“Hiến pháp 2013 đi vào cuộc sống”:

Nền tảng pháp lý bảo đảm sức mạnh bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới

Thứ Hai, 30/06/2014, 10:19
Hiến pháp 2013 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2014, trở thành cơ sở pháp lý nền tảng điều chỉnh hoạt động trên các lĩnh vực cơ bản của đời sống xã hội, trong đó có quốc phòng, an ninh và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Hiến pháp có vai trò rất quan trọng đối với đời sống xã hội của mỗi người dân và sự phát triển của đất nước. Là đạo luật cơ bản của Nhà nước, có tính ổn định lâu dài và có hiệu lực pháp lý cao nhất, quy định các vấn đề cơ bản như chế độ chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân; cơ cấu, nguyên tắc tổ chức và hoạt động của các cơ quan nhà nước... Trên cơ sở những quy định chung mang tính nguyên tắc của Hiến pháp, các đạo luật sẽ được ban hành nhằm thực hiện chức năng của mình, điều chỉnh các vấn đề có liên quan. Đó là cụ thể hóa các quy định của Hiến pháp, bảo đảm tăng cường tính pháp lý, tính hiệu lực hiệu quả của Hiến pháp, bảo đảm cho Hiến pháp đi vào cuộc sống, trong đó có những đạo luật trực tiếp góp phần tăng cường sức mạnh bảo vệ Tổ quốc như: Luật Quốc phòng, Luật An ninh, Luật Nghĩa vụ Quân sự, Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam, Luật Công an nhân dân, Luật Dân quân Tự vệ, Luật Dự bị Động viên, Luật Giáo dục Quốc phòng - An ninh, Luật Động viên Quốc phòng...

Trên cơ sở luật và các đạo luật dưới Hiến pháp đã và đang được xây dựng, sửa đổi, bổ sung hoàn chỉnh, là cơ sở pháp lý để toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta phấn đấu triển khai thực hiện bảo đảm tính thực thi của Hiến pháp; giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, phát huy vai trò và hiệu lực quản lý của Nhà nước đối với xã hội; phát huy dân chủ và quyền làm chủ của nhân dân, góp phần tăng cường sức mạnh bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới.                 

Để Hiến pháp 2013 phát huy vai trò là nền tảng pháp lý bảo đảm tăng cường sức mạnh bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong thời kỳ mới, đòi hỏi phải triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp, trong đó cần thực hiện tốt một số giải pháp cơ bản sau:

Một là, đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục làm cho các tầng lớp nhân dân nắm vững Hiến pháp và luật pháp của Nhà nước, nhất là những vấn đề liên quan trực tiếp đến lĩnh vực quốc phòng, an ninh, bảo vệ Tổ quốc. Thực tiễn đã cho thấy, để Hiến pháp đi vào cuộc sống cần phải triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp, trong đó công tác tuyên truyền, giáo dục phải được chú trọng, là cơ sở để mọi người nắm vững và chấp hành nghiêm luật pháp của Nhà nước. Công tác tuyên truyền, giáo dục phải được đổi mới phù hợp với đối tượng, trình độ dân trí và tâm lý dân cư từng vùng miền, nhằm đạt hiệu quả cao nhất; đặc biệt, cần quan tâm đầu tư về mọi mặt để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phổ biến giáo dục pháp luật, đó là một trong những bảo đảm quan trọng để Hiến pháp được thực thi nghiêm chỉnh và hiệu quả trong cuộc sống.

Hai là, kịp thời nghiên cứu sửa đổi, bổ sung hoàn thiện, xây dựng và ban hành mới các luật, các văn bản quy phạm pháp luật trên cơ sở các hiến định của Hiến pháp, nhằm tạo hành lang pháp lý bảo đảm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới. Đây là một trong những yêu cầu đồng thời cũng là giải pháp quan trọng để tăng cường sức mạnh bảo vệ Tổ quốc. Vì vậy, phải phát huy vai trò, trách nhiệm của các bộ, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương, mà trước hết là Bộ Quốc phòng và Bộ Công an, để chủ động tham mưu đề xuất với Đảng, Quốc hội, Nhà nước trong xây dựng và hoàn chỉnh hệ thống luật pháp về lĩnh vực bảo vệ Tổ quốc và tham mưu triển khai tổ chức thực hiện đạt hiệu quả trong thực tiễn.

Ba là, trên cơ sở chủ trương, đường lối của Đảng và các qui định của Hiến pháp năm 2013, Đảng, Nhà nước cần có các chiến lược, các hoạch định mang tính chiến lược, nhằm xây dựng, tập hợp quy tụ được sức mạnh cả về vật chất và tinh thần của toàn dân tộc; nhất là về xây dựng và phát triển nguồn lực chất lượng cao, xây dựng LLVT nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, thực sự phát huy tốt vai trò là lực lượng nòng cốt của toàn dân trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc.

Bốn là, tăng cường pháp chế, bảo đảm tính hiệu lực của pháp luật trong hoạt động thực tiễn xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đây là giải pháp rất quan trọng bảo đảm cho Hiến pháp đi vào cuộc sống. Vì vậy, đòi hỏi các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương và mỗi người dân phải đề cao trách nhiệm trong việc chấp hành và thực thi pháp luật, phải "thượng tôn pháp luật", sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật.

Bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN là sự nghiệp của toàn dân, dưới sự lãnh đạo của Đảng và quản lý của Nhà nước, được tiến hành tích cực chủ động ngay từ thời bình, lấy giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để xây dựng phát triển đất nước, triệt tiêu và đẩy lùi nguy cơ chiến tranh là phương thức bảo vệ Tổ quốc tối ưu nhất. Đồng thời, phải chăm lo xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vững chắc để có đủ sức mạnh, sẵn sàng đánh bại các cuộc chiến tranh xâm lược, nếu kẻ địch liều lĩnh gây ra đối với đất nước ta. Vì thế, Hiến pháp 2013 có ý nghĩa rất quan trọng, đã và đang đi vào cuộc sống, là nền tảng pháp lý bảo đảm cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta xây dựng và tăng cường sức mạnh bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới

B.T.S.
.
.
.