Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Cộng hoà Cuba:

Ra tuyên bố chung Việt Nam - Cuba

Thứ Sáu, 13/04/2012, 08:43
Kết thúc chuyến thăm chính thức Cộng hoà Cuba, hai bên đã ra Tuyên bố chung. Tuyên bố nêu rõ, Việt Nam - Cuba khẳng định tính ưu việt của chủ nghĩa xã hội đối với chủ nghĩa tư bản và công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội là sự nghiệp cao cả, lâu dài, đòi hỏi sự kiên định, ý chí, sáng tạo và phải được xây dựng trên cơ sở điều kiện lịch sử và văn hóa cụ thể của mỗi nước.

"Năm tháng đã qua đi, điều kiện hoàn cảnh nay cũng khác trước, nhưng tình cảm của những người bạn Cuba đối với Việt Nam vẫn luôn vẹn nguyên, tươi mới".

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

"Rời thành phố La Habana tươi đẹp và anh hùng, tôi và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rất phấn khởi và vui mừng về kết quả tốt đẹp của chuyến thăm hữu nghị chính thức nước Cộng hòa Cuba. Chuyến thăm để lại cho chúng tôi những tình cảm và ấn tượng hết sức sâu sắc" - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ tình cảm trong bức điện gửi đồng chí Raun Caxtơrô Ruxơ, Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cộng hòa Cuba nhân kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Cộng hoà Cuba.

Bức điện viết: "Chúng tôi tin tưởng chắc chắn rằng, kết quả chuyến thăm lần này sẽ góp phần quan trọng vào việc vun đắp mối quan hệ đoàn kết hữu nghị, thủy chung, tin cậy lẫn nhau, hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và hai dân tộc Việt Nam - Cuba không ngừng phát triển và ngày càng đơm hoa kết trái. Chúc nhân dân Cuba anh em, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản Cuba, tiếp tục giành được nhiều thành tựu to lớn hơn nữa trong sự nghiệp cách mạng, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Cuba xã hội chủ nghĩa, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ VI của Đảng".

Trước đó, kết thúc chuyến thăm chính thức Cộng hoà Cuba, hai bên đã ra Tuyên bố chung. Tuyên bố nêu rõ, Việt Nam - Cuba khẳng định tính ưu việt của chủ nghĩa xã hội đối với chủ nghĩa tư bản và công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội là sự nghiệp cao cả, lâu dài, đòi hỏi sự kiên định, ý chí, sáng tạo và phải được xây dựng trên cơ sở điều kiện lịch sử và văn hóa cụ thể của mỗi nước. Hai nhà lãnh đạo bày tỏ hài lòng trước sự phát triển của quan hệ song phương; nhất trí tiếp tục củng cố quan hệ chính trị; tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực tiễn và lý luận về các vấn đề cùng quan tâm; phát huy tiềm năng của mỗi nước để mở rộng và đa dạng hóa hợp tác song phương trên các lĩnh vực khác nhau; tìm kiếm các cơ chế để thúc đẩy hợp tác.

Hai bên nhất trí cho rằng mọi tranh chấp quốc tế cần được giải quyết thông qua đối thoại và đàm phán hòa bình, trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, quyền tự quyết của các dân tộc và không can thiệp vào công việc nội bộ của các nước, không dùng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực. Hai bên nhấn mạnh sự cần thiết cải tổ Liên hợp quốc và Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc theo hướng dân chủ hơn, đảm bảo quyền lợi của tất cả các quốc gia thành viên và ngăn chặn mọi mưu toan và hành động trái với Hiến chương Liên hợp quốc và các nguyên tắc, chuẩn mực của luật pháp quốc tế…

Việt Nam khẳng định ủng hộ Cuba ứng cử vào Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ 2014-2016, Hội đồng Kinh tế và Xã hội của Liên hợp quốc (ECOSOC) nhiệm kỳ 2012-2014. Về phần mình, Cuba khẳng định ủng hộ Việt Nam ứng cử vào các vị trí thành viên Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ 2014-2016, ECOSOC nhiệm kỳ 2016-2018 và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc khóa 2020-2021.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch Quốc hội Ricácđô Alacông Đề Kêsađa với các đại biểu. Ảnh: TTXVN.

Hai bên đánh giá cao kết quả tốt đẹp của chuyến thăm nước Cộng hòa Cuba của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; coi đây là sự kiện trọng đại, thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam - Cuba lên một tầm cao mới

PV (lược theo TTXVN)
.
.
.