Nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải tặng sách vở và học bổng cho HS nghèo

Thứ Tư, 20/08/2008, 09:04
Ngày 18/8, nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải cùng các đơn vị: Nhà xuất bản giáo dục, Báo CAND và Chi hội Thiện Nhân (Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP Hồ Chí Minh) trao tặng 40.000 cuốn vở, 100 suất học bổng và sách tham khảo (trị giá hơn 200 triệu đồng) cho các em học sinh nghèo vượt khó hiếu học của xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh.

Bà Phan Thị Cẩm Nhung, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Thông Hội đã báo cáo với nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải về tình hình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của xã Tân Thông Hội trong thời gian qua. Cùng với sự phát triển chung của đất nước, xã Tân Thông Hội đã có nhiều thay đổi, đời sống nhân dân được cải thiện, đến nay chỉ còn 25 hộ/5.600 hộ có thu nhập dưới 6 triệu đồng/người/năm (theo tiêu chí cũ). Nhưng theo tiêu chí mới của TP Hồ Chí Minh về hộ nghèo, thu nhập một người dưới 12 triệu đồng/năm thì Tân Thông Hội hiện có 1.732 hộ (7.275 người) trong đó phần lớn có thu nhập từ 8 - 10 triệu đồng/người/năm.

Những năm qua tốc độ đô thị hóa nhanh, đất sản xuất nông nghiệp bị thu hẹp dần, do vậy việc chuyển đổi cơ cấu trong sản xuất nông nghiệp được cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành ở địa phương quan tâm để không ảnh hưởng đến đời sống nhân dân. Hiện tại, nhân dân xã Tân Thông Hội trồng được 340ha rau an toàn với lợi nhuận bình quân trên 20 triệu đồng/ha, nhân dân chăn nuôi được 1.098 con bò sữa, phát triển mạnh chăn nuôi heo, cá sấu, ếch, ba ba, cá cảnh, trồng hoa lan…

Trong những năm qua, hệ thống giáo dục của Tân Thông Hội dần dần được hoàn chỉnh với: 4 trường mẫu giáo, 4 trường tiểu học, 2 trường trung học cơ sở và 1 trường trung học phổ thông. Năm học 2007-2008 vừa qua, Tân Thông Hội có 1.230 em học tiểu học và không có học sinh nào nghỉ, bỏ học; trung học cơ sở có 1.182 em và có 188 em bỏ học; còn trung học phổ thông có 1.070 em và 255 em bỏ học. Nguyên nhân các em bỏ học là do hoàn cảnh gia đình khó khăn về kinh tế, phần lớn các em học trung học phổ thông sau khi bỏ học đều xin vào làm công nhân trong các khu công nghiệp ở huyện Củ Chi.

Tháng 11/2007 Tân Thông Hội thành lập Hội khuyến học do nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải làm Chủ tịch, đến nay đã vận động được 1.168 triệu đồng. Sắp tới xã sẽ thành lập Trung tâm học tập cộng đồng để tạo điều kiện cho mọi người dân không phân biệt tuổi tác đều được học tập…

Phát biểu tại buổi tặng sách vở và trao học bổng cho các em học sinh nghèo vượt khó hiếu học xã Tân Thông Hội, nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải mong muốn: Năm học 2008 - 2009, huyện Củ Chi và Tân Thông Hội tập trung nhiều hơn nữa cho công tác giáo dục, nếu để các cháu vì gia đình nghèo mà bỏ học thì chúng ta có lỗi.

Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, Củ Chi là "Đất thép thành đồng" nhân dân dám hy sinh vì độc lập tự do của dân tộc, thì trong hòa bình xây dựng phát triển đất nước, Củ Chi phấn đấu trở thành ngọn cờ đầu trong sự nghiệp giáo dục không chỉ của TP Hồ Chí Minh mà của cả nước. Để đưa chất lượng giáo dục lên cao hơn, năm học 2008-2009, Củ Chi và Tân Thông Hội phải giải quyết triệt để số học sinh bỏ học, tìm hiểu đến nơi đến chốn đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng đó: Gia đình nghèo, học kém, ham chơi…

Chúng ta mừng vì ngày càng có nhiều cháu học giỏi, nhưng không chỉ dạy cho các cháu về văn hóa, các thầy cô phải dạy cho các cháu về đạo đức ngay từ bậc mẫu giáo, có như vậy các cháu mới có ý thức học tập phục vụ đất nước, thương dân, dám hy sinh vì sự nghiệp chung.

Tại buổi tặng sách vở và trao học bổng này, Tiến sĩ Hoàng Quang Thuận - Viện trưởng Viện Công nghệ viễn thông cho biết sẽ tặng huyện Củ Chi phần mềm trị giá 2 tỷ đồng để quản lý về nhân sự, kinh tế, xã hội, đất đai, tài nguyên… và 10 suất học bổng tại Mỹ.

Là một người làm công tác khoa học, giáo dục, Tiến sĩ Hoàng Quang Thuận bày tỏ sự cảm động khi biết nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải làm Chủ tịch Hội Khuyến học của xã Tân Thông Hội, đó là việc làm cao quý thể hiện tinh thần "Giáo dục là quốc sách". Tiến sĩ Hoàng Quang Thuận, ông Ngô Trần Ái, Chủ tịch Hội đồng quản trị - Tổng Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục, Chi hội Thiện Nhân quyết định góp công sức để xây dựng tại Tân Thông Hội một thư viện lớn tạo điều kiện cho học sinh, cán bộ, công nhân viên và nhân dân trong huyện tiếp cận với văn hóa tri thức.

Những cuốn sách, cuốn vở, suất học bổng của Báo CAND - Chuyên đề An ninh thế giới, Nhà xuất bản Giáo dục và Chi hội Thiện Nhân gửi đến những em học sinh học giỏi có hoàn cảnh khó khăn ở xã Tân Thông Hội nhằm động viên tinh thần vượt khó vươn lên giúp các em có thêm điều kiện để tiếp tục đến trường học tập

Công Trường
.
.
.