Phát triển TP Cần Thơ ‘cho cả vùng ĐBSCL và cả nước’

Thứ Ba, 23/12/2014, 11:12
Đó là khẳng định của Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh tại Hội nghị sơ kết thực hiện quyết định số 366/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành kế hoạch triển khai tiếp Nghị quyết 45-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP Cần Thơ giai đoạn 2009-2015, tổ chức ngày 23/12.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho rằng, thực hiện Quyết định 366/QĐ-TTg, thời gian qua TP Cần Thơ đã đạt được một số kết quả như đạt mục tiêu trở thành đô thị loại I vào năm 2010. Thành phố đang tiếp tục đầu tư xây dựng và phát triển hướng đến trở thành thành phố công nghiệp trước năm 2020; từng bước thực hiện có hiệu quả mục tiêu là vai trò trung tâm, động lực trên nhiều lĩnh vực thúc đẩy sự phát triển vùng ĐBSCL. Tuy nhiên, theo Phó Thủ tướng, bên cạnh đó vẫn còn những vấn đề cần tiếp tục thực hiện và tháo gỡ.

Phó Thủ tướng nhận định, phát triển TP Cần Thơ không chỉ cho riêng Cần Thơ mà cho cả vùng ĐBSCL và cả nước.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh, phát biểu khai mạc hội nghị.

Ông Lê Hùng Dũng, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết, trong quá trình thực hiện Quyết định 366/QĐ-TTg, các Bộ, ngành TW đã phối hợp với thành phố hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, dành nhiều sự quan tâm đối với Cần Thơ, nhất là ưu tiên bố trí vốn cho các công trình trọng điểm để các dự án kịp hoàn thành đưa vào sử dụng góp phần vào sự phát triển của thành phố trong đó có những công trình dự án trọng điểm mang tính chất vùng, góp phần từng bước nâng dần vị trí, vai trò của Cần Thơ trong khu vực ĐBSCL và cả nước.

TP Cần Thơ đã từng bước trở thành thành phố đồng bằng cấp quốc gia, văn minh, hiện đại, xanh, sạch, đẹp xứng đáng là thành phố cửa ngõ của cả vùng hạ lưu sông Mê Kông; là trung tâm thương mại dịch vụ - du lịch, công nghiệp; là trung tâm giáo dục đào tạo và khoa học công nghệ; trung tâm y tế và văn hoá; là đầu mối quan trọng về giao thông vận tải nội vùng và liên vận quốc tế; là địa bàn trọng điểm giữ vị trí chiến lược về quốc phòng, an ninh của vùng đồng bằng sông Cửu Long và cả nước.

Tuy nhiên, Cần Thơ vẫn còn những hạn chế, như: Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt mức cao, nhưng chưa xứng với tiềm năng lợi thế; cơ cấu kinh tế chuyển dịch chậm, chưa đạt được mục tiêu nâng cao tỷ trọng ngành công nghiệp lên dẫn đầu; xuất khẩu tăng về giá trị nhưng chưa ổn định; nhiều loại hình dịch vụ chưa phát triển mạnh; phát triển nông nghiệp công nghệ cao còn nhiều bất cập; việc rà soát, đều chỉnh các quy hoạch còn chậm…  Môi trường đầu tư chưa thực sự hấp dẫn, thu hút đầu tư nước ngoài còn hạn chế…

Văn Đức
.
.
.