Quận Hoàn Kiếm: Chú trọng phát triển kinh tế nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân

Thứ Tư, 07/07/2010, 15:49
Thời gian qua, quận Hoàn Kiếm đã đạt được nhiều thành tích trong việc nâng cao chất lượng đời sống nhân dân, đặc biệt chú trọng phát triển về mặt kinh tế. Hướng tới Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, công tác chuẩn bị chào mừng Đại lễ được ưu tiên đặt lên hàng đầu...

Sự nghiệp văn hóa - giáo dục và công tác y tế, an sinh xã hội phát triển theo hướng hiện đại hóa

Là địa bàn trung tâm của TP Hà Nội, quận Hoàn Kiếm đã quan tâm đầu tư công tác văn hóa, giáo dục, y tế, xã hội để góp phần thiết thực nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân. Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, đề án “Một số nét văn hóa ứng xử của người dân trong khu phố cổ” và nhiều lễ hội truyền thống được tổ chức, thu hút đông đảo người dân tham gia.

UBND Quận cũng phối hợp tuyên truyền pháp luật với an ninh quốc phòng cho nhân dân, phát hành cuốn “Sổ tay pháp luật” đến từng hộ gia đình, giải quyết các vấn đề dân sinh bức xúc nhằm xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Với những thành tựu đã đạt được trong thời gian qua, quận đang phấn đấu đến năm 2015, có trên 85% gia đình đạt tiêu chuẩn văn hóa, 80% tổ dân phố văn hóa, 50% khu dân cư văn hóa và 70% đơn vị văn hóa.

Quận cũng tiến hành nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở cả 3 cấp học, coi trọng giáo dục phẩm chất đạo đức, nếp sống văn hóa cho học sinh nhằm thực hiện tốt mục tiêu “Dạy chữ và dạy làm người”; đồng thời phấn đấu phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi, 100% học sinh tiểu học, 50% học sinh THCS được học 2 buổi/ ngày. Về y tế, chất lượng khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe tại các cơ sở từ quận tới phường được nâng lên, trang thiết bị được tăng cường, 15/18 phường đạt chuẩn quốc gia về y tế cơ sở.

Ngoài ra UBND Quận Hoàn Kiếm còn đẩy mạnh công tác xã hội hóa, chăm sóc các đối tượng chính sách, các cuộc vận động nhân đạo từ thiện, xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, quỹ “Vì người nghèo” được triển khai có hiệu quả. Công tác kiềm chế gia tăng tệ nạn cũng được thực hiện có hiệu quả, góp phần xây dựng môi trường xã hội lành mạnh. Điển hình như đã đưa phường Phúc Tân ra khỏi địa bàn trọng điểm về ma túy của Thành phố, phường Hàng Buồm ra khỏi địa bàn trọng điểm về ma túy của quận.

Ngày kỷ niệm Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội đã cận kề, vì thế công tác chuẩn bị chào mừng Đại lễ là một nhiệm vụ được ưu tiên hàng đầu. Quận đã tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa để tuyên truyền, quảng bá chào mừng ngày Thủ đô nghìn năm tuổi. Đồng thời chấn chỉnh trật tự đô thị, chỉnh trang tuyến phố và cải tạo hạ tầng, góp phần làm cho diện mạo của quận thêm khang trang, sạch đẹp, văn minh. Đến nay 100% các ngõ trên 2m được chiếu sáng, hè phố và hệ thống thoát nước được nâng cấp toàn diện, 94% tuyến phố trong khu phố cổ và 86% tuyến phố trong toàn quận được đầu tư cải tạo hạ tầng kỹ thuật.

Quận cũng đã chủ động sáng tạo nhiều mô hình mới trong quản lý đô thị như: mô hình “khoán quản”, quản lý xã hội hóa, kết hợp dịch vụ công và trật tự công. Đây là giải pháp có tính đột phá nhằm tách chức năng quản lý nhà nước của chính quyền cơ sở với hoạt động kinh doanh dịch vụ.

Kinh tế phát triển theo hướng dịch vụ, thương mại, du lịch

Quận Hoàn Kiếm là trung tâm kinh tế - xã hội của Hà Nội, nơi có Tháp Rùa, hồ Gươm và tập trung khu phố cổ nên các dịch vụ thương mại, du lịch được khai thác hiệu quả. Nhiều tuyến phố chuyên kinh doanh như Đông Nam dược Lãn Ông, Tơ lụa Hàng Gai được xây dựng, các tuyến phố đi bộ Hàng Đào - Hàng Giấy, chợ đêm Đồng Xuân ngày càng hoàn thiện hơn… Nhờ đó, hoạt động dịch vụ, thương mại, du lịch của quận có tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm ngày càng cao, chiếm tỷ trọng 96,4% trong cơ cấu kinh tế quận.

Bên cạnh đó, thực hiện chủ trương của Chính phủ và Thành phố về thu hút các nguồn lực cho đầu tư phát triển kinh tế xã hội, quận đã thu hút trên 864 tỷ đồng từ nguồn vốn xã hội hóa để triển khai xây dựng các chợ Cửa Nam, Hàng Da, 19-12. Quận cũng chỉ đạo Công ty cổ phần Đồng Xuân xây dựng đề án sử dụng phương tiện giao thông “sạch” nhằm phục vụ nhân dân và du khách trong khu phố cổ và khu vực xung quanh hồ Hoàn Kiếm trước dịp kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Về kết quả thu ngân sách nhà nước trên địa bàn, tốc độ tăng bình quân là 35,6%/ năm trong đó thu do quận thực hiện tăng bình quân 23,1%/ năm. Hiện quận đang phấn đấu vượt kế hoạch thu ngân sách thành phố giao từ 5% trở lên. Chi ngân sách hiệu quả và tiết kiệm, mức tăng chi ngân sách đạt 34,02%/năm, ưu tiên đầu tư các lĩnh vực trọng điểm: văn hóa, giáo dục, y tế, hạ tầng kỹ thuật, công trình phúc lợi công cộng, cải tạo công sở, chỉnh trang đô thị…

Quỳnh Vinh
.
.
.