Chủ tịch nước Trương Tấn Sang kết thúc chuyến thăm nước Cộng hòa Azerbaijan:

Nồng ấm tình hữu nghị, hợp tác

Thứ Bảy, 16/05/2015, 02:29
Trong câu chuyện với những người bạn Azerbaijan, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang xúc động nhắc lại lời phát biểu tâm huyết của TS. Ivo Vasiliev, một nhà Việt Nam học Azerbaijan: "Cái quý nhất của người Việt Nam là không bao giờ quên những người bạn của mình".
>> Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hội đàm với Tổng thống Azerbaijan Ilham Alyev

Tháp tùng Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam, ấn tượng sâu sắc trong chúng tôi là tình hữu nghị nồng ấm, hợp tác ngày càng sâu rộng, hứa hẹn ra hoa, kết trái giữa Việt Nam - Azerbaijan.

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam - Azerbaijan vốn có chiều sâu và sự lan tỏa của nó. Trước hết đó là tình cảm trân trọng, mến yêu đối với đất nước và con người Việt Nam trong sự nghiệp cách mạng, giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, góp phần bảo vệ hòa bình thế giới, mong muốn xây đắp cuộc sống hạnh phúc cho nhân dân. Tiếng nói chung của hai dân tộc, hai nhà lãnh đạo đã mang lại những kết quả quan trọng, thống nhất cao trong cuộc hội đàm, với tất cả những nội dung đặt ra, từ chính trị, kinh tế đến các mối quan hệ quốc tế. 

Tổng thống Ilham Alyev nói rõ: “Cách đây một năm tôi đã đến thăm Việt Nam, đã chứng kiến một đất nước năng động, cởi mở phát triển kinh tế, ổn định chính trị. Việt Nam và Azerbaijan luôn ủng hộ lẫn nhau trên trường quốc tế và hiện nay đều thống nhất việc giải quyết các vấn đề chủ quyền, an ninh giữa các quốc gia phải được thực hiện bằng biện pháp hòa bình, luật pháp quốc tế, trong đó có vấn đề biên giới Azerbaijan - Armenia và vấn đề Biển Đông”.

“Chúng tôi coi trọng mối quan hệ hữu nghị với Việt Nam, đó là tình cảm bạn bè, quan hệ tốt đẹp. Chúng tôi tin tin chắc chuyến thăm Azerbaijan của ngài Chủ tịch sẽ thành công!” - Tổng thống Azerbaijan Ilham Alyev đã phát biểu tại cuộc họp báo ngay sau khi kết thúc hội đàm với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang. 

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gặp mặt thân mật các cựu chiến binh, giáo sư, chuyên gia Azerbaijan đã từng giúp đào tạo các kỹ sư dầu khí của Việt Nam. Ảnh: TTXVN

Đáp lời Tổng thống Azerbaijan, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng khẳng định: “Azerbaijan là đất nước có nền văn hóa lâu đời, là người bạn thân thiết Việt Nam đang hướng tới những bước đi mới trong hợp tác toàn diện”. Chủ tịch Trương Tấn Sang vui mừng trước những đổi thay của đất nước Azerbaijan, mức tăng trưởng kinh tế năm ngoái đã tăng hơn 30% so với trước đó, tạo điều kiện cho việc hợp tác kinh tế trong giai đoạn mới.

Với tầm nhìn xa, trông rộng, ngay sau khi đất nước ta giành được độc lập, Chủ tịch Hồ Chí Minh mong muốn ngành công nghiệp khai thác và chế biến dầu khí của Việt Nam ra đời và phát triển. Từ năm 1959, trong chuyến thăm Liên Xô, khi đến Azerbaijan, Chủ tịch Hồ Chí Minh đề nghị được Liên Xô giúp đỡ Việt Nam xây dựng những khu công nghiệp dầu khí mạnh như Baku. Hai năm sau, việc khảo sát địa chất và triển vọng dầu khí Việt Nam được hoàn thành, mối nguyện của Bác Hồ đã thành hiện thực. Năm 1975, ngay sau khi đất nước hoàn toàn thống nhất, ngành Dầu khí Việt Nam ra đời. Từ đó đến nay, ngành công nghiệp khai thác và chế biến dầu khí Việt Nam phát triển, trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn đáng tự hào...

Trong câu chuyện của bạn bè Azerbaijan một thời đã gắn bó, giúp đỡ Việt Nam, Chủ tịch Trương Tấn Sang chia sẻ: “Vậy là khi hợp tác khai thác dầu khí ở Azerbaijan, dầu khí Việt Nam đã có những người thầy cộng tác, giúp đỡ. Được chứng kiến những tình cảm lớn lao, mang đầy nhiệt huyết của các cựu chiến binh, các nhà khoa học, các chuyên gia dầu khí Azebaijan đối với Việt Nam, tôi nhớ lại buổi gặp mặt với đông đảo những người bạn Czech có nhiều đóng góp trong sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đất nước Việt Nam ở Prague”.

Bận rộn trong các hoạt động của chuyến thăm, nhưng Chủ tịch nước Trương Tấn Sang vẫn dành thời gian gặp các cựu chiến binh, nhà khoa học, chuyên gia Azerbaijan đã từng giúp đỡ xây dựng, đào tạo đội ngũ kỹ sư, công nhân kỹ thuật dầu khí Việt Nam. Trong căn phòng nhỏ ấm cúng nơi khách sạn Chủ tịch nước đang ở, những người bạn của Việt Nam đã ngoài tuổi 60 - 70, nét mặt phấn khởi, không giấu niềm xúc động lớn lao khi được gặp Chủ tịch nước Trương Tấn Sang. 

Trước những cử chỉ thân tình, cởi mở của Chủ tịch Trương Tấn Sang, mọi người vui vẻ, lần lượt phát biểu. Không ai nói nhiều về mình, chỉ nhắc đến những năm tháng lăn lộn, gắn bó trong công việc, đào tạo, kèm cặp, giúp đỡ những người bạn Việt Nam trưởng thành. Ông Kazuma Abikov, bà Manhila rồi Giáo sư Tophik Magumedov đều hài lòng về các em sinh viên trẻ tuổi Việt Nam trước kia, nay thêm tự hào vì đã có nhiều người trở thành cán bộ chủ chốt của ngành dầu khí Việt Nam. Còn Đại tá Kaliev, Giám đốc Học viên Hải quân Baku nói về tình bạn trong học tập với nhiều học viên sĩ quan Hải quân Việt Nam, nay thêm tự hào có vinh dự được tiếp tục đào tạo các sĩ quan tương lai - những người sẽ vững tay súng bảo vệ vùng biển đảo thiêng liêng của đất nước Việt Nam tươi đẹp…

Trong chuyến thăm Azerbaijan lần này, Chủ tịch Trương Tấn Sang và Tổng thống Ilham Alyev đã chứng kiến lễ ký kết các văn kiện: Biên bản ghi nhớ giữa Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Tập đoàn Dầu khí Azerbaijan về hợp tác trong lĩnh vực dầu khí; Bản ghi nhớ giữa Bộ Nông nghiệp hai nước trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn; Bản ghi nhớ giữa Bộ Giao thông hai nước về việc hợp tác trong lĩnh vực giao thông vận tải; Hiệp định liên Chính phủ về vận chuyển hàng không; và Hiệp định liên Chính phủ về hợp tác và hỗ trợ hành chính trong lĩnh vực hải quan. Trước khi kết thúc chuyến thăm Azerbaijan, lên đường về nước, Chủ tịch Trương Tấn Sang và phu nhân cùng Đoàn đai biểu cấp cao Việt Nam đã gặp gỡ cộng đồng và sinh viên Việt Nam đang sinh sống, học tập trên nước bạn, thăm cơ sở dầu khí ở Baku và Bảo tàng cố Tổng thống Heydar Aliev.
Ghi chép của Ngọc Đản
.
.
.