Ông Oliver Foot, Chủ tịch ORBIS Quốc tế đã ra đi

Thứ Tư, 13/02/2008, 16:40

Ngày 6/2/2008, khi Tổ chức ORBIS Quốc tế thông báo sự ra đi đột ngột của Chủ tịch ORBIS Quốc tế Oliver Foot tại London, sau một cơn bạo bệnh, giới nhãn khoa thế giới đã bàng hoàng vì đã mất đi một người bạn lớn, một trái tim nhiệt thành vì sự nghiệp giải phóng mù loà trên toàn cầu.

Năm 1982, ngay sau khi tổ chức ORBIS Quốc tế được thành lập, ông Oliver Foot được cử giữ chức Giám đốc diều hành và từ năm 1987 được bầu làm Chủ tịch ORBIS, tổ chức nhân đạo, phi lợi nhuận quốc tế hàng đầu về phòng chống mù loà.

Bằng ảnh hưởng và uy tín của mình, Ông Oliver Foot đã tích cực vận động các cá nhân, các tổ chức, doanh nghiệp trên toàn cầu, không phân biệt màu da, sắc tộc, tôn giáo hay văn hoá đóng góp hơn 200 triệu đôla cho các chương trình phòng chống mù loà trên toàn cầu.

Sinh thời, Oliver Foot đã được hơn 70 nhà lãnh đạo quốc tế tiếp đón, trong đó có Hoàng đế Nhật Bản Akio Hito, Chủ tịch Cuba Fidel Castro, Vua Ả rập Xêút Fahd, Tổng thống Ấn Độ Abdul Kalam, và Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch Trung quốc Giang Trạch Dân, và liên tiếp 3 Tổng thống Mỹ (Ronald Reagan, George H. W. Bush và Bill Clinton)

Với Việt Nam, ông Oliver Foot luôn dành một cảm tình đặc biệt và những kỷ niệm sâu sắc không bao giờ quên. Trong thời gian 1965-1975 ông Oliver Foot đã nhiều lần xuống đường cùng các sinh viên Anh tham gia biểu tình phản đối cuộc chiến tranh phi nghĩa của Mỹ tại Việt Nam.

Ngày 7/4/1969, ông Oliver Foot đã vinh dự tham gia tổ chức buổi nói chuyện về Việt Nam tại quảng trường Trafalgar ở thủ đô London với sự tham dự của bà Nguyễn Thị Bình, lúc đó là Bộ trưởng Ngoại giao Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hoà Miền Nam Việt Nam. Cũng chính qua việc tham gia các hoạt động phản đối chiến tranh Việt Nam mà ông đã gặp và kết hôn với bà Nancy, một sinh viên nghệ thuật có cùng quan điểm tiến bộ.  

Năm 1996 đích thân ông Oliver Foot đã quyết định bắt đầu hợp tác giúp đỡ Việt Nam nâng cao năng lực phòng chống mù loà và năm 2005 ông Oliver Foot đã sang thăm Việt Nam lần đầu tiên. Ông đã có dịp làm việc với Bộ trưởng Y tế Trần Thị Trung Chiến, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị Việt Nam Vũ Xuân Hồng và Chủ tịch Hội Nhãn khoa Việt Nam Nguyễn Trọng Nhân. Ông Oliver đã được Phó Thủ tướng Vũ Khoan tiếp và nói chuyện thân mật. Ông Oliver Foot đã vinh dự nhận kỷ niệm chương “ Vì sự nghiệp hoà bình và Hữu nghị “ do Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị Việt Nam trao tặng.

Ông Vũ Xuân Hồng- Chủ tịch Liên hiệp các hội hữu nghị Việt Nam- trao kỷ niêm chương “Vì hoà bình hữu nghị” cho ông  Oliver Foot (9/2005).
 

“Tôi tiếc đã không sang có dịp thăm Việt Nam sớm hơn, nhưng đã từ lâu Việt Nam luôn ở trong trái tim tôi. Ngay từ khi còn trẻ tôi đã tham gia vào phong trào biểu tình chống chiến tranh ở Việt Nam. Cá nhân tôi và tổ chức ORBIS luôn dành những sự hỗ trợ cao nhất cho công tác phòng chống mù loà nhân đạo tại Việt Nam,” Oliver tâm sự với báo giới trong chuyến thăm Việt Nam.

Ngay trong chuyến thăm Việt Nam đó, ông đã quyết định tăng ngân sách cho chương trình hợp tác của ORBIS tại Việt Nam (từ 500.000 đôla năm 2005 lên 1,2 triệu năm 2006 và hơn 2 triệu đôla trong năm 2007).

Khi Bệnh viện Bay ORBIS lần đầu tiên hạ cánh tại Việt Nam, Oliver Foot đã dẫn đầu đoàn bác sĩ tình nguyện quốc tế bước xuống sân bay Đà Nẵng tháng 10/2006. Không lúc nào nghỉ ngơi, ông đích thân giới thiệu với khách thăm quan về Bệnh viện Bay, rồi đi thăm các dự án và gặp gỡ lãnh đạo Uỷ ban Nhân dân Thành phố Đà Nẵng, Thừa Thiên- Huế và Thành phố Hồ Chí Minh để thảo luận về việc mở rộng các chương trình hợp tác phòng chống mù loạ tại Việt Nam

Nguyễn Thiêm
.
.
.