Quảng Ninh tạo bước đột phá trong cải cách nền hành chính

Thứ Năm, 05/03/2015, 09:17
Năm 2014, toàn bộ hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở ở tỉnh Quảng Ninh đã tập trung cao độ thực hiện xây dựng đề án “Đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng; thực hiện tinh giản bộ máy, biên chế” (gọi tắt là Đề án 25).

Quảng Ninh xác định, đây là vấn đề then chốt để tạo bước đột phá trong cải cách nền hành chính của tỉnh theo hướng tinh giản nhưng vẫn đạt mục tiêu nâng cao năng lực, hiệu quả nền hành chính.

Với sự vào cuộc tích cực, quyết liệt, đến nay cơ bản các sở, ban, ngành và các địa phương đã hoàn thành việc xây dựng các Đề án 25 của riêng mình và được Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy thông qua.

Sau bước này, Quảng Ninh đã gấp rút triển khai đề án vào hiện thực. Trong giai đoạn đầu thực hiện Đề án 25, tổng cộng toàn tỉnh giảm được 2 chi cục, 39 phòng; giảm 8 đơn vị sự nghiệp và chuyển đổi 32 đơn vị sang mô hình doanh nghiệp hoặc hợp tác công - tư; giảm 2 trường, 96 điểm trường và 200 lớp học.

Về biên chế, toàn tỉnh ước giảm 1.097 biên chế do sắp xếp lại tổ chức bộ máy, bố trí kiêm nhiệm các chức danh, các nhiệm vụ; 1.380 biên chế sự nghiệp không hưởng lương từ ngân sách nhà nước…

Về kinh phí, giảm chi thường xuyên đảm bảo hoạt động của bộ máy khoảng 300 tỷ đồng mỗi năm (bằng khoảng 11,5% tổng quỹ lương của tỉnh). Nguồn kinh phí tiết kiệm được từ thực hiện Đề án được sử dụng để phục vụ công việc sắp xếp, tinh giản bộ máy theo hướng tập trung chi cho con người, chi đầu tư các công trình phúc lợi xã hội như phục vụ nhân dân và tập trung chi cho đào tạo, đào tạo lại đội ngũ.

Được biết, khi thực hiện Đề án 25 đầy đủ sẽ đạt được: Về tổ chức, bộ máy tinh gọn, vận hành hiệu quả, góp phần làm giảm 83 đầu mối cấp sở, ban, ngành, 67 đầu mối thuộc cấp ủy, UBND cấp huyện; chuyển đổi mô hình hoạt động đơn vị sự nghiệp sang doanh nghiệp hoặc hợp tác công - tư: 39 đơn vị và 15 trường học…, làm giảm được 8,4% biên chế; không thực hiện chi trả phụ cấp cho số lượng người hoạt động không chuyên trách theo chính sách riêng của tỉnh khoảng 17.697 người.

Theo kế hoạch, Quảng Ninh sẽ tiến hành sáp nhập một số cơ quan đảng và chính quyền với nhau, như: Kiểm tra với Thanh tra; Tổ chức với Nội vụ, Tuyên giáo với Thông tin truyền thông và hợp nhất 3 văn phòng của các cơ quan đảng, ủy ban nhân dân và hội đồng nhân dân theo hướng mỗi lĩnh vực lập một cơ quan thống nhất để vừa thực hiện chức năng tham mưu giúp việc cho cấp ủy, vừa thực hiện chức năng chuyên môn của chính quyền.

Hợp nhất các chức danh Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã, phường và một số huyện, cũng như hợp nhất chức danh Trưởng ban Dân vận kiêm Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc; Trưởng các đoàn thể đồng thời là Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ...

PV
.
.
.