Nhớ những “búp sen xanh” Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tặng nhà văn Sơn Tùng

Chủ Nhật, 25/07/2021, 07:01
Như CAND online đã thông tin, nhà văn Sơn Tùng vừa tạ thế lúc 23 giờ 05 phút ngày 22/7/2021, tức ngày 13/6 năm Tân Sửu, hưởng thọ 94 tuổi. Sơn Tùng là một nhà văn có nhiều tác phẩm giá trị, trong đó tiêu biểu là “Búp sen xanh” – khắc họa sinh động tuổi thơ và thời thanh niên của Nguyễn Tất Thành – Chủ tịch Hồ Chí Minh. 

Tròn 10 năm trước, vào ngày 17/7/2011, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã đến thăm và chúc mừng nhà văn Sơn Tùng vừa được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động.

Đó là một buổi sáng mùa hè oi ả. Trong căn hộ nhỏ trên tầng 2 của khu tập thể cũ kĩ Văn Chương (phố Khâm Thiên, quận Đống Đa, Hà Nội), trần nhà thấp, không điều hòa, có khoảng 20 người gồm người nhà và bạn bè thân thiết của gia đình nhà văn Sơn Tùng. Mọi người háo hức chờ đón Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, người bạn chiến đấu vào sinh ra tử của nhà văn Sơn Tùng thời “Miền Đông gian lao mà anh dũng”.

Nhà văn Sơn Tùng bên người vợ hiền.
Là thương binh nặng, sức khỏe yếu nhưng nhà văn Sơn Tùng vẫn bền bỉ lao động, sáng tạo.

Tầm 9h sáng, Chủ tịch Nguyễn Minh Triết thong thả bước lên chiếc cầu thang cũ hẹp, vui vẻ chào bà con xóm giềng và bước vào căn hộ của gia đình nhà văn Sơn Tùng. Đây không phải là lần đầu tiên người đứng đầu Nhà nước đến thăm nhà văn Sơn Tùng - người đồng đội, người anh từng gắn bó sống chết có nhau trong những năm tháng kháng chiến hào hùng.

Với sự bình dị và thân mật, Chủ tịch Nguyễn Minh Triết đã thăm hỏi sức khỏe nhà văn Sơn Tùng và các thành viên trong gia đình. Chủ tịch bày tỏ sự trân trọng những đóng góp của nhà văn Sơn Tùng với sự nghiệp phát triển văn hoá nói chung và văn học nói riêng; khẳng định: Với tình cảm kính trọng và tâm huyết về đề tài Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhà văn Sơn Tùng đã có nhiều nghiên cứu, tác phẩm giá trị về Bác Hồ, vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc; góp phần giáo dục, truyền bá tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh…

Niềm hạnh phúc của gia đình nhà văn Sơn Tùng.

Nhắc lại những kỉ niệm tại Trung ương Cục Miền Nam trong thời kì kháng chiến, Chủ tịch Nguyễn Minh Triết xúc động nói: Anh Sơn Tùng và nhiều anh chị em văn nghệ sĩ, nhà báo là những người bạn chiến đấu thân thiết của tôi; cùng chia ngọt sẻ bùi, no đói, sống chết có nhau…  

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã dâng hương trước bàn thờ Bác Hồ tại nhà riêng của nhà văn Sơn Tùng và chúc nhà văn cùng gia đình luôn mạnh khoẻ, hạnh phúc... 

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết xem những kỉ vật của nhà văn Sơn Tùng.

Tối 24/7/2021, trao đổi với PV, Thiếu tướng, nhà văn Nguyễn Hồng Thái – một người bạn thân thiết của gia đình nhà văn Sơn Tùng cho biết: Nhiều năm qua, gia đình nhà văn Sơn Tùng vẫn sống thanh tao trong cảnh “an bần lạc đạo” tại căn hộ cũ kĩ ở khu tập thể Văn Chương và ông tiếp tục hoàn thành nhiều tác phẩm có giá trị. Một số đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước có nhã ý quan tâm về nhà ở, giúp đỡ vật chất để nâng cao đời sống, điều kiện sinh hoạt của gia đình nhà văn Sơn Tùng, nhưng ông đều không nhận và đề nghị dành sự quan tâm đó cho những gia đình chính sách còn khó khăn.

Những búp sen xanh Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tặng nhà văn Sơn Tùng.

Sau nhiều năm kiên cường chống chọi với bệnh tật, Nhà văn Sơn Tùng đã tạ thế lúc 23 giờ 05 phút ngày 22/7/2021, tức ngày 13/6 năm Tân Sửu, hưởng thọ 94 tuổi. Tang lễ nhà văn Sơn Tùng được tổ chức lúc 7 giờ 30 phút và Lễ truy điệu vào lúc 8 giờ 15 phút thứ Hai, ngày 26/7/2021 tại Nhà tang lễ số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội. An táng tại quê nhà xã Diễn Kim, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An.

Căn hộ chật chội, cũ kĩ của nhà văn Sơn Tùng như một thư viện nhỏ.
Chủ tịch nước tặng quà gia đình nhà văn Sơn Tùng...
Và xem những bài báo viết về nhà văn lớn.
Nhà văn Sơn Tùng trong tình yêu thương của gia đình và bạn hữu.

Nhà văn Sơn Tùng là tác giả của nhiều tiểu thuyết về đề tài chiến tranh và danh nhân lịch sử… Thành công nhất và để lại ấn tượng nhất là mảng sách về đề tài Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Ông đã viết hàng loạt tiểu thuyết về Bác Hồ như Búp sen xanh, Bông sen vàng, Trái tim quả đất và truyện ký Bác về, Nguyễn Ái Quốc qua ký ức một bà mẹ Nga…

Cuối năm 1987, Sơn Tùng hoàn thành kịch bản phim mang tên Cuộc chia ly trên bến Nhà Rồng và năm 1990 được dựng phim Hẹn gặp lại Sài Gòn. Sơn Tùng còn sáng tác thơ, nổi tiếng với bài: Gửi em chiếc nón bài thơ (1955).  

Năm 2011, Nhà văn Sơn Tùng được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới.

Trần Duy Hiển
.
.
.