Nỗi lo… y đức, trách nhiệm và chuyên môn

Thứ Hai, 09/09/2013, 11:57
Thời gian gần đây, không ít vụ việc sai phạm trong giới thầy thuốc đã khiến cho dư luận cả nước đặc biệt quan tâm đến vấn đề y đức, trách nhiệm và chuyên môn.

1. Dù không muốn nhắc lại những "sự cố đen", nhưng vẫn phải dẫn chứng rằng, nổi cộm nhất là vụ "nhân bản kết quả xét nghiệm" ở Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức, TP Hà Nội đã có 10 đối tượng vào vòng tố tụng hình sự chỉ vì họ nhẫn tâm đến mức sử dụng kết quả xét nghiệm của một người để kết luận cho nhiều người.

Mới đây nhất vào chiều 31/8 ông Hứa Trung Tiếp - Phó Giám đốc Bệnh viện Lao và Phổi Cần Thơ đã thừa nhận bác sĩ Võ Tiến Cường sai sót về chuyên môn, đọc phim X-quang không chính xác, dẫn đến kết cục bi hài khi bệnh nhân Lê Văn Giang, 20 tuổi, trú ở quận Cái Răng bị tràn khí màng phổi trái, nhưng lại… mổ bên phải !

Trước đó vào sáng 29/8, khi Thanh tra Sở Y tế TP Hồ Chí Minh phối hợp cơ quan chức năng kiểm tra đột xuất Phòng khám đa khoa Apollo ở 228 Trần Hưng Đạo, quận 1, một nhóm "bác sĩ" người Trung Quốc vội vã chui vào nhà vệ sinh, gầm giường và lên tầng thượng để lẩn trốn chỉ vì… không có giấy phép hành nghề, trong khi cơ sở này còn có 8 bác sĩ người Việt Nam ghi danh.

Tại Bệnh viện Đa khoa TP Thanh Hóa ngày 23/8, sản phụ Lê Thị Oanh, 21 tuổi, trú ở phường Đông Thọ, TP Thanh Hóa suýt cắn lưỡi tự tử chỉ vì nhân viên y tế vu oan "bị nhiễm HIV". Thậm chí kỹ thuật viên y tế còn tự ý công khai kết quả xét nghiệm "dởm" khiến cho sản phụ và người thân hoang mang… Thế nhưng khi trả lời một tờ báo, Giám đốc bệnh viện - bác sĩ Lê Tiến Toàn cho rằng "chỉ là sai sót nhỏ"!?.

Ngoài những dẫn chứng nêu trên, vẫn còn một số vụ việc bệnh nhân, sản phụ tử vong bất thường đã được báo chí đề cập, mới nhất là vụ sản phụ tử vong tại Phòng khám tư nhân của bác sĩ Lê Mỹ Nương - Trưởng Khoa sản Bệnh viện Đa khoa huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau đang được Bộ Y tế yêu cầu kiểm tra và báo cáo…

Tận tâm chăm sóc bệnh nhân là thể hiện nét đẹp y đức. (Ảnh minh họa).

2. Đằng sau những "sự cố đen" nêu trên là nỗi lo y đức, trách nhiệm và chuyên môn. Giá như, 10 cán bộ, nhân viên y tế ở Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức biết quý trọng nhân cách và y đức thì họ không hành động bê bối như thế. Giá như bác sĩ Võ Tiến Cường - Bệnh viện Lao và Phổi Cần Thơ có tinh thần trách nhiệm và chuyên môn cao thì không thể xảy ra chuyện đọc nhầm phim X-quang và… mổ nhầm. Giá như việc xét nghiệm mẫu máu của chị Lê Thị Oanh giao cho kỹ thuật viên xét nghiệm có đủ trình độ chuyên môn thì sản phụ ấy và người thân của họ đâu bị sốc vì "vu oan nhiễm HIV". Đó là chưa nói đến hành vi công khai thông tin trái với quy định của Luật phòng chống nhiễm HIV/AIDS…

Nghề thầy thuốc liên quan trực tiếp sức khỏe, tính mạng con người, nên đòi hỏi họ luôn chú trọng rèn luyện, nâng cao y đức vốn là phẩm chất cao đẹp được thể hiện bằng tấm lòng, tình cảm thương yêu người bệnh gắn kết với tinh thần trách nhiệm cao, coi nỗi đau của người bệnh là nỗi đau của chính mình. Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác - Bậc danh y Việt Nam thế kỷ XVIII đã đúc kết 9 điều y huấn cách ngôn được coi là khuôn vàng thước ngọc để bồi đắp y đức. Sinh thời Bác Hồ kính yêu đã dạy "Lương y như từ mẫu". Người thầy thuốc phải thật sự như mẹ hiền, có lương tâm đạo đức và trách nhiệm nghề nghiệp.

Ngày trước, nhiều thế hệ thầy thuốc vượt qua khó khăn, thiếu thốn phương tiện thiết bị y tế và trở thành những tấm gương sáng về y đức như Phạm Ngọc Thạch, Đặng Văn Ngữ, Tôn Thất Tùng, Đặng Văn Chung, Trần Hữu Tước, Đỗ Tất Lợi nối tiếp là Tôn Thất Bách, Lê Thế Trung, Đặng Thùy Trâm… Bây giờ, trong điều kiện y học phát triển với nhiều phương tiện, thiết bị chẩn đoán, điều trị hiện đại, đòi hỏi người thầy thuốc không chỉ nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, mà còn phải tăng cường tu dưỡng, rèn luyện 12 điều y đức đã được Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành theo Quyết định số 2088/BYT-QĐ ngày 6/11/1996 để có đủ sức "đề kháng" chống chọi với những tác động tiêu cực trong đời sống xã hội và nâng cao trách nhiệm với người bệnh. Bởi lẽ, vấn đề y đức, trách nhiệm và chuyên môn của thầy thuốc đang trở thành nỗi lo thường trực trong đời sống xã hội, đặc biệt là với bệnh nhân và thân nhân của họ!

Hữu Toàn
.
.
.