Kỷ niệm 70 năm Truyền thống Quân đội nhân dân Việt Nam:

Nâng cao sức mạnh chính trị - tinh thần của Quân đội nhân dân Việt Nam

Chủ Nhật, 07/12/2014, 18:10
Là cơ quan tham mưu, chỉ đạo chiến lược về công tác đảng, công tác chính trị, 70 năm qua, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam đã lập nhiều thành tích xuất sắc, luôn tỏ rõ lòng trung thành tuyệt đối với Đảng, Tổ quốc và nhân dân, góp phần xây dựng quân đội trở thành lực lượng chính trị, đội quân vũ trang cách mạng tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì mục tiêu, lý tưởng cao cả của Đảng, của giai cấp và của dân tộc.

Lịch sử ra đời, phát triển của Tổng cục Chính trị (TCCT) luôn gắn liền với lịch sử xây dựng, chiến đấu, trưởng thành của Quân đội nhân dân Việt Nam. Cách đây 70 năm, thực hiện Chỉ thị của lãnh tụ Hồ Chí Minh, ngày 22 tháng 12 năm 1944, tại khu rừng giữa hai Tổng Hoàng Hoa Thám và Trần Hưng Đạo, châu Nguyên Bình (nay là huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng) đã diễn ra buổi Lễ Thành lập Đội Việt Nam Tuyên truyền giải phóng quân - Đội quân chủ lực đầu tiên, tiền thân của Quân đội nhân dân Việt Nam ngày nay. Cùng với đó, hoạt động công tác đảng, công tác chính trị của Đội chính thức được xác lập. Ngày 22/12/1944 - Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, đồng thời cũng là Ngày truyền thống của TCCT.

Thắng lợi của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp mở ra một giai đoạn phát triển mới của cách mạng Việt Nam với nhiều thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn. Miền Bắc được hoàn toàn giải phóng bước vào thời kỳ quá độ xây dựng chủ nghĩa xã hội. Miền Nam tiếp tục chiến đấu chống đế quốc Mỹ xâm lược và bè lũ tay sai, hoàn thành sự nghiệp cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân. Cùng với việc phát triển của quân đội, TCCT đã tích cực nghiên cứu đề xuất các nội dung, biện pháp tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong quân đội, xây dựng ý chí quyết đánh, quyết thắng giặc Mỹ xâm lược, giáo dục cán bộ chiến sĩ thấm nhuần sâu sắc chân lý “Không có gì quý hơn độc lập, tự do”.
Hội thảo khoa học Tổng cục Chính trị 70 năm với sự nghiệp xây dựng quân đội vững mạnh về chính trị.
Sự tham mưu chỉ đạo hoạt động công tác tư tưởng của TCCT đã góp phần quan trọng xây dựng yếu tố chính trị tinh thần của nhân dân, động viên bộ đội phát huy cao độ chủ nghĩa anh hùng cách mạng, tinh thần cách mạng tiến công với tinh thần “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”,... Thực tiễn lịch sử khẳng định, TCCT trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước đã có bước tiến nhảy vọt về trình độ tham mưu chiến lược, khả năng chỉ đạo hoạt động thực tiễn, tạo nên sức mạnh to lớn của Quân đội nhân dân Việt Nam.
Lãnh đạo Tổng cục Chính trị trao quà từ thiện  tặng bà con huyện Nguyên Bình - Cao Bằng.

Sau Đại thắng mùa xuân năm 1975, đất nước ta bước sang thời kỳ mới, cả nước quá độ đi lên chủ nghĩa xã hội. Bên cạnh những thuận lợi cơ bản, cách mạng nước ta gặp nhiều khó khăn chồng chất. Trên cơ sở nắm vững chủ trương, đường lối của Đảng và nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, TCCT đã ban hành nhiều chỉ thị công tác Đảng, công tác chính trị, chỉ đạo các đơn vị thực hiện nhiệm vụ truy quét tàn quân nguỵ và các lực lượng phản động còn lẩn trốn, thu hồi bảo quản một khối lượng lớn cơ sở vật chất kỹ thuật quân sự của địch, giúp đỡ nhân dân phát triển sản xuất, ổn định đời sống. Trong chỉ đạo, hướng dẫn, hoạt động công tác đảng, công tác chính trị, TCCT và cơ quan chính trị các cấp trong toàn quân đã luôn bám sát mục tiêu: giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng đối với quân đội, củng cố xây dựng cho bộ đội tinh thần triệt để cách mạng, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ.

TCCT đã tham mưu với Đảng uỷ quân sự Trung ương trình Bộ Chính trị (khoá IX) ban hành Nghị quyết 51 “về tiếp tục hoàn thiện cơ chế lãnh đạo của Đảng, thực hiện chế độ một người chỉ huy gắn với thực hiện chế độ chính uỷ, chính trị viên trong Quân đội nhân dân Việt Nam”. Đây là chủ trương lớn có ý nghĩa chiến lược trong sự nghiệp xây dựng quân đội, củng cố quốc phòng, bảo vệ tổ quốc. Sau hai năm thực hiện đã đạt được những kết quả quan trọng, tạo được sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên nhất là cán bộ chủ trì ở các cấp.

Với bề dày lịch sử và thành tích đặc biệt xuất sắc, TCCT đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh năm 1984, Huân chương Sao Vàng năm 2000 và nhiều phần thưởng cao quý khác. Nhiều cơ quan, đơn vị của TCCT và cơ quan chính trị các cấp trong toàn quân được Đảng, Nhà nước tặng thưởng những phần thưởng cao quý, trong đó riêng cơ quan TCCT có 12 cơ quan, đơn vị được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang, 2 đơn vị được tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh, 1 đơn vị được tặng thưởng Huân chương Sao Vàng, 4 đơn vị được tặng thưởng Huân chương độc lập, 42 lượt đơn vị được tặng Huân chương Quân công các loại…

Thượng tướng Ngô Xuân Lịch, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm TCCT Quân đội nhân dân Việt Nam khẳng định đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, TCCT sẽ tiếp tục quán triệt sâu sắc đường lối, chủ trương, phương hướng xây dựng quân đội nhân dân của Đảng; không ngừng tự hoàn thiện, phát triển về mọi mặt, xây dựng cơ quan vững mạnh toàn diện; đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp tiến hành công tác đảng, công tác chính trị; nâng cao sức mạnh chính trị - tinh thần của Quân đội nhân dân Việt Nam; hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, xứng đáng với sự tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân. 

Việt Hưng
.
.
.