"Nội lực là yếu tố quyết định thành công của đất nước"

Thứ Hai, 21/01/2008, 08:20

Trả lời phỏng vấn TTXVN trước thềm Tết Nguyên đán Mậu Tý 2008, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết khẳng định: Những thành công của đất nước là sự hội tụ kết quả của quá trình nhiều năm, trong đấu tranh giành độc lập dân tộc trước kia và trong công cuộc xây dựng đất nước ngày nay...

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đánh giá những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước sau năm đầu tiên gia nhập WTO như sau: Nền kinh tế của chúng ta có sự tăng trưởng toàn diện trong hầu hết các lĩnh vực. Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) xếp Việt Nam ở nhóm các quốc gia có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao trong khu vực.

Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài và nguồn vốn các nhà tài trợ cam kết viện trợ cho Việt Nam tăng mạnh, đạt mức kỷ lục so với các năm trước… Đời sống của nhân dân ổn định và tiếp tục được cải thiện. Mặc dù chịu tác động của nhiều yếu tố như giá tiêu dùng liên tục tăng, sản xuất nông nghiệp ở một số vùng chịu ảnh hưởng nặng nề của bão lũ, nhưng đời sống của đại đa số dân cư ở nông thôn vẫn giữ được mức ổn định nhờ sự chăm lo của toàn xã hội và những chính sách của Nhà nước đã khuyến khích người nông dân sản xuất hàng hóa, tăng thêm thu nhập.

Nội lực là yếu tố quyết định thành công của đất nước. Những tiến bộ công nghệ, trình độ khoa học tiên tiến từ bên ngoài là cần thiết, nhưng nếu chúng ta không có năng lực tiếp nhận, xử lý thì những điều kiện thuận lợi đó sẽ nhanh chóng qua đi, thậm chí còn gây trở ngại. Sự thật là chúng ta đã vượt qua năm đầu tiên gia nhập WTO đầy thử thách.

Theo Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết thì năm 2008 là năm bản lề của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2006-2010,  Chủ tịch nước nhận định về những thuận lợi và khó khăn của đất nước ta trong năm nay: Những thành tựu trên tất cả các lĩnh vực qua 20 năm đổi mới và của năm 2007 đã tạo sức mạnh mới, lòng tin, sự đoàn kết nhất trí và tinh thần phấn khởi của nhân dân ta trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Tuy nhiên, trong bối cảnh hội nhập kinh tế và hợp tác quốc tế ngày càng sâu rộng, bên cạnh những thuận lợi mới, chúng ta vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức. Trước hết và quan trọng nhất vẫn là những bất cập, yếu kém chủ quan. Mặt khác, kinh tế thế giới và khu vực tiếp tục tăng trưởng nhưng vẫn tiềm ẩn những nhân tố gây mất ổn định rất khó lường. Trong điều kiện đó, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta phải nỗ lực cao nhất để tranh thủ tối đa thời cơ thuận lợi, khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức để phấn đấu hoàn thành và hoàn thành cơ bản nhiều chỉ tiêu quan trọng của Kế hoạch 5 năm 2006 - 2010 ngay trong năm 2008 này.

Những nhiệm vụ chủ yếu trước mắt là: Huy động các nguồn lực để đầu tư phát triển gắn liền với nâng cao sức cạnh tranh và tính bền vững của nền kinh tế, phấn đấu vượt ngưỡng "nước đang phát triển có thu nhập thấp" ngay trong năm 2008; đẩy mạnh cải cách hành chính, phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; giải quyết tốt hơn các vấn đề văn hóa, xã hội và bảo vệ môi trường; bảo đảm vững chắc chủ quyền quốc gia, an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội; tích cực, chủ động hội nhập kinh tế và hợp tác quốc tế.

Đánh giá về công tác phòng, chống tham nhũng trong năm qua, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cho biết: Với quyết tâm cao của Đảng và Nhà nước, sự tham gia của cả hệ thống chính trị và sự hưởng ứng, đồng tình của nhân dân, công tác phòng, chống tham nhũng đã có chuyển biến và đạt được một số kết quả tích cực. Nhiều vụ án tham nhũng được điều tra khẩn trương, xử lý nghiêm minh trong năm qua đã tạo niềm tin trong xã hội.

Để ngăn chặn và từng bước đẩy lùi nạn tham nhũng, lãng phí, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, Mặt trận Tổ quốc cùng các ban, ngành, đoàn thể khác cần có sự phối hợp cụ thể, kịp thời và thường xuyên, tạo mọi điều kiện cho người dân tham gia vào công tác phòng, chống tham nhũng. Cần nâng cao tính nghiêm minh của pháp luật, từ đó góp phần phòng ngừa chung.

Các ngành, các cấp phải đẩy mạnh thực hiện công tác này, lãnh đạo cơ quan, đơn vị phải coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của cơ quan, đơn vị mình; phải tập trung chỉ đạo và có kế hoạch hành động thiết thực, cụ thể. Cơ quan, đơn vị là một tế bào của xã hội, nếu cuộc chiến chống tham nhũng được thực hiện tốt ở từng đơn vị thì hiệu quả trên bình diện toàn xã hội sẽ tăng lên.

Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài đã có những đóng góp không nhỏ vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Nhân dịp năm mới, Chủ tịch nước gửi  thông điệp đến bà con kiều bào: Người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không thể tách rời của dân tộc Việt Nam, một nhân tố góp phần vào thành công to lớn của đất nước ta trong những thập niên vừa qua. Các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước luôn gắn đồng bào trong nước với kiều bào đang sống ở nước ngoài, mong họ tham gia xây dựng, chia sẻ những thuận lợi cũng như khó khăn của đất nước.

Tổ quốc Việt Nam đang đứng trước những vận hội mới rất tươi sáng, cần huy động mọi nguồn lực cho công cuộc phát triển. Mong bà con kiều bào hãy chung tay với đồng bào trong nước, đóng góp tri thức, sức lực, vật chất... phù hợp với khả năng và hoàn cảnh cụ thể của mình, vì một Việt Nam hùng cường, có vị trí xứng đáng trên trường quốc tế.

Các cháu thanh, thiếu niên kiều bào hãy phát huy truyền thống cha anh, luôn nuôi dưỡng tinh thần tự hào dân tộc, hướng về cội nguồn, phấn đấu vươn tới những đỉnh cao để sau này có thể đóng góp thật nhiều cho Tổ quốc. Đảng và Nhà nước sẽ tiếp tục làm tất cả những gì cần thiết nhằm tạo điều kiện ngày càng thuận lợi hơn cho việc tăng cường mối liên hệ, sự gắn bó giữa bà con với quê hương.

Nhân dịp Xuân Mậu Tý 2008, Chủ tịch nước gửi tới toàn thể đồng bào, đồng chí cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài lời chúc mừng tốt đẹp nhất. Phát huy truyền thống yêu nước và cách mạng kiên cường, tinh thần cần cù sáng tạo, chủ động bước vào năm 2008, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta quyết tâm tạo nên những động lực mới, thành công mới, thực hiện thắng lợi sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, sớm đưa nước ta ra khỏi tình trạng kém phát triển, vì mục tiêu "Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ và văn minh"

PV
.
.
.