Nút giao cầu vượt Thủy Dương chậm tiến độ 3 năm

Thứ Bảy, 04/04/2009, 16:07
Theo tiến độ thì dự án xây dựng nút giao cầu vượt Thủy Dương ( Thừa Thiên - Huế) cho đến thời điểm này chậm hơn 3 năm, gây bức xúc dư luận nhân dân trên địa bàn. Đơn vị chủ đầu tư và đơn vị thi công mới đây khẳng định là dự án sẽ được đưa vào sử dụng vào ngày 30/4/2009.

Ong Nguyễn Bá Bình, Giám đốc Ban Đầu tư và Xây dựng giao thông Thừa Thiên - Huế (đơn vị chủ đầu tư dự án) cho biết: Sở dĩ dự án nút giao cầu vượt Thủy Dương chậm tiến độ là do khâu giải phóng mặt bằng chậm và trượt giá trong thời gian vừa qua.

Mặc dù các hộ nằm trong diện giải phóng mặt bằng để xây dựng dự án đã bàn giao mặt bằng để đơn vị thi công nhưng vẫn còn 1 hộ dân không chịu mức giá đền bù và không trả lại mặt bằng, đó là ông Trần Hữu Dẫn (có Xí nghiệp mộc Mỹ Nghệ nằm trong diện giải tỏa).

Theo ông Nguyễn Bá Bình thì hộ gia đình này không những không chịu di dời mà còn kiện chủ đầu tư và đơn vị thi công mấy năm nay vì cho rằng giá đền bù chưa hợp lý. Trái lại, các hộ cũng nằm trong diện giải phóng mặt bằng thì lại đồng ý và trả lại mặt bằng cho đơn vị thi công.

Sở dĩ hộ gia đình này "dây dưa" không trả lại mặt bằng vì khi chưa làm cầu thì khung giá đất khác và sau khi làm cầu thì giá đất lại "hấp dẫn" hơn; vì thế hộ gia đình kiện đòi đơn vị phải bồi thường giá đất theo giá sau khi đã triển khai xây dựng cầu. Về phía chủ đầu tư cũng đã "xuống nước" là dùng cách "lấy đất đổi đất" để hộ gia đình yên tâm sản xuất và sinh sống, nhưng hộ gia đình này vẫn không đồng ý.

Sau một thời gian dài thỏa thuận, thuyết phục, mãi tới ngày 12/3, chủ đầu tư và đơn vị thi công mới giải phóng xong mặt bằng và tiếp tục xây dựng. Sau khi "gỡ" được nút thắt, ông Bình khẳng định dự án sẽ được khánh thành và đưa vào sử dụng đúng vào ngày 30/4/2009.

Một điều phải khẳng định rằng, dự án nút giao cầu vượt Thủy Dương hoàn thành sẽ giải quyết một phần lớn vấn đề ách tắc giao thông trong đô thị vì phương tiện tham gia giao thông từ phía Tây TP Huế sẽ không còn đi vào trong lòng TP.

Đây là một dự án quan trọng của tỉnh Thừa Thiên - Huế, chính vì vậy dự án luôn được sự quan tâm và kiểm tra, đôn đốc của lãnh đạo tỉnh cũng như các ban, ngành liên quan. Dư luận đang mong chờ nút giao cầu vượt này sớm đưa vào khánh thành sử dụng đúng như lời hứa của các đơn vị liên quan

Trần Ánh
.
.
.