Phát hiện một số mảnh vỡ, nghi là mảnh vỡ máy bay

Chủ Nhật, 09/03/2014, 18:39
Hiện tàu cứu hộ thuộc lực lượng Hải quân và Cảnh sát biển Việt Nam đang di chuyển tới vùng nghi vấn, cách đảo Thổ Chu 100 km, tọa độ 8 độ 21’ 36E – 103 độ 13’ 30N sau đề nghị hỗ trợ của đội tìm kiếm Singapore và Malaysia thông báo khi phát hiện vật thể lạ trên biển.
>> Việt Nam chia sẻ với nỗi lo lắng của Trung Quốc về các hành khách trên chuyến bay MH370
>> Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu tiếp tục tiến hành tìm kiếm 24/24
>> Phát hiện vật thể lạ cách đảo Thổ Chu 100 km, Việt Nam đã cử máy bay đến hiện trường

Lúc 17h20 ngày 9/3, Chuẩn đô đốc Ngô Văn Phát, Chính uỷ Hải quân Vùng 5 thông tin cho PV CAND Online, hiện 2 tàu cứu hộ mang số hiệu HQ 954 và HQ 637 của Hải quân Vùng 5 đã tiến xuống phía Nam được hơn 30 hải lý, hiện nay cách phía nam đảo Thổ Chu khoảng 130 hải lý và tiến dần tới khu vực phát hiện vật thể lạ được thông báo.

16h47’ chiều cùng ngày, Đại tá Lê Văn Minh, Chỉ huy trưởng Cảnh sát biển Vùng 4 cũng cho biết: “Máy bay của Singapore và tàu biển của Malaysia cùng tìm thấy vật khả nghi trên biển ở vị trí này cách đảo Thổ Chu của Việt Nam 100 km (lệch về phía Nam Tây Nam). Cả hai phía đưa ra thông báo này và đề nghị phía Việt Nam có biện pháp lập tức ra hỗ trợ. Cảnh sát biển Vùng 4 đã điều ngay tàu CBS 2003 đến các tọa độ nêu trên để tìm kiếm, xác minh”.

Trực thăng của Không quân Việt Nam đáp xuống sân bay Cà May sau 4 giờ nỗ lực tìm kiếm.

Theo Đại tá Lê Văn Minh, với vận tốc đang chạy thì khoảng 3 giờ đồng hồ tàu cứu hộ mang số hiệu CSB 2003 của Cảnh sát biển Vùng 4 sẽ tiếp cận được khu vực này. Dự kiến, khoảng 18h cùng ngày sẽ tiếp cận được khu vực phát hiện vật thể lạ.

Đại tá Trần Văn Quang, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 917 trả lời báo chí khi vừa đáp trực thăng xuống sân bay Cà Mau.

Trong một diễn biến khác, sau hơn 4 giờ bay đến khu vực cách Bãi Cạn- Cà Mau (Nhà giàn DK10) khoảng 50 km, trên vùng biển phía Tây Nam để tìm kiếm máy bay Malaysia Boeing B777-200 bị mất tích, lúc 16h15’, 2 trực thăng Mi 17102 và Mi 17104 của không quân Việt Nam (thuộc Trung đoàn 917-Sư đoàn 370) đã đáp xuống sân bay Cà Mau.

Áo phao được trang bị trên máy bay AN26 được xuất phát từ sân bay quân sự của Lữ đoàn 918 ở Tân Sơn Nhất.

Ngay khi máy bay hạ cánh, Đại tá Trần Văn Quang, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 917 (Sư đoàn 370 Không quân Việt Nam) cho biết: “Sau hơn 4 giờ bay tìm kiếm trên khu vực tọa độ đã cho trước, tổ bay đã rà soát khắp vùng tìm kiếm nhưng không phát hiện hiện tượng nào nghi vấn có máy bay bị nạn của Malaysia. Trong quá trình thực hiện tìm kiếm có phát hiện một số vật thể lạ, tổ bay đã hạ độ bay để kiểm tra, nhưng xác định những vật thể lạ đó không phải của máy bay bị nạn”.

Vật thể lạ được xác định không phải là của máy bay bị nạn.

Theo Đại tá Trần Văn Quang nghi vấn phát hiện vết dầu loang tại khu vực gần Bãi Cạn Cà Mau là do, khu vực này có dòng chảy màu vàng cam nên ở trên cao nhìn xuống giống vết dầu loang, nhưng khi tổ bay hạ độ cao để kiểm tra thì xác định không phải vết dầu loang.

Một số hình ảnh trên máy bay trực thăng của Trung đoàn 917 (Sư đoàn 370) đang tìm kiếm máy bay Malaysia bị mất tích.

Dự kiến, sáng mai (10/3), 2 trực thăng Mi 17102 và Mi 17104 của không quân Việt Nam (thuộc Trung đoàn 917-Sư đoàn 370) sẽ tiếp tục công tác tìm kiếm, cứu nạn.

Chiều cùng ngày, Đại tá Phạm Văn Phong, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Cà Mau cho biết: Lực lượng cứu hộ vẫn đang ứng trực trong tư thế sẵn sàng chờ lệnh.

Vị trí mới phát hiện mảnh vỡ nghi là mảnh vỡ từ máy bay cách Thổ Chu 80km.

18h50 cùng ngày, Sở chỉ huy tìm kiếm cứu nạn hàng không cho biết, vừa có một thủy phi cơ báo báo về là đã phát hiện một số mảnh vỡ nghi là mảnh ốp trong của chiếc máy bay, cách đảo Thổ Chu khoảng 80km về phía Nam Tây Nam. Nhưng do trời tối lại sắp hết nhiên liệu, máy bay không thể tiếp cận và trục vớt vật thể đó. Sở chỉ huy đã điều động tàu ra khu vực trên để xác minh thêm, đồng thời báo cho phía Malaysia biết

V. Vĩnh- V. Đức- Huyền Hân
.
.
.