Phát động hưởng ứng ngày Khí tượng thế giới năm 2019

Thứ Bảy, 23/03/2019, 13:43
Sáng 23-3, tại Trạm Khí tượng Phù Liễn, thành phố Hải Phòng, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Ngày Khí tượng thế giới 23/3 với chủ đề “Mặt Trời, Trái Đất và thời tiết."

Tới dự buổi lễ có Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành, đại diện Tổng cục Khí tượng thuỷ văn, đại biểu các Sở, ban, ngành địa phương; đại diện Cơ quan Khí tượng thuỷ văn Anh Quốc, Phần Lan, Đức và Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại lễ phát động, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành cho biết chủ đề năm nay phản ánh tôn chỉ hoạt động của Tổ chức Khí tượng Thế giới và vai trò không thể thay thế của các Cơ quan khí tượng thủy văn quốc gia trong việc giám sát hệ Mặt Trời, đưa ra những dự báo thời tiết hằng ngày, cũng như cung cấp các thông tin thời tiết, khí hậu và biến đổi khí hậu quan trọng cho chính quyền các cấp, các nhà quản lý, các chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp và cộng đồng.

Trạm khí tượng Phù Liễn được người Pháp xây dựng năm 1902 và đây là một trong số ít trạm khí tượng trên 100 năm của thế giới.

Thông qua sự kiện này, hòa chung với ý tưởng kết nối từng cá nhân, cộng đồng, xã hội tham gia công tác phòng chống thiên tai của Tổ chức Khí tượng Thế giới, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành kêu gọi mỗi cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của ngành khí tượng thủy văn Việt Nam nêu cao tinh thần trách nhiệm và cố gắng trong từng công việc mình đang thực hiện. 

Mỗi số liệu quan trắc, mỗi thông tin cảnh báo thiên tai của ngành khí tượng thủy văn Việt Nam đang từng bước góp phần vào sự phát triển bền vững của đất nước. Do vậy, các cơ quan có liên quan ở Trung ương và địa phương phối hợp chặt chẽ với ngành khí tượng thủy văn trong công tác dự báo, phòng tránh và giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai gây ra.

Gắn bằng công nhận trạm khí tượng trên 100 năm cho trạm khí tượng Phù Liễn.

Nằm trong khuôn khổ Lễ phát động, tọa đàm “Mặt Trời, Trái Đất và thời tiết - Hành động của chúng ta” đã được tổ chức nhằm khẳng định vai trò, sự quan trọng của hoạt động khí tượng thủy văn trong phát triển kinh tế-xã hội. Kết thúc chương trình toạ đàm là Lễ gắn biển Công trình Trạm Khí tượng trên 100 năm lịch sử tại Trạm Khí tượng Phù Liễn. 

Đây là hoạt động ý nghĩa nhằm tôn vinh Trạm Khí tượng có nhiều đóng góp cho nền khí tượng thủy văn của nhân loại. Đây là niềm vinh dự tự hào không chỉ của gần 3.000 cán bộ, công chức, viên chức Tổng cục Khí tượng Thủy văn mà còn là vinh dự đánh dấu sự phát triển của khoa học hiện đại trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường trong nước trước sự hội nhập mang tầm thế giới.

Trạm Khí tượng Phù Liễn được thành lập và bắt đầu hoạt động từ ngày 16/ 9/1902. Ngày nay, còn có trạm radar thời tiết Phù Liễn đang tiếp tục cùng hệ thống mạng lưới khí tượng thủy văn thực hiện các nhiệm vụ quan trắc và giám sát khí tượng thủy văn, phục vụ công tác dự báo, cảnh báo và điều tra cơ bản góp phần giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai gây ra ở khu vực Đông Bắc.

Trạm rada thời tiết hay trạm khí tượng thuỷ văn Phù Liễn.

Ngày 28-6-2018, Hội đồng Điều hành Tổ chức Khí tượng thế giới đã bỏ phiếu thông qua và cấp bằng công nhận Trạm Khí tượng Phù Liễn là Trạm Khí tượng 100 năm tuổi trên thế giới.

Trạm Khí tượng Phù Liễn đã đáp ứng đầy đủ các tiêu chí như: Trạm được xây dựng ít nhất 100 năm; có hoạt động liên tục ít nhất một yếu tố khí tượng tính từ khi bắt đầu hoạt động đến nay và đang hoạt động bình thường tính đến thời điểm đề cử.Trạm được quan trắc, vận hành theo tiêu chuẩn của Tổ chức Khí tượng Thế giới; có bộ dữ liệu lịch sử, có tọa độ địa lý thực tế, hoặc có nguồn gốc cụ thể gồm độ cao, thành phần khí tượng được xác định và đơn vị khí tượng, cũng như lịch trình quan trắc...

Phong Sơn
.
.
.