Nhật Bản cam kết cung cấp tàu và trang thiết bị an ninh hàng hải

Thứ Sáu, 01/08/2014, 18:54
Nhật Bản cam kết cung cấp 6 tàu đã qua sử dụng và trang thiết bị đảm bảo an ninh trên biển trị giá 500 triệu yên cho Việt Nam, góp phần giúp Việt Nam tăng cường năng lực thực thi pháp luật trên biển.

Nội dung này được đề cập tại phiên họp thứ 6 Ủy ban hợp tác Việt Nam-Nhật Bản sáng 1/8 tại Hà Nội.

Phát biểu sau cuộc hội đàm và phiên họp lần thứ 6 Ủy ban hợp tác Việt Nam-Nhật Bản, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho biết, hai bên đã trao đổi các biện pháp thúc đẩy tăng cường quan hệ giữa hai nước, triển khai những kết quả, thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai nước trong thời gian vừa qua, đặc biệt là kể từ khi hai nước nâng cấp quan hệ song phương lên đối tác chiến lược sâu rộng vào tháng 3/2014.  

Hai bên nhất trí tăng cường đầu tư của Nhật Bản vào Việt Nam thông qua triển khai giai đoạn 5 Sáng kiến chung Việt-Nhật về phát triển công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam; trao đổi các biện pháp thúc đẩy thương mại, trong đó có các mặt hàng nông sản, đồng thời hoan nghênh những tiến triển trong hợp tác nông nghiệp trong thời gian vừa qua. Hai bên cũng đã trao đổi về việc thúc đẩy hợp tác xây dựng cơ sở hạ tầng, triển khai hình thức đối tác công tư (PPP) về một số dự án như Đại học Cần Thơ, Đại học Việt-Nhật…

Cuộc họp Ủy ban hợp tác Việt-Nhật ngày 1/8.

Về tình hình Biển Đông, hai bên nhất trí việc duy trì hòa bình, ổn định, tự do, an ninh, an toàn hàng hải tại Biển Đông là trách nhiệm và lợi ích chung của cộng đồng quốc tế; các bên liên quan cần thông qua đối thoại hòa bình để giải quyết các tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế, Công ước Luật Biển 1982 và tuân thủ nghiêm túc tinh thần Tuyên bố về ứng xử của các bên tại Biển Đông, tiến tới xây dựng Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông và không có các hành động làm phức tạp thêm tình hình. Phó Thủ tướng tin tưởng chuyến thăm Việt Nam của Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Kishida Fumio sẽ đóng góp tích cực vào việc tăng cường quan hệ giữa hai nước và cùng triển khai quan hệ đối tác chiến lược.

Ông Kishida Fumio cho biết, trong bối cảnh môi trường an ninh quốc tế hiện nay, trong cuộc hội đàm hai bên đã nhất trí cho rằng việc tuân thủ luật pháp trên biển là không thể thiếu được trong việc bảo đảm hòa bình và ổn định tại các vùng biển, trong đó có biển Hoa Đông và Biển Đông.

Nhật Bản cam kết cung cấp 6 tàu đã qua sử dụng và trang thiết bị đảm bảo an ninh trên biển trị giá 500 triệu yên cho Việt Nam, góp phần giúp Việt Nam tăng cường năng lực thực thi pháp luật trên biển. Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản nhấn mạnh điểm chung giữa chính sách kinh tế Abenomics và Chiến lược công nghiệp hóa của Việt Nam là đều tìm kiếm chiến lược tăng trưởng mới. Đây là cơ sở để hai bên tăng cường hợp tác

M.Đ.
.
.
.