Phó Thủ tướng chỉ đạo kiểm tra dự án đầu tư xây dựng nhà máy rác ở Hoà Phú

Thứ Ba, 27/05/2014, 16:02
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo Bộ Xây dựng kiểm tra tình hình triển khai Dự án đầu tư xây dựng Nhà máy xử lý rác thải thành phân compost tại xã Hoà Phú (huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long). Đồng thời, có đề xuất, giải pháp báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Như Báo CAND đã thông tin, bãi rác Hoà Phú được hình thành từ năm 1997. Nhiều năm đưa vào hoạt động, hiện tình trạng ô nhiễm tại bãi rác diễn ra rất nghiêm trọng. Mỗi ngày, bãi rác Hoà Phú vẫn phải tiếp nhận thêm 100 tấn rác thải sinh hoạt của tỉnh Vĩnh Long. Năm 2009, UBND tỉnh Vĩnh Long cấp phép cho Công ty CP phát triển Xây dựng Phương Thảo (gọi tắt Công ty Phương Thảo) làm chủ đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác thải với diện tích sử dụng 8 ha (bao gồm bãi rác Hoà Phú 2,4 ha). Tổng vốn đầu tư là 238 tỷ đồng.

Nhà máy xử lý rác buộc phải “đóng cửa” vì những “khó khăn, vướng mắc” chưa được tỉnh Vĩnh Long tháo gỡ.

Sau khi nhà máy hoàn thành, nhưng không được đưa vào hoạt động vì vướng mắc về tiền hỗ trợ xứ lý rác thải và kinh phí bãi rác tồn (cũ) khoảng 350.000 tấn. Đến tháng 4/2013, UBND tỉnh Vĩnh Long đồng ý giao cho Công ty Công trình Công cộng tỉnh Vĩnh Long ký hợp đồng với Công ty Phương Thảo xử lý rác 100 tấn/ngày với mức giá 240.000 đồng/tấn. Tuy nhiên, nhà máy chỉ hoạt động được 9 tháng phải “đóng cửa”.

Bà Liêu Cát Phương Thảo, Tổng Giám đốc Công ty Phương Thảo cho biết, lượng rác thải hằng ngày mà tỉnh Vĩnh Long cung cấp khoảng 100 tấn/ngày, chỉ đáp ứng được 1/3 công suất thiết kế ban đầu được cấp giấy chứng nhận đầu tư. Trong khi đó, giá xử lý rác chỉ 240.000 đồng/tấn, không đủ tiền chi phí vận hành máy, tiền khấu hao, tiền lương, tiền điện và trả lãi vay ngân hàng.

Rác Hoà Phú đang gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Tháng 4/2014, Công ty Phương Thảo ký hợp đồng với thuê xe, vận chuyển rác từ TP Cần Thơ sang nhà máy để xử lý. Tuy nhiên, nhà máy chỉ hoạt động được vài ngày và buộc phải “đóng cửa” vì ngành chức năng tỉnh Vĩnh Long không đồng ý cho công ty nhập rác từ nơi khác đến. Còn người dân, ngăn cản không cho xe chở rác từ Cần Thơ vào bên trong nhà máy để xử lý.

Trong một diễn biến khác, ngày 7/5/2014, Công ty Phương Thảo đã nộp đơn khởi kiện đối với Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Văn Diệp vì xâm hại đến quyền tự do kinh doanh của Công ty Phương Thảo theo quy định của Luật Doanh nghiệp, Luật Thương mại, Bộ Luật Dân sự và trái với kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long tại thông báo số 09/TB.UBND ngày 4/2/2013

Văn Vĩnh
.
.
.