Pháp tổ chức kỷ niệm 40 năm ngày ký kết Hiệp định Paris

Thứ Tư, 09/10/2013, 14:57
Hôm 7/10, Đảng Cộng sản Pháp đã phối hợp với chính quyền thành phố Choisy-le-Roi tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm ngày ký Hiệp định Paris tại trụ sở của Đảng, thông qua việc trưng bày bộ ảnh và trình chiếu các thước phim tư liệu nhằm mang đến cho người xem một góc nhìn chân thực về những năm tháng đàm phán khó khăn Hiệp định Paris.

Lễ kỷ niệm được bắt đầu bằng các hoạt động tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Toàn thể hội trường đã dành một phút mặc niệm vị tướng đại tài và đáng kính của cách mạng Việt Nam. Trong khuôn khổ lễ kỷ niệm, Ban tổ chức cũng đã trình chiếu bộ phim "Thức lâu mới biết đêm dài" của đạo diễn người Pháp Daniel Roussel và nhà làm phim Yann de Sousa về cuộc đấu trí cam go, quyết liệt trên bàn đàm phán, về các yếu tố thuận lợi góp phần thúc đẩy cuộc đàm phán dẫn đến việc Mỹ phải ký kết Hiệp định Paris, chấm dứt chiến tranh và lập lại hòa bình ở Việt Nam.

Nhân dịp này, Đảng Cộng sản Pháp và chính quyền thành phố Choisy-le-Roi đã tổ chức triển lãm ảnh đường phố với chủ đề "1968-1973, Choisy - thành phố hòa bình" với hàng chục bức ảnh phóng to được trưng bày xung quanh trụ sở của Đảng ở quảng trường Colonel Fabien.

Được biết, thành phố Choisy-le-Roi ở ngoại ô thủ đô Paris, là nơi hai đoàn đàm phán - Việt Nam Dân chủ Cộng hòa do ông Xuân Thủy dẫn đầu và Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam do bà Nguyễn Thị Bình dẫn đầu từng lưu trú trong giai đoạn đàm phán Hiệp định Paris 1968-1973

H.C.
.
.
.