Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu tiếp tục tiến hành tìm kiếm 24/24

Chủ Nhật, 09/03/2014, 18:41
Chiều muộn ngày 9/3, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chủ trì cuộc họp với Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn tại Bộ Quốc phòng để bàn các phương án đối phó với tình hình, tích cực hỗ trợ nước bạn tìm kiếm chiếc máy bay mất tích.

Báo cáo với Phó Thủ tướng về kết quả tìm kiếm gần 2 ngày qua, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Phạm Quý Tiêu đánh giá đây là vụ mất tích vô cùng bí ẩn. Trước đây, sự việc tương tự từng xảy ra ở Pháp, nhưng đến ngày thứ 2 đã phát hiện ra. Trong khi đó với vụ việc này, các lực lượng của 6 nước đã tiến hành tìm kiếm suốt 2 ngày, nhưng vẫn chưa thấy dấu vết.

Tại cuộc họp này, đại diện Bộ Quốc Phòng cho biết đã phối hợp chặt chẽ với Cục hàng không dân dụng để tìm kiếm cứu nạn. Tàu hải quân có 7 chiếc tham gia, đã có tàu tiếp cận vết dầu loang. Từ 9h45 ngày 9/3, lực lượng không quân đã phát hiện vị trí thứ 2, nhưng theo đánh giá, có khả năng gió đã đưa vết dầu loang hôm trước trôi về đây.

Chiều 9/3, sau khi phát hiện vật thể lạ, Bộ Quốc phòng đã điều tàu đến khu vực, nhưng phải 19-20 h tối mới tới nơi. Máy bay cũng đã được điều cất cánh từ Phú Quốc lúc 18h15 phút, dự kiến khoảng 19h30 sẽ tới khu vực vật thể lạ, nếu điều kiện thuận lợi sẽ cố gắng tiếp cận xác minh vật thể này. Vết dầu loang cũng sẽ được trục vớt để xác minh xem đó có phải vết dầu từ máy bay hay không.

Sáng mai 10/ 3, Bộ Quốc phòng sẽ điều tàu hải quân đến khu vực vị trí dầu loang đầu tiên, và tìm kiếm về phía Đông. Trong nỗ lực đưa ra các phương án đối phó, Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn dự kiến, nếu máy bay rơi trong khu vực FIR của Việt Nam, chúng ta sẽ lập Ủy ban điều tra và tập trung tìm kiếm cứu nạn, dự kiến Bộ Giao thông sẽ là đơn vị chủ trì, cùng sự phối hợp của Bộ Công an, Bộ Ngoại Giao, Ủy ban nhân dân huyện đảo Phú Quốc…. Trung tâm tìm kiếm hiện trường dự kiến cũng sẽ được thành lập ở Phú Quốc.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho biết: Ngay sau khi có tin tức đầu tiên về máy bay của Malaysia, chúng ta đã tham gia tích cực trong việc kiểm soát hệ thống thông tin. Ngay khi báo cáo Thủ tướng, Thủ tướng đã yêu cầu Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn và Trung tâm tìm kiếm cứu nạn Hàng không sử dụng mọi nỗ lực, mọi nguồn lực để tìm kiếm, cứu nạn. Công tác tìm kiếm là liên tục 24/24, không ngừng nghỉ, vì trong trường hợp máy bay rơi thì rất có thể có người còn sống, đang cần được hỗ trợ. “Dù tìm kiếm đã hai ngày, nhưng không bao giờ được dừng, không được lơ là, lúc nào cũng phải xác định còn nạn nhân sống sót. Tập trung tìm kiếm vào vùng biển phía Tây, đồng thời tập trung chuẩn bị cơ sở vật chất cho giai đoạn 2, để không bị động” – Phó Thủ tướng chỉ đạo. Ngoài ra, Phó Thủ tướng cũng yều cầu tăng cường công tác an ninh hàng không ở tất cả các cảng hàng không và sân bay trong nước bởi nghi vấn khủng bố lần này chưa được loại trừ

Huyền Hân
.
.
.