Sẽ yêu cầu facebook có đại diện thương mại ở Việt Nam

Thứ Năm, 16/11/2017, 14:57
Chiều 16-11, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng có thêm 50 phút để trả lời các chất vấn của ĐBQH với những vấn đề nóng như trách nhiệm liên quan đến cơ chế ưu đãi “hớ” cho lọc dầu Nghi Sơn và việc giảm thuế ô tô từ 2018, thu thuế với các hoạt động kinh doanh trên mạng.

Trả lời câu hỏi của ĐB Đặng Hoàng Tuấn (Long An) về việc thất thu ngân sách khi thuế đối với ô tô giảm về 0 từ 1-1-2018, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết: Theo lộ trình cam kết thì chúng ta phải cắt giảm thuế quan, 90% dòng thuế từ ASEAN về 0 từ đầu 2018, trong đó có thuế ô tô. 

Tuy nhiên, đây không phải thất thu mà giảm thu trực tiếp vào ngân sách từ thuế nhập khẩu. Đúng là năm 2017, tỷ trọng nhập khẩu xe từ ASEAN vào Việt Nam tăng mạnh, 54% về lượng và 82% về giá trị (thống kê 6 tháng đầu năm). 

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam thì doanh thu bán xe của các hãng lắp ráp trong nước cũng giảm khá mạnh vì  người mua đang trông chờ giảm thuế sau ngày 31-12.

Những diễn biến này có tác động rất lớn đến công ăn việc làm, kể cả thu ngân sách. Để hỗ trợ sản xuất trong nước, sau khi Chính phủ ban hành Nghị định quy định về điều kiện kinh doanh đối với lắp ráp, nhập khẩu, bảo hành, bảo dưỡng xe vào tháng 10 vừa qua, Bộ Tài chính cũng đang đặt trên bàn Thủ tướng Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 122/2016, giảm thuế ưu đãi với linh kiện trong nước không sản xuất được xuống 0% trong 5 năm, có gắn với sản lượng, để kích thích sản xuất trong nước, duy trì sức cạnh tranh và qua đó tăng thu thuế nội địa.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết: Theo ý kiến của Quảng Nam – nơi Trường Hải đứng chân, thì năm 2018 tỉnh này sẽ giảm thu ngân sách khoảng 2.000 tỷ đồng vì Trường Hải bị cạnh tranh bởi xe nhập khẩu (năm 2016, Quảng Nam thu ngân sách khoảng 16.000 tỷ đồng từ Trường Hải). 

Qua làm việc với Chủ tịch Trường Hải thì nếu giảm thuế linh kiện sẽ đảm bảo thu ngân sách. Do đó, theo Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, chính sách này sẽ giúp  đảm bảo cân đối ngân sách từ tăng thu nội địa.

Rất nhiều ĐB đã đặt câu hỏi chất vấn đối với BT Đinh Tiến Dũng

Liên quan đến cơ việc ngân sách phải bù hàng nghìn tỷ đồng cho Nghi Sơn, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bộ trưởng trả lời bằng văn bản.

Trong buổi chiều, câu chuyện thuế vẫn tiếp tục nóng. ĐB Nguyễn Văn Cường (Quảng Bình) nêu câu hỏi về việc có đến 63% cán bộ thuế “đi đêm” với hộ kinh doanh và Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng thừa nhận con số này. 

Ông cho biết, con số đươc đưa ra trong báo cáo mức độ hài lòng của DN với công chức thuế của VCCI mà chính Tổng cục Thuế có phối hợp thực hiện. Tuy nhiên, qua khảo sát năm 2016, con số này đã giảm xuống 31%. Bộ Tài chính đang chủ động phối hợp với VCCI và có nhiều giải pháp xử lý vấn đề này.

Nhiều ĐB cũng quan tâm đến việc thu thuế của các DN công nghệ, như Uber, Grab, Facebook, Youtube... Về điều này, Bộ trưởng Dũng cho biets hiện Bộ này đang hoàn thiện luật quản lý thuế. 

Thời gian qua, Uber, Grab cũng đã tự giác kê khai; qua thanh tra, kiểm tra cũng đã thu thêm thuế của các DN này. Về kinh doanh trên google, vừa qua DN cũng đã kê khai. Hà Nội và TP HCM cũng đã tìm ra nhiều người kinh doanh trên mạng, một số nơi cũng đã đăng ký mã số thuế. 

Thời gian tới, theo Bộ trưởng, sẽ tiến tới đẩy mạnh việc thanh toán không dùng tiền mặt, thậm chí yêu cầu facebook cũng phải có đại diện thương mại ở Việt Nam, chứ không kê khai thay thì rất khó. 


Vũ Hân
.
.
.