Thủ tướng Chính phủ dự Hội nghị trực tuyến về triển khai nhiệm vụ Tài chính - ngân sách:

Ngành Tài chính không được lạm thu nhưng không để thất thu

Thứ Tư, 17/07/2013, 22:15
“Ngành Tài chính phải thực hiện bằng được nhiệm vụ đặt ra là tập trung chỉ đạo điều hành quyết liệt, phấn đấu đạt kết quả cao nhất và hoàn thành dự toán thu ngân sách Nhà nước (NSNN) năm 2013”, đây là một trong những yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh tại Hội nghị trực tuyến về triển khai nhiệm vụ tài chính - ngân sách 6 tháng cuối năm 2013 với các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương do Bộ Tài chính tổ chức sáng 17/7.

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, thu NSNN 6 tháng đầu năm ước đạt 356.520 tỷ đồng, đạt 43,7% dự toán, tăng 4,5% mức thực hiện cùng kỳ năm 2012. Ước tính có 3/14 khoản thu, sắc thuế thu đạt tiến độ dự toán, nhưng là các khoản thu nhỏ. Trong khi đó 11/14 khoản thu, sắc thuế còn lại thu thấp hơn yêu cầu tiến độ dự toán (đạt dưới 50% dự toán), trong đó có các khoản thu quan trọng như thu từ khu vực doanh nghiệp nhà nước đạt 39,4%, thu từ khu vực công thương nghiệp ngoài quốc doanh đạt 42,7%; thu từ khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đạt 49,3% ....

Về chi NSNN, thực hiện 6 tháng đầu năm ước đạt 448.910 tỷ đồng, bằng 45,9% dự toán, tăng  7,5% so với cùng kỳ. Trong đó, chi đầu tư phát triển ước đạt 77.920 tỷ đồng, bằng 44,5% dự toán. Tiến độ giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản đạt khá so với cùng kỳ năm 2012. Về cân đối ngân sách, bội chi NSNN 6 tháng đầu năm ước 92.390 tỷ đồng, bằng 57% mức bội chi Quốc hội quyết định đầu năm.

Kết quả thực hiện ngân sách Nhà nước các tháng đầu năm cho thấy tình hình khó khăn, nếu không có sự quyết liệt trong chỉ đạo điều hành thì khả năng giảm thu năm 2013 là khá lớn. Tham luận tại hội nghị, đại diện một số tỉnh, thành cho rằng, với tình hình kinh tế khó khăn như hiện nay thì việc hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN 2013 là rất khó để hoàn thành.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu ngành Tài chính phải thực hiện bằng được nhiệm vụ đặt ra là tập trung chỉ đạo điều hành quyết liệt, phấn đấu đạt kết quả cao nhất và hoàn thành dự toán thu NSNN năm 2013, không điều chỉnh cân đối thu chi NSNN của năm 2013. Thủ tướng nêu rõ Bộ Tài chính chủ động làm việc với các địa phương, doanh nghiệp, nhất là các địa phương, doanh nghiệp có số thu lớn theo kế hoạch được giao để bảo đảm thu đúng, thu đủ theo quy định; không lạm thu song cũng không được để thất thu. Thực hiện nghiêm túc việc giám sát, kiểm tra việc hoàn thuế giá trị gia tăng; làm tốt công tác chống chuyển giá, xử lý nợ đọng thuế, trốn thuế; chú trọng cải cách thủ tục hành chính, nhất là lĩnh vực thuế, hải quan.

Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành Trung ương, địa phương chủ động xây dựng chương trình kế hoạch cụ thể, phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính chỉ đạo sát sao việc tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu, thúc đẩy các hoạt động kinh tế-thương mại, tạo điều kiện tăng thu ngân sách trên địa bàn, phấn đấu hoàn thành mức cao nhất dự toán thu ngân sách được giao. Bên cạnh đó, cần thực hiện nghiêm túc các giải pháp tăng cường quản lý chi ngân sách, bảo đảm chặt chẽ, hiệu quả; triệt để thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; rà soát từng khoản chi tiêu, kiên quyết cắt giảm hoặc lùi thời gian thực hiện các khoản chi chưa thực sự cấp thiết, nhất là các khoản chi đi công tác ngoài nước, chi hội nghị, hội thảo, mua sắm trang thiết bị, xe ôtô; kiên quyết thu hồi về ngân sách những khoản chi sai, chi không đúng.

Nhấn mạnh sức ép lạm phát vẫn còn tiềm ẩn, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lưu ý Bộ Tài chính cần hết sức quan tâm đến việc tăng cường kiểm soát thị trường, giá cả; kiên định thực hiện điều hành giá theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước, nhất là đối với xăng dầu, than; kiên quyết thực hiện lộ trình giá thị trường đối với điện; theo dõi chặt chẽ và chủ động ứng phó với những biến động bất thường về thị trường, giá cả; phát hiện và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật về giá, nhất là đối với các mặt hàng thiết yếu…

Lệ Thúy - Thanh Hà
.
.
.