Nhiều công chức quên ‘xin lỗi’, ‘cảm ơn’

Chủ Nhật, 14/06/2015, 09:26
Phiên chất vấn cuối cùng của kỳ họp Quốc hội lần này đã có tới 37 đại biểu đăng ký đặt câu hỏi đối với Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, tuy nhiên, do thời gian có hạn, chỉ có 24 đại biểu với 30 chất vấn được đăng đàn, giải đáp. Các câu hỏi xoáy quanh tình hình tham nhũng; công chức cửa quyền, quên những điều tối thiểu như lời “xin lỗi”, “cảm ơn”; tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và những vấn đề gây bức xúc dư luận thời gian qua như việc chặt cây xanh ở Hà Nội, lấp sông Đồng Nai…

Trả lời chất vấn của đại biểu Huỳnh Nghĩa (Đà Nẵng), Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, tình hình tham nhũng thời gian qua được làm quyết liệt, đạt nhiều kết quả tích cực, có nhiều chuyển biến. Cụ thể năm 2014 chúng ta điều tra, khám phá, xét xử 256 vụ, 593 bị can, tăng cả về số vụ và số bị can so với những năm trước. Về tỷ lệ tài sản thu hồi năm 2013 là trên 10%, năm 2014 là trên 22%...

Đại biểu Vũ Tiến Lộc chất vấn thành viên Chính phủ. Ảnh: TTXVN.

Nói về giải pháp, Phó Thủ tướng viện dẫn ra 8 giải pháp mà đồng chí Tổng Bí thư, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương phòng, chống tham nhũng đã đưa ra, trong đó có việc xây dựng thể chế chống tham nhũng; điều tra khám phá, xét xử nghiêm các trường hợp tham nhũng; phát huy vai trò của cơ quan dân cử trong việc phát hiện tham nhũng...

Vấn đề nổi cộm khác được nhiều đại biểu quan tâm là tình hình buôn lậu, gian lận thương mại. Đại biểu Hồ Trọng Ngũ (Vĩnh Long) bày tỏ lo lắng: Dù Bộ trưởng Bộ Tài chính báo cáo nguồn vượt thu năm nay của chúng ta là từ giải quyết các vụ buôn lậu, gian lận thương mại nhưng báo cáo của Bộ Công an có nói tình hình buôn lậu ma tuý vẫn phức tạp...

Đưa ra con số hàng vạn vụ xử lý buôn lậu, gian lận thương mại năm vừa qua, thu về cho ngân sách Nhà nước gần 18.000 tỷ đồng, Phó Thủ tướng khẳng định các lực lượng chức năng thuế, hải quan, cảnh sát kinh tế, bộ đội biên phòng, cảnh sát biển, quản lý thị trường đã có nhiều biện pháp xử lý quyết liệt. Chính phủ cũng vừa ra Nghị quyết số 41, đề cập những giải pháp đồng bộ ngăn chặn hiệu quả tình trạng này.

“Còn vấn đề ma tuý, phải xác định nước ta là nước nằm gần khu vực tam giác vàng, nơi sản xuất ra ma tuý, đường biên giới 3 phía và phía biển rất lớn… Năm vừa qua các lực lượng chức năng, đặc biệt là lực lượng Công an, biên phòng đã bắt được gần 1 tấn heroin, hàng trăm kg nha phiến, thuốc lắc, đã xử lý 31.000 người phạm tội trong lĩnh vực ma tuý…” – Phó Thủ tướng giải thích. 

Tuy nhiên, chưa thoả mãn với câu trả lời của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, đại biểu Đặng Thị Kim Chi (Phú Yên) chất vấn thêm: “Có ý kiến cho rằng có sự tiếp tay, bảo kê của lực lượng phòng chống buôn lậu?”. Khẳng định có thể còn có những cá nhân nào đó bảo kê cho buôn lậu, gian lận thương mại, Phó Thủ tướng mong rằng nhân dân, các lực lượng chức năng liên quan, nhất là thủ trưởng các đơn vị tiếp tục xem xét phẩm chất, đạo đức, năng lực cán bộ. Đặc biệt xử lý nghiêm khắc những đối tượng “bảo kê” nếu có.

Đại biểu Lê Như Tiến (Quảng Trị) nêu vấn đề, dư luận xã hội và cử tri bất bình trước việc một số cán bộ viên chức Nhà nước có thái độ vòi vĩnh, nhũng nhiễu, lệch chuẩn, “xa dân gần quan”, quên hẳn trong bộ nhớ hai từ “cảm ơn” và “xin lỗi”, đồng thời kiến nghị Phó Thủ tướng có giải pháp mạnh để chấm dứt tình trạng này. Cảm ơn câu hỏi của đại biểu Tiến vì liên quan trực tiếp đến người dân, Phó Thủ tướng cho rằng vấn đề này thuộc về đạo đức công vụ.

“Quốc hội đã có Luật về công chức, viên chức, chúng ta đã có 18 nghị định để hướng dẫn vấn đề này, và sắp tới Chính phủ sẽ có một số biện pháp thanh tra, kiểm tra, đổi mới chế độ chính sách công vụ, tổ chức thi tuyển để tìm những cán bộ tốt phục vụ nhân dân. Đi liền với nó là tăng cường kỷ cương, kỷ luật, đánh giá, bình chọn, làm trong sạch bộ máy để phục vụ nhân dân tốt hơn…” – Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định.

Đại biểu Lê Như Tiến tiếp tục chất vấn lần hai: “Ngay từ đầu nhiệm kỳ, cử tri và dư luận xã hội đã có băn khoăn và cảnh báo về 30% số cán bộ công chức trong bộ máy công quyền sáng cắp ô đi tối cắp về, đến nay đã cuối nhiệm kỳ xin Phó Thủ tướng cho biết tỷ lệ công chức cắp ô còn bao nhiêu và hệ thống giải pháp”. Phó Thủ tướng cho hay, vấn đề tỷ lệ bao nhiêu phần trăm công chức “cắp ô” cũng chưa nắm một cách chắc chắn nhưng lần trước có nói dư luận xã hội nói như vậy, không phải là Phó Thủ tướng nói. Nhưng trong báo cáo của các bộ, tỷ lệ này thấp. Chủ tịch Quốc hội đề nghị nói rõ tình trạng “cắp ô” có giảm không, giải pháp thế nào. “Tôi thấy có giảm, và cần phải giảm mạnh trong thời gian tới” – Phó Thủ tướng khẳng định.

Đại biểu Huỳnh Nghĩa (Đà Nẵng) cũng chất vấn về vấn đề dư luận quan tâm, bất bình trong thời gian qua là việc chặt hạ hàng loạt cây xanh nhiều năm tuổi ở Hà Nội và việc lấn sông Đồng Nai, có hay không việc đặt lợi ích doanh nghiệp lên trên cộng đồng… Về việc chặt cây, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo kiểm tra. Kết quả, việc chặt cây ở đường Nguyễn Trãi là do chúng ta làm đường sắt trên cao, theo luật đường sắt phải chặt để đảm bảo an toàn trong hành lang từ 15-18m, còn tuyến Nguyễn Chí Thanh thì chặt để cải tạo theo đề án trồng mới, thay thế các cây hư hỏng, gãy đổ. TP Hà Nội cũng đã có kết luận đề án chặt cây còn sơ sài, trong quá trình triển khai thực hiện còn thiếu sót, không công khai dân chủ, không hỏi ý kiến người dân.

“Nhưng việc sơ suất này chỉ ở mức độ sai sót, điều quan trọng là họ đã rút ra kết luận, tổ chức kiểm điểm nghiêm túc tổ chức cá nhân vi phạm…” – Phó Thủ tướng nêu quan điểm. Về việc lấn sông Đồng Nai, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản chỉ đạo và cử đoàn thanh tra liên ngành do Bộ Tài nguyên & Môi trường và Uỷ ban Khoa học công nghệ & Môi trường của Quốc hội đi thanh tra thực tế. Hiện đề án đã tạm dừng để xem xét việc chắn dòng 100m, 70m, 50m như vậy có ảnh hưởng tới dòng chảy hay không, có gây xói lở hay không, có ảnh hưởng đến 6 tỉnh xung quanh hay không.

Hiện nay Chính phủ đã giao đoàn thanh tra này tiếp tục làm việc với tỉnh Đồng Nai và các cơ quan chức năng để xem tác động môi trường của dự án này và báo cáo với Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định.

Lạm phát 5 tháng ở mức 0,2%

Báo cáo giải trình và trả lời chất vấn trước Quốc hội sáng 13/6 về tình hình đất nước nói chung, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết: Trong tháng 5, kinh tế - xã hội nước ta tiếp tục đạt nhiều kết quả trên hầu hết các lĩnh vực. Kinh tế vĩ mô ổn định, các cân đối lớn của nền kinh tế cơ bản được bảo đảm. Lạm phát 5 tháng ở mức 0,2%. Tăng trưởng tín dụng đạt 5,18%, mặt bằng lãi suất tiếp tục giảm; tỷ giá, thị trường ngoại hối cơ bản ổn định. Thu ngân sách Nhà nước tăng 7,9% so với cùng kỳ. Sản xuất kinh doanh tiếp tục phục hồi; sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp tuy gặp khó khăn nhưng vẫn phát triển ổn định. Số doanh nghiệp thành lập mới tăng 15,5%, vốn đăng ký tăng 26,3%; số doanh nghiệp gặp khó khăn phải tạm ngừng hoạt động giảm 5,3% so với cùng kỳ.

Trong 5 tháng đã tạo việc làm mới cho trên 641 nghìn lao động, tăng 3,7% so với cùng kỳ, trong đó xuất khẩu gần 45 nghìn lao động. Tai nạn giao thông giảm trên cả 3 tiêu chí: Số vụ giảm 13,5%; số người chết giảm 4,9%; số người bị thương giảm 19%. Đã ký Hiệp định thương mại tự do với Liên minh Kinh tế Á - Âu và đang hoàn tất để ký với Liên minh châu Âu (EU).

Vũ Hân – Quỳnh Vinh
.
.
.