Nhiều địa phương cấp thêm đất cho các giáo phận

Thứ Bảy, 11/10/2008, 16:06
Thời gian vừa qua, nhiều địa phương trong khuôn khổ điều kiện cho phép đã có những hoạt động tích cực góp phần cải thiện cơ sở vật chất, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt ngày càng cao của các hoạt động tôn giáo.

Tại TP Đà Lạt, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có quyết định giao hơn 10ha đất thuộc địa bàn phường 8 cho Tòa giám mục Đà Lạt quản lý để phục vụ các hoạt động tín ngưỡng của bà con giáo dân.

Tương tự như thế, UBND tỉnh Thái Bình cũng chỉ đạo các ngành chức năng khẩn trương hoàn tất các thủ tục để giao 1.700m2 đất ở xóm 8, xã Đông Hòa, TP Thái Bình nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động của giáo phận.

Tại tỉnh Nam Định cũng đang triển khai thực hiện các thủ tục giao đất cho Tòa giám mục Bùi Chu.

Thủ tướng Chính phủ cũng nhất trí với chủ trương của tỉnh giao 15 ha đất thuộc xã Hải Phú, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị cho giáo xứ La Vang. Quyết định này đã mở rộng diện tích của giáo xứ La Vang lên trên 20 ha, cải thiện đáng kể các điều kiện sinh hoạt của bà con giáo dân.

UBND tỉnh Khánh Hoà cũng vừa có văn bản đồng ý chủ trương giao Tòa giám mục của Giáo hội Thiên Chúa giáo tại TP Nha Trang làm chủ đầu tư xây dựng vườn hoa công viên Ngã Sáu. Khu đất này rộng hơn 2.500m2, nằm dưới chân nhà thờ Đá nổi tiếng.

* Cả nước đã có 418 cơ sở thờ tự của đạo Tin Lành

Mới đây, Ban Tôn giáo Chính phủ đã cấp giấy phép hoạt động cho 4 hộ phái Tin Lành tại TP Hồ Chí Minh, gồm Hội Thánh Hennonite, Baptist Việt Nam, Trưởng lão Việt Nam và giáo hội liên hữu cơ đốc.

Tính chung đến nay cả nước có 7 hệ phái Tin Lành đã được cơ quan chức năng xem xét và cho đăng ký hoạt động; đồng thời tiếp tục hướng dẫn các tổ chức, hệ phái Tin Lành khác hoàn tất các thủ tục để được cấp phép hoạt động.

Chưa hết, thời gian qua Nhà nước cũng tạo điều kiện cho các hệ phái Tin Lành xây mới, sửa chữa, cải tạo 140 nhà thờ, nâng tổng số cơ sở thờ tự của đạo Tin Lành trong cả nước lên đến 418 nhà thờ, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của các tín đồ đạo Tin Lành ngày một tăng lên.

Điều cần nói là nhiều nhà thờ Tin Lành đã được cấp phép xây dựng trong thời gian gần đây có quy mô lớn như ở Lạng Sơn, Gia Lai…

Riêng khu vực Tây Nguyên và các địa phương lân cận đã công nhận gần 100 chi hội Tin Lành cùng với 1.017 điểm nhóm Tin Lành được đăng ký sinh hoạt.

Quan tâm đến hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo, từ năm 2006 đến nay, Ban Tôn giáo Chính phủ đã chính thức công nhận 2 tổ chức tôn giáo và cấp giấy đăng ký hoạt động cho 10 tổ chức, trong đó có 6 tổ chức tôn giáo mới.

Nhà nước cũng đã cho phép giáo hội tiếp tục mở các lớp bồi dưỡng ngắn hạn. Chỉ riêng năm 2007, các địa phương đã chấp thuận để giáo hội thành lập mới 287 giáo xứ, giáo họ… tham gia các hoạt động xã hội

PV
.
.
.