học 1990 - 1996 tức là chỉ mấy tháng sau ông Lê Văn Nhân bằng cách "ém nhẹm" tỳ vết của mình, không khai vào lý lịch để trở thành sinh viên của Trung tâm Đào tạo và Bồi dưỡng cán bộ y tế (nay là Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, TP HCM). Được biết, hiện bác sỹ Nhân đang là nghiên cứu sinh tại Học viện Quân y.

Xác minh thêm tại Học viện Quân y, Đại tá, Giáo sư, Tiến sỹ Lê Gia Vinh, Trưởng phòng sau đại học và Thiếu tá Phạm Nhật Quang, thanh tra viên Thanh tra Học viện Quân Y cho biết: Hiện Học viện Quân y đang đào tạo một nghiên cứu sinh có tên là Lê Văn Nhân, sinh ngày 4/1/1966, nơi giới thiệu cử đi học là Sở LĐ-TB&XH TP HCM.

Trong sơ yếu lý lịch đã được Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP HCM xác nhận ngày 31/12/2004, nghiên cứu sinh Lê Văn Nhân có kê khai vào Đảng Cộng sản Việt Nam ngày 25/6/2004, ngày nhập ngũ là 23/2/1985, xuất ngũ tháng 10/1989; phần khen thưởng và kỷ luật không thấy kê khai.

Cũng liên quan đến vấn đề này, Đại tá, Phó Giáo sư, Tiến sỹ Vũ Huy Nùng - Phó Giám đốc Học viện Quân y cho biết thêm: Nghiên cứu sinh Lê Văn Nhân đang học tại Học viện Quân y là học viên bị thi hành kỷ luật tại Quyết định 607/QĐ-KL ngày 16/9/1989.

Về vấn đề tại sơ yếu lý lịch trong hồ sơ dự tuyển của nghiên cứu sinh Lê Văn Nhân, tuy đã được Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP HCM xác nhận, nhưng mục khen thưởng và kỷ luật học viên không kê khai. Thời gian tới Học viện Quân y sẽ phối hợp với các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền để cùng xem xét giải quyết theo quy định của pháp luật.

Mới đây nhất, tại Công văn số 5864/SYT-TCCB ngày 19/10/2009 do bác sỹ Nguyễn Văn Châu, Giám đốc Sở Y tế ký gửi thường trực UBND TP HCM báo cáo về việc bổ nhiệm ông Lê Văn Nhân có ghi: "Việc bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo tại một số đơn vị trực thuộc và các phòng, ban tại Sở Y tế được thực hiện theo quy trình bổ nhiệm theo Quyết định số 27/2003/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành quy chế bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển, miễn nhiệm…; riêng trường hợp ông Nhân được áp dụng "khoản b - đối với nguồn nhân sự từ nơi khác…

Về lý lịch của ông Nhân, Phòng Tổ chức cán bộ và Ban Tổ chức Đảng ủy dưới sự chủ trì của bà Đào Bích Liên, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy - Phó Giám đốc Sở Y tế đã làm việc với ông Nhân vào ngày 28/8/2009 đề nghị ông Nhân có bản tường trình cụ thể về vấn đề trên… Việc ông Nhân không khai kỷ luật buộc thôi học tại Học viện Quân y là đúng sự thật, tuy nhiên trong bản tường trình ông Nhân có nêu lý do không khai trong lý lịch…".

Như vậy đã rõ ràng, việc một số bác sỹ, cán bộ, công nhân viên trong Trung tâm Y tế dự phòng TP HCM tố cáo việc bổ nhiệm cán bộ không đủ tư cách làm Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP HCM là hoàn toàn đúng sự thật.

Để cán bộ, nhân viên và các bác sỹ thuộc Trung tâm Y tế dự phòng TP HCM tin tưởng, yên tâm vào sự lãnh đạo của mình, đề nghị cơ quan có thẩm quyền TP HCM và Sở Y tế TP HCM sớm xem xét lại việc bổ nhiệm cán bộ đối với bác sỹ Nhân. Có như vậy mới chấm dứt được việc khiếu nại, tố cáo kéo dài

Hà Thế Cương
.
.
.