Người dân Mỹ Latinh tưởng nhớ cố Tổng thống Venezuela H.Chavez

Thứ Năm, 06/03/2014, 21:40
Với lòng tôn kính và sự ủng hộ tuyệt đối với cố Tổng thống Hugo Chavez, ngày 6/3 (theo giờ Việt Nam) , thành viên chính phủ Venezuela do Tổng thổng Nicolas Maduro dẫn đầu cùng toàn thể Lực lượng vũ trang quốc gia Bolivar (FANB), đại diện các tổ chức, phong trào xã hội và đông đảo người dân đã tham gia lễ diễu hành tưởng nhớ một năm ngày nhà lãnh đạo kiệt xuất, người khởi xướng chủ nghĩa xã hội thế kỷ XXI tại khu vực Mỹ Latinh, qua đời.

Phát biểu tại lễ diễu hành, Tổng thống Maduro đã nêu bật những đóng góp lớn lao của cố Tổng Tư lệnh Chavez, khẳng định những tư tưởng cách mạng của người anh hùng Simon Bolivar mà ông thấm nhuần, đã chuyển hóa thành những thành quả cho đất nước Venezuela hiện tại và trong tương lai. Ông Maduro khẳng định cố lãnh đạo kiệt xuất Chavez đã tạo ra sự thúc đẩy mạnh mẽ trong công cuộc bảo vệ đất nước, xây dựng tinh thần đoàn kết nhân dân Venezuela, đoàn kết quốc tế và sự gắn kết giữa các phong trào xã hội và lực lượng cách mạng chính trị.

Trong không khí trang nghiêm, lễ diễu hành diễn ra tại Los Próceres, trung tâm thủ đô Caracas, nơi đặt đài tưởng niệm các anh hùng dân tộc của Venezuela. Dẫn đầu đoàn diễu hành là Tổng thống Maduro và phu nhân Cilia Flores, tiếp theo sau là toàn thể thành viên chính phủ cùng đại diện các phong trào xã hội tại quốc gia này và toàn thể lực lượng vũ trang nước này gồm binh chủng xe tăng và không quân. Trong khi đó, đông đảo người dân Venezuela mặc áo in hình cố Tổng thống Chavez, tay cầm cờ Venezuela, cũng tập trung tại đây nhằm thể hiện lòng kính yêu và sự ủng hộ của mình đối với nhà lãnh đạo mến yêu.

Tham dự buổi lễ trang nghiêm này còn có Chủ tịch Cuba Raul Castro, Tổng thống Surinam Desiré Bourtese, Tổng thống Bolivia Evo Morales, cùng đại diện các quốc gia như Ecuador, Argentina, Palestine... Cùng ngày, tại Trại lính Montana, phía Tây Caracas, một loạt đại bác đã được khai hỏa vào đúng 16h25' chiều ngày 5/3, đánh dấu thời khắc cố Tổng thống Chavez trút hơi thở cuối cùng một năm về trước.

Không chỉ tại Venezuela, nhân dân các nước khác trên thế giới cũng tổ chức loạt hoạt động, buổi nói chuyện nhằm tưởng nhớ một năm ngày mất cố Tổng thống Chavez. Tại Bolivia, người dân nước này đã tổ chức các hoạt động văn hóa, kể chuyện và làm thơ về cuộc đời và sự nghiệp của ông. Trong khi đó, đại diện các phong trào xã hội, chính đảng và giới nghệ sĩ Brazil đã đến dự triển lãm ảnh tái hiện những chuyến thăm của vị Tổng Tư lệnh đến quốc gia này. Còn tại Đại hội Giáo dục đại học quốc tế lần thứ 9 ở thủ đô La Habana với sự tham dự của hơn 3.000 đại biểu đến từ các tổ chức phi chính phủ, Chính phủ Cuba quyết định đặt chủ đề của sự kiện này là "Hugo Chavez và những cam kết xã hội của Người".

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi điện đến người đồng cấp Venezuela Maduro, trong đó ông bày tỏ tin tưởng rằng nhưng tư tưởng của cố Tổng thống Chavez sẽ sống mãi, tạo cơ sở vững chắc cho một đất nước Venezuela giàu mạnh và chủ quyền. Nhằm bày tỏ sự tôn kính với cố lãnh đạo Chavez, loạt phim tài liệu mang tên "Những vị tổng thống của Mỹ Latinh" cũng đã được giới thiệu đến người dân Nga. Ngoài các hoạt động nêu trên, hơn 170 cơ quan đại diện ngoại giao của Venezuela trên các quốc gia trên thế giới đã triển khai chương trình mang tên "Nơi Chavez đã đi qua" nhằm nêu bật những di sản xã hội và chính trị của cố Tổng Tư lệnh Chavez và bày tỏ sự ủng hộ với Cách mạng Bolivar

PV (Theo TTXVN)
.
.
.