Nội thành Hà Nội ít chỗ đậu xe

Thứ Năm, 02/07/2009, 11:13
Số liệu mới nhất vừa được UBND TP Hà Nội báo cáo HĐND TP cuối tháng 6/2009, lượng phương tiện giao thông cá nhân đang tăng nhanh (10 - 15%) trong khi diện tích đường giao thông mới chiếm khoảng 7% diện tích đất và hệ thống giao thông tĩnh khu vực nội thành mới đạt 1,2% đất đô thị…

Trong khi đó, theo quy hoạch, tỉ lệ diện tích dành cho đường giao thông phải chiếm từ 15 - 20% đất đô thị, và 5 - 6% đất đô thị cho các bãi đỗ xe tĩnh.

Tỉ lệ 1,2% đất đô thị mà UBND TP Hà Nội vừa báo cáo (kể trên) được suy ra từ tổng diện tích 272.370m2 của 150 bãi đỗ xe công cộng tại các quận nội thành. Tuy nhiên, số liệu Sở GTVT Hà Nội tổng hợp qua kiểm tra thực tế dịp cuối tháng 5/2009 còn ít hơn: 10 quận nội thành có 963 điểm giao thông tĩnh với tổng diện tích chỉ 166.023m2.

Đường giao thông chưa “đủ” như quy hoạch, đã vậy hiện nhiều tuyến vành đai và hướng tâm của Thủ đô vẫn đang trong quá trình xây dựng, chưa hoàn chỉnh. Các nút giao thông (kể cả giao cắt giữa đường sắt và đường bộ đô thị) hầu hết là đồng mức, ít nút giao lập thể, khác cốt…

Thành phố Hà Nội cho đây là một trong những nguyên nhân khiến khu vực nội thành Thủ đô khá nan giải trong “cuộc vật lộn” với ách tắc giao thông và mục tiêu giảm thiểu tai nạn giao thông…

Đặc thù giao thông Việt Nam là hỗn hợp nhiều loại phương tiện cùng"kề vai sát cánh", loại nào đi vào làn đường nào cũng được?! (Ảnh: Q.N.).

Báo cáo 84/BC-UBND mới đây của UBND TP Hà Nội cho thấy, Thủ đô hiện có 73 tuyến buýt (60 tuyến trợ giá và 13 tuyến kế cận) với 1.200 xe hoạt động, và 104 doanh nghiệp taxi với hơn 9.000 xe. Riêng năm 2008 hệ thống buýt của Thủ đô đã vận chuyển được 404,5 triệu lượt hành khách, các doanh nghiệp taxi vận chuyển tổng cộng 29 triệu lượt.

Cũng tính đến thời điểm này, Hà Nội có 464 tuyến xe khách liên tỉnh xuất phát từ các bến tại Thủ đô đi tới nhiều tỉnh, thành trên toàn quốc và 11 bến xe khách liên tỉnh, chuyên chở khoảng 32 triệu lượt hành khách riêng trong năm 2008.

Thủ đô hiện có 255.384 ôtô các loại, 2,54 triệu xe máy, 1 triệu xe đạp và 300 xích lô (chưa kể các loại phương tiện đăng ký ngoại tỉnh đang hoạt động trên địa bàn Hà Nội). Tốc độ gia tăng ôtô, xe máy hiện nay được Thành phố công bố là khá nhanh, khoảng 12 - 15%/năm.

Trong “dòng hỗn hợp” các phương tiện tham gia giao thông này, xe máy chiếm 63,2% còn các tuyến vận tải hành khách công cộng như: đường sắt đô thị, metro, buýt BRT và kể cả buýt thường đều hoặc chưa hoàn chỉnh, hoặc chưa đáp ứng yêu cầu…

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Khôi cho biết, thời gian tới, để góp phần giảm áp lực về ùn tắc, sẽ đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thông xe kỹ thuật, đưa vào sử dụng một số tuyến cầu, đường mới như: Lạc Long Quân, đường 32 (đoạn Nhổn - Sơn Tây), đường trục phát triển kinh tế phía Đông huyện Đông Anh, đường trục Bắc - Nam Hà Đông, cầu Đen, cầu Bươu, cầu Tó…

Quỳnh Như
.
.
.