Phân cấp đăng ký xe máy về CA quận: Thuận tiện cho người dân

Thứ Sáu, 25/09/2009, 08:09
Qua ngày đầu thực hiện cho thấy việc phân cấp công tác của lực lượng CSGT trong đó có việc chuyển chức năng đăng ký, quản lý phương tiện môtô, xe máy và xử lý TNGT về Công an các quận là một chủ trương lớn, đúng đắn và kịp thời của Công an TP Hà Nội. Một trong những vị khách đầu tiên đến Công an quận làm đăng ký xe máy bộc bạch: "Người dân chúng tôi vừa đi lại gần, vừa không phải mất công chờ đợi lâu, thủ tục lại nhanh gọn".

Sáng sớm 24/9, ngày đầu tiên thực hiện phân cấp việc đăng ký xe, giải quyết tai nạn giao thông về 9 quận trên địa bàn Hà Nội, PV Báo CAND có mặt tại một số điểm làm thủ tục và nhận thấy ở hầu hết các địa điểm, mọi công việc diễn ra khá suôn sẻ, người dân thì tỏ ra thoải mái, mãn nguyện.

Theo quy định, 8h mới bắt đầu làm việc nhưng từ 8h kém 15', tại địa chỉ số 90 Phố Trần Nhật Duật, nơi tiếp nhận và giải quyết hồ sơ đăng ký xe máy cho cá nhân đang cư trú và cơ quan có trụ sở tại quận Hoàn Kiếm, gần chục cán bộ đã sẵn sàng ngồi tiếp dân. Những bản hướng dẫn kê khai hồ sơ đăng ký hay cấp lại biển số đã được xếp ngay ngắn trên chiếc bàn kê sát cửa ra vào, giúp người dân tiện quan sát.

Dù trong hay ngoài trụ sở, Đội CSGT TT phản ứng nhanh Công an Hoàn Kiếm đều bố trí cán bộ hướng dẫn dân làm thủ tục.

8h05', người dân đầu tiên đã đến làm thủ tục. Với sự hướng dẫn tận tình của các chiến sĩ Đội CSGT trật tự phản ứng nhanh Công an quận Hoàn Kiếm, chỉ sau chưa đầy 20 phút, hồ sơ đã hoàn tất và vị khách ra về trong tâm trạng thoải mái, vui vẻ. Chị Nguyễn Thị Ngọc Lan (trú tại phố Lê Thánh Tông), một trong những vị khách đầu tiên đến quận làm đăng ký bộc bạch: "Việc phân cấp về quận này đúng là thuận lợi đủ đường. Người dân chúng tôi vừa đi lại gần, vừa không phải mất công chờ đợi lâu, thủ tục lại nhanh gọn".

Trong niềm phấn khởi ngày đầu về trụ sở mới, với cương vị mới, Thiếu tá Nguyễn Trung Tuyến, Đội phó Đội CSGT trật tự phản ứng nhanh (Công an Hoàn Kiếm) chia sẻ: Chỉ tính 1 tiếng làm việc buổi sáng, đơn vị đã tiếp nhận và giải quyết cho hơn 20 trường hợp đến đăng ký xe. Với mục tiêu tạo mọi thuận lợi, giảm bớt sự phiền hà cho dân, dù hệ thống máy móc thiết bị chưa thật hoàn hảo nhưng chúng tôi đã cố gắng hoàn tất các thủ tục một cách nhanh gọn để người dân cảm thấy thoải mái nhất".

Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi, do địa điểm tại đây quá chật, lại không có chỗ để xe, khiến người dân đến làm thủ tục đều tỏ ra lúng túng vì không biết gửi xe nơi nào.

"Để tạo thuận lợi cho dân khi đến làm việc, chúng tôi rất mong các cấp tạo điều kiện bố trí cho đội một nơi gửi xe, để dân đến không phải mất thời gian tìm chỗ gửi. Mặt khác, do địa điểm sát đường giao cắt 1 chiều, mật độ người dân đi lại đông, nên rất muốn Sở GTVT lưu ý về việc đặt biển cấm ôtô tại đường nằm sát dưới chân cầu từ hướng cầu Chương Dương về phố Nguyễn Hữu Huân để hạn chế ôtô qua lại vì nếu cứ để lượng ôtô lưu thông nhiều qua đoạn đường này như hiện nay, tai nạn sẽ rất dễ xảy ra", Thiếu tá Nguyễn Trung Tuyến kiến nghị.

Khắc hẳn với không khí chật hẹp ở quận Hoàn Kiếm, nơi làm thủ tục đăng ký xe máy cho cá nhân đang cư trú trên địa bàn quận Tây Hồ khá rộng rãi và thoáng mát. Gần 10h sáng, người dân đến đăng ký xe đã thưa dần.

Đại úy Ngô Thị Tuyết - cán bộ đội đăng ký môtô, xe gắn máy, xe đạp máy Công an quận Tây Hồ cho biết, từ 8h sáng đến 9h30', đội đã tiếp nhận và xử lý 21 hồ sơ đăng ký mới, 2 hồ sơ cấp lại biển số xe và 1 hồ sơ sang tên đổi chủ. Thay vì phải xếp hàng, chờ đợi từ nửa tiếng cho đến 1 tiếng, có khi là lâu hơn như trước kia, thì nay người dân đến là được giải quyết luôn, và chỉ mất chừng 15 phút để hoàn tất các thủ tục đăng ký xe.

Tại quận Cầu Giấy, Trung tá Phùng Quốc Tấn, Đội Trưởng Đội CSGT - Trật tự phản ứng nhanh - Công an quận Cầu Giấy hoan hỉ: "Tính riêng nửa buổi sáng, đơn vị đã tiếp nhận và giải quyết cho 67 trường hợp".

Tại địa điểm đăng ký của quận Đống Đa, Trung tá Lê Huy Long, Đội trưởng Đội CSGT - Trật tự phản ứng nhanh cho hay, tính đến 10h sáng đơn vị đã giải quyết hơn 70 trường hợp người dân đến làm thủ tục cấp, đổi đăng ký xe.

Khác với cảnh tấp nập trước kia, từ sáng 24/9, quang cảnh trước của Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Hà Nội (Công an TP Hà Nội) khá yên tĩnh, những lời mời cà số xe, đăng ký nhanh của một số "cò"… cũng không còn.

Qua ngày đầu thực hiện cho thấy việc phân cấp công tác của lực lượng CSGT trong đó có việc chuyển chức năng đăng ký, quản lý phương tiện môtô, xe máy và xử lý TNGT về Công an các quận là một chủ trương lớn, đúng đắn và kịp thời của Công an TP Hà Nội

Thanh Huyền
.
.
.