Phát huy sức mạnh người đại biểu nhân dân vào sự phát triển của dân tộc

Chủ Nhật, 07/06/2015, 08:32
Ngày 6/6, tại Hà Nội, Ban Liên lạc đại biểu Quốc hội nghỉ hưu khu vực Hà Nội đã tổ chức Hội nghị lần thứ nhất.

Đến dự và phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã ôn lại lịch sử và nhắc về nhiệm vụ đầu tiên mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt ra sau khi thành lập nước là chống giặc đói, giặc dốt và tổ chức Tổng tuyển cử để dân ta tự do dân chủ, từ đó bầu ra đại biểu Quốc hội khóa I nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, vai trò của các đại biểu Quốc hội từ khóa I cho đến nay đã đồng hành và đóng góp quan trọng vào cuộc kháng chiến giành độc lập dân tộc, xây dựng đất nước đổi mới, ngày càng đàng hoàng, to đẹp.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng bày tỏ mong muốn, thời gian tới, các đại biểu Quốc hội đã nghỉ hưu tiếp tục kế tục truyền thống của Quốc hội nước ta, phát huy sức mạnh của người đại biểu nhân dân qua các khóa, đóng góp vào sự phát triển của dân tộc trong tương lai; tiếp tục đóng góp công sức, trí tuệ, kinh nghiệm của mình, góp phần cải tiến, đổi mới nâng cao hiệu quả hoạt động của Quốc hội. Đồng thời, các đại biểu Quốc hội đã nghỉ hưu luôn là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ học tập, noi theo.

Chủ tịch Quốc hội cũng mong muốn, các đại biểu Quốc hội đã nghỉ hưu với kinh nghiệm của mình tích cực đóng góp ý kiến vào kế hoạch kỷ niệm 70 năm Ngày Tổng tuyển cử Quốc hội Việt Nam và nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV sắp tới.

Ban Liên lạc đại biểu Quốc hội nghỉ hưu khu vực Hà Nội được thành lập làm nhiệm vụ cầu nối giữa các đại biểu Quốc hội đã nghỉ hưu với Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các cơ quan của Quốc hội; tổ chức các hoạt động thu hút sự đóng góp của các đại biểu Quốc hội đã nghỉ hưu vào việc xây dựng chính sách, pháp luật và các nội dung đổi mới hoạt động của Quốc hội cũng như các cơ quan Nhà nước trong tiến trình xây dựng, phát triển đất nước.

Tại Hội nghị, Ban Liên lạc đã ra mắt và ông Vũ Mão, nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội làm Trưởng ban. Hội nghị cũng đã thảo luận một số nội dung hoạt động trong thời gian tới. Theo dự kiến kế hoạch, năm 2015, Ban Liên lạc sẽ tham gia góp ý vào một số dự án luật như: Bộ luật Hình sự; Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân; Luật Trưng cầu ý dân…

Trong năm 2016, Ban Liên lạc sẽ góp ý các dự án luật như: Luật Ký kết, gia nhập và thực hiện các điều ước quốc tế (sửa đổi); Luật Báo chí (sửa đổi)… Ngoài công tác tham gia xây dựng pháp luật, Ban Liên lạc sẽ góp ý về kế hoạch tổ chức kỷ niệm 70 năm Ngày Tổng tuyển cử Quốc hội Việt Nam và việc bầu cử Quốc hội khóa tới; tổ chức các hoạt động thăm hỏi lẫn nhau.

PV (theo TTXVN)
.
.
.