Phạt 4 cơ quan báo chí đăng tin “ăn nhiều bưởi có nguy cơ ung thư vú”

Thứ Bảy, 15/09/2007, 09:07
Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông xử phạt Báo Khuyến học và Dân trí: 15 triệu đồng; Báo Thanh niên: 14 triệu đồng; Công ty Netnam: 13 triệu đồng; Báo Khoa học phổ thông: 12 triệu đồng do đưa thông tin "ăn nhiều bưởi làm tăng nguy cơ ung thư vú".
>> Oan cho… trái bưởi Việt Nam

Ngày 29/8/2007, Văn phòng Chính phủ có Công văn số 4854/VPCP-TTBC truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ về việc giao Bộ Thông tin và Truyền thông kiểm tra, làm rõ và xử lý nghiêm cơ quan báo chí, ban biên tập và phóng viên đã viết và đăng thông tin "ăn nhiều bưởi làm tăng nguy cơ ung thư vú", gây thiệt hại về vật chất cho những người trồng bưởi trong nước.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông đã yêu cầu các cơ quan báo chí: Thanh niên, Khuyến học và Dân trí, Khoa học phổ thông và trang tin Thời báo Việt.com của Công ty Netnam tổ chức kiểm điểm, xử lý kỷ luật nghiêm khắc đối với những cá nhân có liên quan việc cho đăng thông tin nói trên.

Chấp hành sự chỉ đạo đó, các cơ quan báo chí vi phạm đã có báo cáo giải trình vụ việc, nhận thức sâu sắc những hậu quả do bài viết mà cơ quan báo chí mình gây ra, đồng thời tổng biên tập các cơ quan báo chí có vi phạm đã tổ chức kiểm điểm nghiêm túc đối với phóng viên, biên tập viên và coi đó là một bài học mà mỗi phóng viên cần rút kinh nghiệm.

Mặc dù các báo Thanh niên, Khoa học phổ thông, Khuyến học và Dân trí và Trang tin điện tử của Công ty Netnam đã cho đăng thông tin cải chính kịp thời, tuy nhiên hậu quả mà các báo gây ra là nghiêm trọng.

Căn cứ các quy định tại Nghị định số 56/2006/NĐ-CP ngày 6/6/2006 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực Văn hóa - Thông tin; mức độ vi phạm cũng như nhận thức của các báo, ngày 13/9/2007, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông đã có các Quyết định số 596/QĐ-XPHC,597/QĐ-XPHC, 598/QĐ-XPHC, 599/QĐ-XPHC xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt bằng tiền như sau: Báo Khuyến học và Dân trí: 15 triệu đồng; Báo Thanh niên: 14 triệu đồng; Công ty Netnam: 13 triệu đồng; Báo Khoa học phổ thông: 12 triệu đồng.

Ngoài ra, Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu các cơ quan báo chí, cơ quan chủ quản báo chí tiếp tục xem xét có hình thức xử lý kỷ luật nghiêm minh đối với những cá nhân vi phạm và có báo cáo cho Bộ Thông tin và Truyền thông

PV
.
.
.