Đại sứ Nam Phi tại Việt Nam Kgomotso Ruth Magau:

Người dân Nam Phi chào mừng chiến thắng Điện Biên Phủ như người Việt Nam

Thứ Hai, 21/04/2014, 17:01
Bà Kgomotso Ruth Magau, Đại sứ Nam Phi tại Việt Nam đã nói vậy trong cuộc họp báo chiều 21/4 báo chí nhân kỷ niệm 20 năm Ngày Tự do của Nam Phi (27/4/1994 – 27/4/2014).

Nữ Đại sứ Nam Phi cho biết, lễ kỷ niệm Ngày Tự do năm 2014 chính là lễ kỷ niệm đầu tiên được tổ chức sau khi cố Tổng thống Nelson Mandela, biểu tượng vĩ đại của dân tộc Nam Phi đã mãi mãi ra đi. Dù vậy, người dân Nam Phi vẫn cảm thấy được an ủi vì ông đã để lại cho nhân dân Nam Phi di sản thiêng liêng là một dân tộc cùng chung sống hòa bình và nhất trí và rằng chúng tôi, một đất nước thống nhất, sẽ tiếp tục cùng nhau vững bước ngay cả khi ông đã qua đời. 

Đại sứ Kgomotso Ruth Magau nói: “Chúng tôi tôn vinh niềm tin không bao giờ tắt và ý chí kiên cường của nhân dân chúng tôi, luôn sát cánh để đạt được tầm nhìn chung trong Hiến pháp của mình. Trong không khí kỷ niệm ngày lễ trọng đại này của dân tộc, nhân dân Nam Phi một lần nữa khẳng định cam kết của Chính phủ Nam Phi về việc củng cố  nền dân chủ và xây dựng một nước Nam Phi thống nhất trong sự đa dạng.

Kỷ niệm Ngày Tự do hôm nay, chúng tôi có thể tự hào về nền dân chủ kiên cường và đang không ngừng trưởng thành mà chúng tôi đã cùng nhau xây dựng nên. Chúng tôi tự hào về tiến trình chúng tôi đã thực hiện từ năm 1994 là hướng tới xây dựng một cuộc sống tốt hơn cho tất cả mọi người và một xã hội đoàn kết hơn. Chúng tôi đã mở rộng cơ hội cho người dân được tiếp cận những dịch vụ cơ bản mà trước đó đa số bị tước bỏ, và bảo đảm chắc chắn rằng ngày càng có nhiều người dân có thể tham gia vào nền kinh tế. Hàng triệu con người đã được thay đổi cuộc sống kể từ năm 1994, nhưng chúng tôi vẫn ý thức về những thách thức mà dân tộc chúng tôi tiếp tục phải đối mặt. Hy vọng rằng với những tiến bộ to lớn mà nhân dân Nam Phi đã đạt được trong 20 năm qua, thì chúng tôi sẽ vượt qua được những thách thức mà chúng tôi vẫn đang tiếp tục phải đối mặt”.

Đại sứ Nam Phi tại Việt Nam Kgomotso Ruth Magau trong cuộc họp báo chiều 21/4.

Về quan hệ ngoại giao với Việt Nam, nữ Đại sứ cho biết, nhờ vào mối quan hệ truyền thống lâu dài và thân thiết, Nam Phi và Việt Nam hiện vẫn đang tiếp tục cùng nhau hợp tác và làm việc nhằm tái thiết và phát triển nền kinh tế của cả hai nước và cải thiện chất lượng cuộc sống của nhân dân.

Theo bà Kgomotso Ruth Magau, những gì mà Nam Phi đã đạt được những cột mốc quan trọng ngày hôm nay là nhờ có sự ủng hộ của Việt Nam. Vì vậy, hòa trong niềm vui của Ngày Tự do, dân tộc Nam Phi cũng chào mừng kỷ niệm lần thứ 39 ngày Việt Nam hoàn toàn thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2014) và ngày kỷ niệm 60 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ hào hùng như người Việt Nam

Huyền Chi
.
.
.