Phải xem xét vụ việc trên bình diện pháp luật

Thứ Tư, 14/06/2017, 11:30
Liên quan đến việc khởi tố vụ án xảy ra tại Đồng Tâm (Mỹ Đức, Hà Nội), các ĐBQH đã bày tỏ quan điểm bên lề phiên chất vấn của Quốc hội sáng 14-6. Theo đó, các ĐB đều cho rằng xem xét vụ việc trên bình diện pháp luật là cần thiết, đúng với định hướng xây dựng Nhà nước pháp quyền, mọi người đều sống theo Hiến pháp và pháp luật. 


ĐB Đỗ Đức Hồng Hà (Hà Nội)- Ủy viên Thường trực Ủy ban Tư pháp của Quốc hội: Không có ngoại lệ nếu có dấu hiệu tội phạm

ĐB Đỗ Đức Hồng Hà

Bên lề Quốc hội, liên quan đến việc khởi tố vụ án xảy ra tại Đồng Tâm, ĐB Đỗ Đức Hồng Hà – Tiến sỹ luật, cho rằng: Chúng ta đang xây dựng nhà nước pháp quyền, thượng tôn pháp luật, nên bất kể cá nhân, cơ quan, tổ chức nào vi phạm đều phải chịu trách nhiệm hình sự, hành chính, kỷ luật... theo quy định, không loại trừ bất cứ trường hợp nào.

Theo ĐB, vấn đề khởi tố hay không khởi tố vụ án phải trên cơ sở pháp luật. Nếu có dấu hiệu tội phạm thì bất kể cơ quan, tổ chức nào cũng phải bị (khởi tố), không có trường hợp nào là đặc biệt và ngoại lệ. Còn pháp luật có quy định tình tiết giảm nhẹ, miễn trừ trách nhiệm hình sự và hành chính.... trên cơ sở đó, căn cứ tính chất, mức độ hành vi vi phạm để quyết định xử hay không, miễn trừ hay không, xử nặng hay nhẹ... Khởi tố cũng có thể miễn trách nhiệm hình sự, có thể miễn hình phạt, có thể xử nhưng cho hưởng án treo, hay xử phạt cảnh cáo, phạt tiền, cải tạo không giam giữ... nên vấn đề quan trọng nhất là thực thi pháp luật cho đúng.

ĐB cũng “rất chia sẻ tâm tư của nhân dân và cử tri, vì khởi tố thì nhân dân cho rằng vi phạm pháp luật nghiêm trọng đến mức bị coi là tội phạm”. “Ở góc độ đại biểu quốc hội, là người từng làm việc trong lĩnh vực pháp luật (ĐB nguyên là Giám đốc Học viện Tư pháp – PV), tôi tin rằng pháp luật sẽ có những đại lượng phù hợp, công bằng đối với người có nhiều tình tiết giảm nhẹ, với những người ăn năn hối cải, với người tự nguyện sửa chữa khắc phục hậu quả cũng như tích cực hợp tác với cơ quan có trách nhiệm” – ĐB nêu quan điểm. Về kết quả thanh tra, ĐB bày tỏ ông chờ đợi “kết quả tốt nhất cho tất cả mọi người”. 

ĐB Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre): Vụ việc phải được xem xét một cách công bằng theo pháp luật

ĐB Lưu Bình Nhưỡng

Trao đổi về việc cơ quan điều tra Công an TP Hà Nội quyết định khởi tố vụ án với vụ việc xảy ra ở Đồng Tâm, ĐB Lưu Bình Nhưỡng cho rằng: Việc xem xét trên bình diện pháp luật là cần thiết và phải được xem xét một cách công bằng theo hiến pháp và pháp luật, để bảo đảm quyền và trách nhiệm của tất cả các tổ chức và cá nhân.

Ông Nhưỡng cũng nhận định: Việc xem xét về mặt nhà nước là việc bình thường, nên mong người dân Đồng Tâm bình tĩnh, vì về mặt nguyên tắc là mọi công dân bình đẳng trước pháp luật, nếu có sự kiện pháp lý xảy ra, nhà nước sẽ đứng ra xem xét, căn cứ vào mức độ, nhà nước sẽ có quyết định hợp lý, trên cơ sở có lý, có tình.




Vũ Hân
.
.
.