ORBIS tặng thiết bị khám mắt trị giá 1,4 tỷ đồng cho Hà Tĩnh

Thứ Sáu, 17/10/2008, 18:33
Tổ chức ORBIS, với sự hỗ trợ tài chính của Tập đoàn AIG, vừa trao tặng tỉnh Hà Tĩnh một số trang thiết bị nhãn khoa trị giá hơn 1,4 tỉ đồng và hỗ trợ Trung tâm Mắt Nghệ An triển khai đợt khám mắt cho hơn 2.000 bệnh nhân tiểu đường.

Đây là những hoạt động thuộc phạm vi của hai dự án tăng cường dịch vụ chăm sóc mắt trị giá gần 15 tỷ đồng cho hai tỉnh (6,7 tỷ đồng cho Hà Tĩnh và hơn 8 tỷ đồng cho Nghệ An), trong 4 năm (2007- 2011).

Thiết bị nhãn khoa được trao cho Hà Tĩnh trong đợt này là các dụng cụ khám mắt cần thiết cho cơ sở y tế tuyến huyện. Theo kế hoạch, tỉnh Hà Tĩnh sẽ tiếp tục được cung cấp một số trang thiết bị nhãn khoa bổ sung, trị giá hơn 2 tỷ đồng trong năm 2009 và 2010.

Ngoài việc tăng cường cơ sở vất chất kỹ thuật và trang thiết bị nhãn khoa, dự án do ORBIS và AIG tài trợ tại Hà Tĩnh còn tập trung đào tạo nâng cao năng lực khám và điều trị các bệnh về mắt, như đục thể thuỷ tinh, mộng quặm, glôcôm, tật khúc xạ và các nguyên nhân gây mù trẻ em như bệnh lý võng mạc gây mù ở trẻ sinh non.

Dự kiến khi kết thúc dự án, tỉnh Hà Tĩnh sẽ có 4 điểm cung cấp dịch vụ khám và điều trị các bệnh về mắt bao gồm cả phẫu thuật tại: Trung tâm Mắt và Khoa Mắt thuộc Bệnh viện Đa khoa tỉnh; hai bệnh viện Hương Sơn và Đức Thọ.  

Nghệ An là địa phương đầu tiên trong cả nước nhận hỗ trợ từ Tổ chức ORBIS quốc tế về kiểm soát bệnh lý võng mạc ở bệnh nhân tiểu đường.

ORBIS hy vọng mô hình thử nghiệm về kiểm soát bệnh lý này sẽ được nhân rộng ra nhiều địa phương khác trong cả nước để phòng tránh mù loà do võng mạc tiểu đường, một nguyên nhân gây mù đang ngày một gia tăng trong xã hội hiện nay.

Dự án nâng cao năng lực mạng lưới chăm sóc mắt tỉnh Nghệ An là một trong 8 dự án tăng cường chất lượng dịch vụ nhãn khoa cho các tỉnh nông thôn do ORBIS hỗ trợ tại Việt Nam, tập trung giải quyết các  nguyên nhân gây mù chính như đục thể thuỷ tinh và glôcôm ở người cao tuổi và tật khúc xạ ở trẻ em.

Được biết ORBIS đang hỗ trợ các đối tác của Việt Nam triển khai 14 dự án chăm sóc mắt dài hạn tại 22 tỉnh và thành phố trong cả nước, trong đó có 5 dự án do Tập đoàn AIG tài trợ kinh phí.

Ngoài các dự án về nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc mắt cho người dân nông thôn, ORBIS còn chú trọng hỗ trợ nâng cao năng lực đào tạo và điều trị tuyến cao cho các trung tâm nhãn khoa cấp vùng, ngân hàng mắt và các dự án về xây dựng mạng lưới chăm sóc mắt trẻ em.

Kinh phí hỗ trợ cho các dự án mỗi năm khoảng 2, 5 triệu USD

Nguyễn Thiêm
.
.
.