Nhật đề nghị lập Ủy ban phòng ngừa tham nhũng ODA

Thứ Bảy, 13/09/2008, 15:18
Chính phủ Nhật Bản vừa có văn bản gửi Chính phủ Việt Nam đề nghị lập Ủy ban hỗn hợp phòng chống tham nhũng trong thực hiện vốn ODA của Nhật tại Việt Nam.

Với mong muốn Ủy ban hỗn hợp được thành lập và đi vào họat động ngay trong tháng 9 này, Chính phủ Nhật Bản cử một đoàn quan chức, đề nghị được làm việc với đại diện các Bộ Ngoại giao, Kế hoạch và Đầu tư, Văn phòng Chính phủ, Văn phòng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng. Tuần sau, đoàn quan chức Nhật sẽ sang Việt Nam bàn bạc cụ thể về đề xuất này.

Theo đề xuất của Nhật Bản, Ủy ban có nhiệm vụ chủ yếu là tham mưu cho chính phủ hai nước các cơ chế, chính sách quản lý, giám sát thực hiện có hiệu quả các nguồn vốn ODA của Nhật cấp cho Việt Nam, đặc biệt phòng ngừa tham nhũng, thất thoát. Ủy ban sẽ xem xét cả những vụ việc có nghi vấn tham nhũng, nhất là những vụ nổi cộm được dư luận, báo chí hai nước quan tâm như dự án đại lộ Đông - Tây, TP HCM.

Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Thủ tướng đã giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì chuẩn bị, nghiên cứu cơ chế phối hợp.

Nhật Bản là nước cấp ODA lớn nhất cho Việt Nam, chiếm 1,1 tỷ trong 5,4 tỷ USD mà các nhà tài trợ cam kết với Việt Nam cho riêng tài khóa 2008. Đây cũng là nước đầu tiên đề nghị thiết lập cơ chế kiểm soát hỗn hợp phòng ngừa tham nhũng trong lĩnh vực này

Theo Pháp luật TP HCM
.
.
.