Sự đồng cảm sâu sắc thắt chặt quan hệ Cuba - Việt Nam

Thứ Năm, 01/01/2009, 14:39
"Cuba và Việt Nam là hai nước cách xa nhau về mặt địa lý, tuy nhiên luôn giữ các mối quan hệ đoàn kết anh em rất gắn bó. Là hai nước nhỏ và ngay từ khi bắt đầu hình thành dân tộc chúng ta đã phải đấu tranh anh dũng và không mệt mỏi không chỉ vì độc lập và tự do mà còn vì sự tồn tại của chính những nét riêng của quốc gia và nền văn hóa của chúng ta", đồng chí Fredesmán Turró González, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hoà Cuba nói.

Cách đây 50 năm, đội quân khởi nghĩa do lãnh tụ Fidel Castro đứng đầu tiến vào La Habana, lật đổ chế độ độc tài Batixta, lập nên Nước Cộng hoà Cuba. Cách mạng Cuba thành công đã mở ra một thời kỳ mới và cổ vũ phong trào đấu tranh của các nước Mỹ Latinh, vì độc lập, tự do, dân chủ và tiến bộ xã hội.

Nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Quốc khánh nước Cộng hòa Cuba (1/1/1959 - 1/1/2009), đồng chí Fredesmán Turró González, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hoà Cuba đã dành cho Báo CAND cuộc trả lời phỏng vấn.

- Nửa thế kỷ qua, nhân loại tiến bộ trên thế giới, đặc biệt là các nước đang phát triển luôn ngưỡng mộ cuộc cách mạng của nhân dân Cuba trong sự nghiệp cao cả bảo vệ độc lập, chủ quyền và sự lựa chọn con đường phát triển của mình. Đề nghị Đại sứ cho biết những thành tựu nổi bật mà nhân dân Cuba giành được trong 50 năm qua.

Đại sứ González: Nói đến những thành tựu đạt được trong 50 năm trở lại đây thì trước tiên phải nói đến việc gìn giữ chủ quyền đã giành lại được, mặc dù nhân dân Cuba luôn là nạn nhân của các hành động thù địch, các cuộc tấn công và bao vây cấm vận.

Theo quan điểm của tôi, thành tựu cũng không kém phần quan trọng đó là sự tiến bộ của giá trị đạo đức cao quý như là: Tình yêu chính nghĩa và tình đoàn kết. Người anh hùng dân tộc José Martí của chúng tôi đã có câu nói rất nổi tiếng: "Tôi muốn chân lý cốt lõi của đất nước Cộng hòa chúng tôi đó là người dân Cuba luôn tôn thờ phẩm giá cao quý của con người" và khát vọng đó luôn thôi thúc chúng tôi.

Ngoài ra cũng có thể liệt kê những thành tựu đáng kính nể trong lĩnh vực giáo dục, y tế cộng đồng, văn hóa và thể thao. Về mặt kinh tế Cuba đã đạt được nhiều tiến bộ về cơ sở hạ tầng và đa dạng hóa việc sản xuất, trong đó bao gồm công nghệ sinh học, tin học và công nghiệp dược phẩm. Cuba đạt được tất cả những thành tựu đó bất chấp bao vây cấm vận và những diễn biến chung của tình hình thế giới, những thay đổi mà làm ảnh hưởng nặng nề tới một đất nước nhỏ bé, nền kinh tế mở và trong hoàn cảnh địa lý đặc biệt phức tạp như Cuba.

Trong năm 2007, GDP đã tăng tới 7.5% và trong 6 tháng đầu của năm 2008 tăng 6%. Chúng tôi hy vọng năm 2008 sẽ có một tỉ lệ tăng trưởng tích cực mặc dù là rất khiêm tốn do phải chịu những thiệt hại mà 3 cơn bão gây ra và ước tính tổng thiệt hại hơn 5 tỉ USD.

Tất cả những tiến bộ đó không loại trừ sự tồn tại của những thiếu sót, một số vấn đề chưa được giải quyết, các áp lực tài chính và các nhân tố khác gây khó khăn cho nhân dân.

- Tuy hai nước Việt Nam - Cuba cách xa nhau nửa vòng trái đất, song nhân dân Việt Nam luôn quan tâm và nhận thấy sự gần gũi trong suy nghĩ và tình cảm với đất nước và con người Cuba. Vậy theo Đại sứ, những lý do nào để chúng ta có được sự đồng cảm đó?

Đại sứ González: Quả thực Cuba và Việt Nam là hai nước cách xa nhau về mặt địa lý, tuy nhiên luôn giữ các mối quan hệ đoàn kết anh em rất gắn bó. Tôi cho rằng những tình cảm này xuất phát từ những điểm tương đồng về lịch sử giữa hai dân tộc. Là hai nước nhỏ và ngay từ khi bắt đầu hình thành dân tộc chúng ta đã phải đấu tranh anh dũng và không mệt mỏi không chỉ vì độc lập và tự do mà còn vì sự tồn tại của chính những nét riêng của quốc gia và nền văn hóa của chúng ta.

Kể từ sau thắng lợi của 2 cuộc Cách mạng tại hai nước và sau khi nhân dân hai nước chúng ta đã được giáo dục về tình cảm cao quý của chủ nghĩa quốc tế thì tình cảm anh em đó ngày càng được củng cố. Hai vị lãnh tụ Fidel Castro và Hồ Chí Minh đã gieo mầm và ngày nay là vườn hoa hữu nghị Cuba -Việt Nam, hai Đảng Cộng sản Việt Nam và Cuba đã giáo dục tất cả các thế hệ về tình cảm này.

Và chúng ta hôm nay cùng chung lý tưởng cao cả, đó là xây dựng chủ nghĩa xã hội, hai nước đã ủng hộ nhau trong những thời khắc khó khăn nhất của cuộc đấu tranh của dân tộc để giành lại và bảo vệ nền độc lập của mình, ủng hộ lẫn nhau trong công cuộc xây dựng và phát triển các nền kinh tế đất nước mình.

Những tình cảm anh em gắn bó hai dân tộc Cuba và Việt Nam ngày nay tạo nên một tài sản quý báu của hai dân tộc và chúng ta sẽ phải giữ gìn như chính "con ngươi của đôi mắt chúng ta".

- Đề nghị Đại sứ cho biết một số kết quả và triển vọng quan hệ kinh tế, văn hoá giữa hai nước Việt Nam - Cuba.

Đại sứ González: Hợp tác song phương giữa hai nước chúng ta phát triển không ngừng trong suốt những năm qua. Mối quan hệ này đã phát triển mạnh mẽ tương xứng với những thành tựu mà nhân dân hai nước chúng ta đạt được về tăng trưởng kinh tế và xã hội. Sự hợp tác này ngày càng được đi sâu và đa dạng hóa trên mọi lĩnh vực.

Việt Nam ngày nay là một thị trường quan trọng nơi mà Cuba nhập khẩu gạo, máy tính, than đá, nội thất, hàng may mặc, xà phòng, giày dép,v.v… Còn Cuba cũng bán các sản phẩm y dược và công nghệ sinh học trên thị trường Việt Nam. Các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào các hội chợ thương mại được tổ chức tại Cuba và các doanh nghiệp Cuba đã bắt đầu tham gia vào các hội chợ tổ chức tại Việt Nam. Năm nay Việt Nam đã tham gia và năm sau cũng sẽ tham gia vào Hội chợ sách La Habana.

Một số doanh nghiệp Việt Nam như Petrovietnam, HUD đã đầu tư vào Cuba và tại Việt Nam chúng tôi có một công ty liên doanh xây dựng với hàng chục kỹ sư Cuba đang làm việc như là chuyên gia tư vấn giám sát trong nhiều công trình cơ sở hạ tầng. Hàng năm, hai nước trao đổi các suất học bổng về nhiều ngành học khác nhau.

Trong những năm gần đây, mặc dù các mối quan hệ kinh tế, thương mại đã có những tiến bộ quan trọng nhưng phải thừa nhận rằng vẫn chưa xứng tầm với các mối quan hệ chính trị của chúng ta và vẫn chưa tận dụng hết các tiềm năng, khả năng để mở rộng các mối quan hệ này.

Quả thực những yếu tố như là khoảng cách địa lý chia cách Việt NamCuba, những sự khác nhau về cơ cấu kinh tế và những khó khăn tài chính của hai nước chúng ta, phần nào đó gây khó khăn đến sự phát triển nhanh các mối quan hệ hợp tác và trao đổi của chúng ta. Tôi cho rằng điều cần phải làm là tìm ra cách thức và biện pháp phù hợp để đạt được mục tiêu đó. Quyết tâm đó có trong cả hai chính phủ và chúng ta đang cố gắng làm việc để đạt được quyết tâm đó.

- Xin trân trọng cảm ơn Đại sứ. Nhân dịp Quốc khánh lần thứ 50 của nước Cộng hòa Cuba và năm mới 2009, kính chúc Đại sứ và gia đình sức khỏe, hạnh phúc !

Trần Duy Hiển (thực hiện)
.
.
.