Vụ đề án 112:

Nhận diện ISA - "sân sau 112"

Thứ Tư, 10/10/2007, 10:17
Chỉ sau 4 năm ra đời, ISA chính thức trở thành công ty thực hiện tư vấn thiết kế hệ thống công nghệ thông tin cho nhiều dự án thuộc Đề án 112. ISA cũng trở thành đầu mối cung cấp thiết bị máy tính số lượng lớn cho nhiều cơ quan Bộ, ngành, địa phương...

Gần đây, Tổng Giám đốc Nguyễn Thuý Hà được báo chí "điểm danh" khá nhiều, cùng với đó là hàng loạt câu hỏi. Tuy nhiên, cách đây 2 tuần, ngày 27/9, một tờ báo TW phải đăng cải chính vì đưa nhầm tin bà Tổng Giám đốc Nguyễn Thúy Hà bị bắt.

Sau đó một ngày, tờ báo T. ở phía Nam cũng đăng tiếp cải chính vụ đưa nhầm này. Đến ngày 8/10, việc bị can Hà bị khởi tố, bắt tạm giam chính thức được CQĐT thực thi, báo chí không còn cải chính nữa.

Công ty ISA quy mô, hoạt động như thế nào, vì sao bà Tổng Giám đốc Nguyễn Thúy Hà lại có thể chi phối gần như toàn bộ hệ thống tin học trong Đề án 112 với các khoản chênh lệch được cho là chia chác tay trong?

Thực tế, cách đây 1 tháng, khi CQĐT ra lệnh bắt, khám xét nơi ở, làm việc của 9 bị can vụ Đề án 112 thì hoạt động của ISA và Tổng Giám đốc Hà đã được khoanh vùng.

Khi CQĐT khám xét 7 điểm ISA thuê tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình, chỉ có đại diện của Công ty, còn bà Hà cáo bận công tác ở một tỉnh phía Nam. Phải đến hơn 1 tuần sau, nữ Tổng Giám đốc này mới xuất hiện tại Hà Nội.

Khi đã kết thúc việc khám xét vài tuần nhưng chưa khởi tố, bắt tạm giam, đã có điều tiếng rằng, thế lực của bà Hà quá mạnh, khả năng vô can?! Kỳ thực, thời gian này CQĐT tiếp tục củng cố hồ sơ, làm rõ thêm một số vấn đề trước khi đưa ra quyết định tố tụng với bà Nguyễn Thúy Hà.

Nhận diện "gã khổng lồ" ISA và nữ Tổng Giám đốc

Công ty cổ phần Công nghệ tin học ISA thành lập từ năm 1998, tiền thân là Trung tâm tin học thuộc Viện Nghiên cứu công nghệ quốc gia. Khi thành lập chỉ có 7 nhân viên, số vốn 500 triệu đồng.

Năm 1999, ISA tham gia cung cấp giải pháp hoàn chỉnh cho dự án tin học hóa hệ thống hành chính nhà nước giai đoạn I.

Một năm sau, sức mạnh của ISA đã vươn tới lĩnh vực ngân hàng, trở thành một trong các đối tác làm ăn, cung cấp thiết bị công nghệ thông tin cho ngành này.

Không hiểu bằng cách xoay xở thế nào, năm 2001, khi thực lực và uy tín của ISA còn mới bập bẹ thì sản phẩm máy tính thương hiệu ISA Pronet đã được cấp bản quyền sở hữu công nghiệp, tiếp đó được cấp chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 - 9002.

Sức lan tỏa của ISA tiếp tục "phủ sóng" tại nhiều cơ quan Bộ, ngành, địa phương, trở thành đầu mối cung cấp thiết bị máy tính số lượng lớn. Lúc này, không ít ý kiến đã đặt câu hỏi xung quanh việc ISA từ công ty vô danh, bất ngờ vươn lên chi phối việc cung cấp máy tính, thiết bị tin học rộng khắp, bay như diều gặp gió?

Thực lực của ISA đến đâu, chất lượng máy tính, thiết bị tin học như thế nào lại không được kiểm chứng ngoài những cái mác được vôi ve nhằm đánh bóng, quảng bá hình ảnh.

Năm 2002, tức chỉ sau 4 năm ra đời, ISA chính thức trở thành công ty thực hiện tư vấn thiết kế hệ thống công nghệ thông tin cho nhiều dự án thuộc Đề án tin học hóa hệ thống hành chính nhà nước giai đoạn 2 (Đề án 112). Với sự kiện này, ISA nhanh chóng trở thành "gã khổng lồ "trên" thị trường công nghệ tin học.

Đến nay, sau khi sự thật vỡ lở, những quảng bá trên mới lộ diện chỉ là... quảng bá! Hiện cơ quan chức năng đang xem xét lại các lĩnh vực hoạt động của ISA để làm rõ dấu hiệu các hành vi gian dối, lập lờ đánh lận, trục lợi bất chính.

Có hay không máy tính chất lượng thấp lập lờ đánh lận?

Về chất lượng máy tính và các thiết bị tin học, có thông tin nói rằng, ISA đã lập lờ đánh lận, đưa cả máy tính chất lượng thấp rẻ tiền rồi hoá phép thành hàng hiệu, lắp đặt ồ ạt tại các Bộ, ngành, địa phương, chia nhau khoản tiền chênh lệch cực lớn.

Để xác định tính xác thực vấn đề này, cơ quan chức năng cũng sẽ cho kiểm tra nguồn gốc và nếu có thì kiểm tra số lượng máy dởm là bao nhiêu chiếc.

Điều ngạc nhiên là với thực lực như vậy, cả khi Đề án 112 đang bị kiểm toán, dư luận lên án gay gắt thì ISA vẫn được không ít địa phương ký kết hợp đồng lắp đặt.

Trước khi bị bắt, bị can Hà cũng tỏ ra khéo xoay xở khi đã có thư ngỏ gửi quý khách hàng, đối tác, bạn hàng của công ty.

Thư ngỏ có đoạn: "Trong ngày 15/9/2007, trên một số tờ báo đã đăng tải các thông tin về Ban điều hành Đề án 112 của Chính phủ (gọi tắt là BĐH 112 CP), trong đó có một số thông tin không chính xác về Công ty cổ phần Công nghệ tin học ISA. Nay chúng tôi xin thông báo chính thức như sau: Thời gian vừa qua, theo yêu cầu của cơ quan chức năng, đã có rất nhiều các công ty tin học phải cung cấp hồ sơ, giấy tờ và giải trình về các hợp đồng kinh tế đã thực hiện với BĐH 112 CP, trong đó có Công ty cổ phần Công nghệ tin học ISA. Trong quá trình thu thập thông tin, cơ quan chức năng có thu giữ một số hồ sơ, giấy tờ liên quan các hợp đồng kinh tế đã thực hiện với BĐH 112 CP".

Thư ngỏ còn chốt chắc chắn: "Hiện tại, Công ty cổ phần Công nghệ tin học ISA không bị thu giữ bất kỳ khoản tiền nào"

Phan Trường
.
.
.