Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng:

Quảng Bình cần khai thác tốt hơn tiềm năng, lợi thế để phát triển

Thứ Sáu, 06/02/2015, 22:29
Trong không khí phấn khởi chào mừng kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, chuẩn bị đón Tết cổ truyền của dân tộc, trong 2 ngày 5 và 6-2, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến thăm, làm việc tại tỉnh Quảng Bình, kiểm tra tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng Đảng và chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Tháp tùng Tổng Bí thư có nhiều đồng chí lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương.

Sáng 6/2, làm việc với cán bộ chủ chốt của tỉnh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hoan nghênh, biểu dương Đảng bộ, quân và dân tỉnh Quảng Bình, trong điều kiện khó khăn chung, đã có nhiều nỗ lực cố gắng, thực hiện đạt và vượt nhiều chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đóng góp vào thành tựu chung của cả nước.

Năm 2014, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh đạt 7,5% kế hoạch đề ra, cơ cấu kinh tế chuyển biến tích cực. Toàn tỉnh đã có 12 xã hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Du lịch từng bước trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, với hơn 2,7 triệu lượt du khách đến Quảng Bình trong năm qua, tăng gần gấp đôi năm trước, doanh thu du lịch đạt hơn 1.600 tỷ đồng.

Kinh tế biển được chú trọng phát triển, với 176 tổ hợp tác đánh cá. Thu ngân sách trên địa bàn đạt 107% dự toán. Đời sống nhân dân được cải thiện về mọi mặt, trong một năm tỷ lệ hộ nghèo giảm tới 5,5%. Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội đạt hơn 7.800 tỷ đồng, tăng 53% so với cùng kỳ năm trước. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Về phương hướng nhiệm vụ sắp tới, Tổng Bí thư chỉ rõ: Năm 2015 và 5 năm tới, chúng ta tiếp tục có những thuận lợi cơ bản, có đà tiến lên.

Tổng Bí thư nhấn mạnh 4 nhiệm vụ sắp tới cần thực hiện cho tốt, trước hết phải tập trung mọi nguồn lực với cố gắng cao nhất để phát triển kinh tế, chăm lo thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội. Kinh tế là nhiệm vụ trung tâm, là nền tảng vật chất để thực hiện tốt các nhiệm vụ khác.

Riêng với Quảng Bình, cần tập trung cho phát triển nông lâm nghiệp. Với 85% diện tích tự nhiên là đồi núi, bờ biển dài 116km, thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế rộng 2 vạn km2 là điều kiện thuận lợi cho phát triển nông, lâm, ngư nghiệp.

Cùng với phát triển công nghiệp, dịch vụ, Quảng Bình cần chú ý khai thác phát huy, đi lên từ chính điều kiện đặc thù của mình, phát triển kinh tế nông, lâm, ngư nghiệp theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, ứng dụng khoa học công nghệ để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, gắn với chế biến, tìm đầu ra để xuất khẩu.

Tổng Bí thư yêu cầu Quảng Bình tập trung chuẩn bị thật tốt cho Đại hội đảng bộ các cấp, kết hợp thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI) về xây dựng Đảng và Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Tổng Bí thư nhấn mạnh, Quảng Bình cần giữ cho được môi trường hòa bình ổn định để phát triển đất nước, kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn âm mưu chống phá của các thế lực thù địch. Đồng thời, Quảng Bình phải cùng cả nước làm tốt công tác đối ngoại.

Với hơn 200km đường biên giới với Lào, cửa khẩu quốc tế Cha Lo, trục kinh tế Hòn La kết nối với nước bạn Lào, Quảng Bình cần góp phần vào việc gìn giữ, vun đắp mối quan hệ đặc biệt, thủy chung, trong sáng hiếm có với nước bạn Lào, như giữ gìn con ngươi của mắt mình.

Nhân dịp Tết cổ truyền dân tộc sắp đến, Tổng Bí thư lưu ý, cần làm tốt công tác chăm lo Tết cho đồng bào, chiến sỹ trên địa bàn, thăm hỏi, động viên các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, các gia đình nghèo..., chống cho được các hiện tượng mê tín dị đoan, tình trạng lễ hội tràn lan, bảo đảm cho nhân dân vui Xuân đón Tết an toàn, lành mạnh, tiết kiệm.

Tổng Bí thư chúc Đảng bộ, quân và dân Quảng Bình bước sang năm mới với niềm tin mới, khí thế mới, quyết tâm mới, hoàn thành xuất sắc các mục tiêu nhiệm vụ đã đề ra, xây dựng quê hương Quảng Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Tại Quảng Bình, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Lại Thị Sen, ở xã Bảo Ninh, TP Đồng Hới; thăm, làm việc tại Nhà máy Chế biến gỗ xuất khẩu Phú Quý, thuộc Công ty TNHH một thành viên Việt – Trung.

PV (Theo TTXVN)
.
.
.