Nâng cao chất lượng hoạt động hội và tạo điều kiện cho thanh niên cống hiến

Thứ Ba, 30/12/2014, 08:48
Với mục đích để những hoạt động mang tính điều hướng và sát sao hơn cho thanh niên Việt Nam, Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam lần thứ VII đã thu hút đông đảo đại biểu sôi nổi thảo luận các mô hình hoạt động hiệu quả cho thanh niên.

Trong khuôn khổ Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam, buổi làm việc thảo luận và trao đổi giữa các đại biểu chính là điểm nhấn của chương trình. Tại đây, các tham luận, tranh luận và trao đổi đều xoay quanh một chủ đề trọng tâm là công tác tình nguyện trong Năm thanh niên tình nguyện 2014. Và chủ đề này cũng đã nhận được nhiều ý kiến quý báu.

Với kinh nghiệm triển khai mô hình thanh niên tình nguyện trong vai trò thiện nguyện hỗ trợ người khuyết tật, anh Nguyễn Bá Hải, đại biểu Hội LHTN TP Hồ Chí Minh với dự án kính dành cho người khiếm thị đã mở đầu diễn đàn bằng câu chuyện xúc động: "Mặc dù đã sáng chế ra loại kính đặc biệt dành cho người khiếm thị từ nhiều năm trước, tuy nhiên từ nghiên cứu tới ứng dụng thực tiễn là một khoảng cách khá xa, chúng tôi không thể đưa sản phẩm tới tay người dùng bởi kinh phí sản xuất quá cao".

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng quà cho thanh niên tiêu biểu.

Chính vì vậy, theo anh Hải, các hoạt động tình nguyện, thiện nguyện dù dưới hình thức nào cũng cần có tính liên kết và có đường hướng phối hợp rõ ràng, liền mạch với các cấp Hội, Trung ương Đoàn, để mô hình trở thành thực tiễn và đạt được các kết quả thiết thực. Tính đến nay, thông qua kênh phối hợp với Trung ương Đoàn, số lượng người khiếm thị nhận được sản phẩm kính đặc biệt của anh đã lên trên 400, giúp ích cho cuộc sống hàng ngày của họ.

Đại biểu Hoàng Bá Nam, Chủ tịch Hội LHTN Quảng Ninh lại đưa ra một đề xuất khá mới mẻ: "Hiện nay chưa có cơ chế, chính sách dành cho thanh niên tình nguyện. Các em sinh viên đi tình nguyện trên vùng cao gặp rất nhiều khó khăn, vất vả, nhiều trường hợp phải đổi cả mạng sống khi tuổi đời còn rất trẻ. Các em hy sinh khi đang làm nhiệm vụ tình nguyện nhưng hiện chưa có chính sách gì để đền đáp. Tôi đề nghị cần phải thiết lập cơ chế chính sách càng sớm càng tốt, ví dụ như có bảo hiểm cho thanh niên tình nguyện, nếu hoạt động 3 tháng hè thì được hưởng 3 tháng bảo hiểm, nếu các em gặp tai nạn khi đang làm nhiệm vụ thì được hưởng chế độ thương binh, liệt sĩ…". Đây cũng là một ý kiến mang tính thiết thực cao, tạo được sự đồng tình từ nhiều đại biểu, bởi lẽ những đóng góp của đội ngũ thanh niên tình nguyện là không thể phủ nhận, và rằng cần có những ghi nhận, hỗ trợ cụ thể hơn để nâng cao chất lượng và tạo điều kiện cho các hoạt động mang tính phong trào lớn mạnh, chuyên nghiệp…

Cũng trong phiên họp lần này, sự góp mặt của các "thủ lĩnh ngành" là các bộ trưởng, thứ trưởng đã đẩy lên cao trào với các cam kết, khẳng định vai trò hỗ trợ, đồng hành từ phía bộ, ban, ngành đối với các hoạt động của Hội LHTN Việt Nam. Mở đầu buổi trò chuyện với chủ đề “Các hoạt động phối hợp hỗ trợ nhóm thanh niên yếu thế cơ hội phát triển, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội”, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ,TB&XH) Phạm Thị Hải Chuyền khẳng định: "Thanh niên là độ tuổi sung sức nhất về thể chất và trí tuệ, luôn năng động, sáng tạo, muốn khẳng định mình, là một trong những nhân tố quan trọng quyết định tương lai, vận mệnh đất nước, là lực lượng chủ yếu trên nhiều lĩnh vực, đảm nhiệm những công việc đòi hỏi sức khỏe và sự sáng tạo”.

Nhận thức rõ vai trò của lực lượng thanh niên, Bộ LĐ,TB&XH sẽ tiếp tục phối hợp với Trung ương Đoàn, Hội LHTN đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thay đổi nhận thức của xã hội về dạy nghề và học nghề, giúp thanh niên có nhận thức đúng về định hướng nghề nghiệp; tăng cường công tác tư vấn, hướng nghiệp trong nhà trường, góp phần giảm thiểu tình trạng sinh viên tốt nghiệp đại học không tìm được việc làm… Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ LĐ,TB&XH cũng cho biết, sẽ triển khai nghiên cứu xây dựng các chương trình, dự án hỗ trợ phù hợp với từng nhóm đối tượng sinh viên, thanh niên yếu thế; khuyến khích thanh niên đi xây dựng kinh tế ở vùng sâu, vùng xa, biên giới hải đảo và những vùng đặc biệt khó khăn…

Về phần mình, Bộ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ Nguyễn Quân mong muốn, thanh niên không ngừng học hỏi nhằm làm chủ khoa học và công nghệ mới, chiếm lĩnh đỉnh cao của khoa học, vươn lên ngang tầm thời đại, sánh vai cùng thanh niên các nước trên thế giới. “Trách nhiệm của chúng tôi là làm sao khơi dậy, nuôi dưỡng tình yêu, đam mê của tuổi trẻ với khoa học và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho những người trẻ tham gia vào hoạt động khoa học công nghệ của đất nước. Đó chính là tương lai của đất nước” – Bộ trưởng Nguyễn Quân nhấn mạnh.

Trong phiên tổng kết kết thúc kỳ họp Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam năm nay, anh Nguyễn Phi Long, Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Trưởng ban Đoàn kết tập hợp thanh niên, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN Việt Nam khóa VI được tín nhiệm, hiệp thương chọn cử làm Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam khóa VII. Bên cạnh đó, 9 anh, chị đã được tín nhiệm, hiệp thương chọn cử giữ chức vụ Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam khóa VII. Hội nghị cũng đã hiệp thương chọn cử Ban Kiểm tra Trung ương Hội LHTN Việt Nam khóa VII với 9 thành viên.

An Quỳnh
.
.
.