Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân làm việc với TP Hà Nội

Thứ Bảy, 24/09/2011, 16:59
Ngày 23/9, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân cùng đoàn công tác của Chính phủ đã có buổi làm việc với UBND TP Hà Nội về công tác phát triển khoa học và công nghệ (KH&CN) trên địa bàn.

TP Hà Nội hiện có 6 đơn vị hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ; 285 đơn vị, tổ chức KH&CN hoạt động. Từ năm 2006 đến nay, đã có 54 đơn vị thuộc TP tham gia nghiên cứu 242 đề tài, dự án với hàm lượng chất xám và khả năng ứng dụng vào thực tiễn cao.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, những mô hình, cách làm hay trong phát triển KHCN của Hà Nội sẽ là kinh nghiệm quý để Trung ương nghiên cứu, áp dụng trên toàn quốc.

Những tồn tại, khó khăn của KHCN Thủ đô cũng nằm trong khó khăn chung, Phó Thủ tướng đề nghị cần tập trung làm rõ hiệu quả của cơ chế quản lý các chương trình, đề tài khoa học theo Quyết định 95 của UBND TP, đặc biệt là cơ chế đặt hàng các nhà khoa học; mô hình liên kết 3 nhà và cơ chế đánh giá kết quả KHCN.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu UBND TP Hà Nội giao nhiệm vụ cho giới khoa học công nghệ cụ thể hơn, rà soát lại các chương trình, dự án KHCN xem đã đáp ứng đủ yêu cầu phát triển Thủ đô nhanh, bền vững hay chưa. Phó Thủ tướng gợi ý Hà Nội cần tăng cường cung cấp thông tin về KHCN qua các kênh như hội chợ, website giải pháp KHCN Thủ đô... để kết nối cung - cầu.

Phó Thủ tướng lưu ý cần đặc biệt quan tâm khâu duyệt, giao các đề tài KHCN, có cơ chế đánh giá hiệu quả của các chương trình, sản phẩm; đổi mới cơ chế tài chính để sử dụng nguồn vốn hiệu quả; cơ chế sử dụng các nhà khoa học đã về hưu vào sự phát triển KHCN Thủ đô và cả nước

Chi Linh
.
.
.